Thầy nói, An cư là cơ hội cắt đứt mọi duyên đệ huynh cùng
về một chốn để tu tập. Thành quả tu tập không phải là làm cái gì đó để có thể
nắm, giữ, cân, đo, đong, đếm hay biểu hiện ở âm thanh sắc tướng mà chỉ đơn giản
là kết quả của sự soi chiếu nội tâm mình.
Làm phát huy những hạt giống hiểu biết, thương yêu, từ
bi, hỷ xả nơi tâm đó là chúng ta đang phát triển đạo lực, làm giàu có nội tâm.
Nếu trong tâm có những hạt sạn, những loại cỏ dại thì ta cần phải xem lại sự
công phu hành trì, nhìn lại để chuyển hóa, thanh tịnh thân tâm của mỗi
người.
Cùng về một trú xứ để tu tập, có thầy tổ, huynh đệ, bạn bè nhưng bước lên lộ trình giải thoát, giác ngộ thì duy nhất chỉ một mình ta. Ai có thể lấy được những cọng rác phiền não ra khỏi tâm mình? Ai có thể soi rọi làm sáng ngời tuệ giác trong tâm mình? Chính mỗi chúng ta chứ không ai khác.
Chỉ có con đường thiền tập mỗi ngày sẽ giúp ta tịnh hóa
thân tâm, thành tựu trí tuệ giải thoát ngay trong hiện tại. Kiến thức thế gian
rất cần nhưng chưa đủ, phải có hành trì chúng ta mới thẩm thấu lời Phật dạy,
con đường đi đến tuệ giác là quan trọng nhất, và chỉ có một mình ta đi. Nuôi
dưỡng những chất liệu: từ, bi, hỉ, xả ngày càng thêm lớn mạnh để thấy được sự
tươi mát của mỗi chúng ta.
Xã hội vốn đã tất bật với cơm áo gạo tiền, với địa vị,
danh lợi, để lo mưu sinh, chính vì vậy mà lo lắng, khổ ưu, stress, trầm cảm nổi
lên. Người đời muốn tìm đến chùa để cầu sự thanh thản, bình yên. Chỉ cần một nụ
cười từ bi của Thầy hay Sư Cô thôi cũng cảm thấy hạnh phúc bình an. Nếu chúng
ta không có công phu tu tập thì làm sao có chất liệu hoan hỉ để hiến tặng cho đời. Nếu chúng ta cũng
bề bộn, lo lắng, sầu ưu thì có khác gì thế gian,
làm sao có được đạo lực để mười phương Phật tử nương tu.
Đành rằng việc cúng bái, đám sám, lễ hội cũng có những giá trị nhất định, nhưng cũng khiến ta lo lắng, sầu não, ưu phiền; đừng quên quay về tự nội và hướng dẫn người khác cùng gột rửa thân tâm.
Hạnh của người tu là vô tác, vô nguyện, làm mà như không
làm, không dính mắc, không mong cầu, làm việc gì chánh niệm việc đó, thân đâu
tâm đó. Như vậy đạo lực tỏa sáng, tâm lực phát sinh ruộng phước càng lớn.
Người suốt ngày hết tất bật việc này đến rộn ràng việc
kia, thì phiền não dễ khởi, hờn giận dễ sinh. Làm nhiều thiện sự mà tâm nhiều
sân hận thì công đức cũng bị thiêu đốt. Người có công phu tu tập, tâm luôn mát
mẻ như hồ nước thanh lương. Tâm mát mẻ không chỉ giúp mình bớt sân giận, mà còn
có khả năng cứu vớt sân giận cho người khác.
Chánh niệm là chìa khóa mở tung cánh cửa hạnh phúc cho
mỗi hành giả thực tập. Ngồi yên để thấy rõ những hạt giống đang phát triển
trong tâm thức mình. Nếu muốn có hoa, có quả thì chăm bón phân, làm cỏ, tưới
nước. Nếu không thì cỏ dại sẽ phát sinh. Những hạt giống bất thiện luôn ngủ
ngầm trong tâm. Cho nên cần khéo léo, sử dụng những phương tiện quyền sảo khéo
tu để phát triển đạo lực.
Thực tập sao để có được chánh niệm? Đi biết mình đi, làm biết mình làm, đặt tâm ý trọn vẹn vào việc mình làm. Chúng ta có sự bảo hộ của giới luật rất vững chắc nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là giới luật mà chưa phải do giới tâm. Muốn vào quán uống cà phê, nghe nhạc vàng nhưng ý thức mình là một người đầu tròn áo vuông không nên vào chỗ đó. Thực ra, đây chỉ là vì giới luật nên ta phải gìn giữ. Còn thực tập cho sâu sắc ta sẽ ngộ ra bản chất của ly cà phê và khúc nhạc kia, đồng thời ta cũng ngộ được cảm thọ đam mê chúng.
Chúng ta vẫn thường hay chải chuốt, tô vẽ thêm cái tôi
của mình, đôi khi vì giữ thể diện nên trước đám đông ai nói gì mình chỉ mĩm
cười không phản ứng lại nhưng bên trong thì sân giận, bực tức bồ đề gai
nổi lên, tu tập như vậy vẫn chưa giúp chuyển hóa tâm.
Đối diện với chính mình! Ngồi yên một mình chuyện gì bất
như ý xảy ra mà mình vẫn bất động ngồi yên như núi như vậy mới khẳng định được
tâm từ bi của mình. Biết sâu thẳm trong tâm thức của mình, khi nghe chuông thời
khoá tu tập mình có chiến thắng với những con ma ngủ để bật dậy đi công phu hay
ngủ lì.
Lão Tử nói: " Thận kỳ độc"! hãy cẩn thận khi ở một mình. Trên đường về bảo sở chỉ có một mình mình đi. Thanh lọc hoá thân tâm không có gì khác hơn là ngồi thiền tĩnh tâm, cắt đứt các duyên bên ngoài tìm nơi vắng vẻ yên lặng ngồi xuống đặt tâm mình vào thở vào ra. Hơi thở chính là thước đo mầu nhiệm giúp ta thấy được sức khoẻ nơi thân và những trạng thái nơi tâm.
Không ăn, không uống vài ngày ta vẫn còn sống nhưng một
hơi thở vào mà không thở ra là ta đã không còn.
Ngay nơi hơi thở trí tuệ phát sinh, định lực phát sinh.
Cần tu tập, hành đạo, thiền quán mỗi ngày sao cho mỗi
bước chân ta có an lạc, mỗi nụ cười có niềm vui, mỗi hơi thở đều có hạnh
phúc.
Pháp thoại kết thúc, đại chúng cùng hoan hỉ chụp ảnh lưu
niệm.
Dự kiến thầy sẽ có pháp thoại vào lúc 14 giờ tại trường
hạ Long Thạnh và một pháp thoại tiếp theo vào lúc 19 giờ tại chùa Bảo Lâm, Xuân
lộc, Đồng Nai.
Tin: Quảng Thức, Ảnh: T. Lưu
Một số hình ảnh ghi nhận được:
Tin Tức Liên Quan
- Pháp thoại tại trường hạ Quảng Đức: “Vượt thác sinh tử” (18/07/2019 10:58)
- Đoàn chư Ni và Phật tử chùa Phổ Quang, Q.12 cúng dường hội hạ (29/06/2019 10:59)
- Lãnh đạo ICDV, đại biểu quốc tế nói gì về Đại lễ Vesak 2019? (19/06/2019 6:31)
- Chương trình "Ánh Sáng Phật Pháp" – kỳ 66 (11/06/2019 4:09)
- Tăng thân Tu viện Khánh An cúng dường trường hạ ( 2/06/2019 11:37)
- Đoàn Phật Tử Hoằng Pháp Diễu Hành Xe Đạp Về Khánh An! (20/05/2019 5:29)
- Trang nghiêm Đại lễ Phật đản tại Việt Nam Quốc Tự (20/05/2019 4:36)
- Phật giáo quận 12 trang nghiêm tổ chức đại lễ Vesak PL. 2563-2019 (18/05/2019 9:27)
- Pháp thoại "Quán chiếu vô thường" tại chùa Xá Lợi (18/05/2019 8:38)
- Hà Nam: Trọng thể Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 (15/05/2019 12:33)