Lễ Thượng Nguyên tại chùa Pháp Hoa – Erfurt (tường thuật)

6/03/2018 10:39
Chiều ngày 4.3.2018, (17 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại thành phố Erfurt, Chùa Pháp Hoa, đã tổ chức lễ Thượng Nguyên. Gần 300 Phật tử và bà con yêu kính đạo Phật trong cộng đồng người Việt và người Đức đã đến dự.

Trong niềm hoan hỉ đầu Xuân, Thượng tọa Thich Trí Chơn, Ủy viên Hội đồng Trị sự TW Giáo hội Phật giáo VN trong chuyến Hoàng pháp châu Âu cùng hai Đại đức Thích Trung Không và Thích Lệ Đan Giáo thọ sư chùa Pháp Hoa-Erfurt, đã tham dự, chứng minh đại  lễ.

Sau lễ nghi Phật giáo, trong bài Pháp thoại đầu năm, Thượng tọa Thich Trí Chơn đánh giá cao bước đường tu tập và phát triển đạo pháp của Phật tử chùa Pháp hoa (nói riêng) cũng như bà con yêu quí đạo Phật trong cộng đồng người Việt ở Erfurt và vùng phụ cận. Nhiều năm nay, vai trò và hình ảnh của cộng đồng người Việt ngày một nâng cao, gây thiện cảm nhiều trong con mắt người Đức. Được điều đấy không thể không kể đến công sức đóng góp của Phật tử người Việt tại địa phương này. Công sức đó đã góp phần làm lan tỏa tư tưởng đạo Phật ngày thêm sâu rộng trong trong đời sống người Việt và cả người Đức,

Cũng trong bài Pháp thoại Thượng Tọa Thich Trí Chơn phân tích sâu sắc ý nghĩa lễ Rằm tháng Giêng, trong Đạo Pháp và trong đời sống tâm linh của văn hóa Việt “Đây là tuần trăng tròn đầu tiên của năm mới. biểu đạt những mong ước viên mãn của năm mới. Nhưng điều đó sẽ chỉ có được trên nền tảng cái cũ được bảo tồn và làm mới. Thượng tọa chỉ dẫn các Phật tử phải luôn tu học theo lời Phật dạy, không ngừng tu dưõng làm mới thêm về trí huệ, về tình cảm. về lối sống “tốt đạo đẹp đời” Chắc chắn điều đó sẽ đem lại nhiều an lạc trong năm mới”.

IMG 5863

Hướng về khối cộng đồng người Đức tham dự lễ Thượng Nguyên (Chiếm một phần tư Hội trường), Thượng tọa Thích Trí Chơn thay lời bà con Phật tử và bà con cộng đồng người Việt ở thành phố Erfurt (Cũng như ở bang Thüringen) tri ân Nhà nước Đức, nhân dân Đức, các cơ quan lãnh đạo và tổ chức ở địa phương đã tận tình gíup đỡ hiệu quả để bà con người Việt sinh sống tu tập và hòa nhập tốt vào nước Đức- Quê hương thứ hai của họ”

“Chúng tôi rất hoan hỉ khi những tư tưởng và mục đích cao đẹp của Phật giáo mà Phật tử chùa Pháp hoa (Ẻut) cũng như cộng đồng người Việt yêu quí đạo Phật đang đeo đuổi lại rất gần với những giá trị cao đẹp của nhà nước Đức đó là tinh thần Nhân đạo, không bạo lực, tự do- bác ái, trí tuệ và hướng tới hạnh phúc của mọi người. Hành đạo theo nguyên tắc đó, chắc chắn bà con Phật tử Erfurt sẽ nhận được sự đồng cảm vả gíúp đỡ có hiệu quả của các Ngài trên con đường mở mang phát triển đạo Phật! "...

Tham dự và phát biểu cảm xúc chia vui với Phật tử chùa Pháp Hoa cũng như bà con người Việt ở Erfurt trong Lễ Rằm tháng Giêng . Bà Antje Tillmann, Ủy viên Bộ chính trị (CDU). Nghị sĩ Quốc hôi Liên Bang; Bà Morion Walsmann, Nghi sĩ, nguyên Bộ trưởng bộ Tư Pháp,nguyên Bộ trưởng bộ Tài chính và đặc trách các vấn đề về Liên bang và châu Âu. Ngài Marko Ende đại diện đảng FPD Erfurt,Bà Maja Eib đại diên Quỹ khuyến học Konrad Adenauer Stiftung…đều đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt ở bang Thüringen và thành phố Erfurt (nói riêng) đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế văn hóa ở địa phương, đã tiếp thu và nhanh chóng hội nhập có hiệu quả và làm phong phú thêm xã hội sở tại. Việc hành đạo và phát triển đạo Phật của người Việt ở thành phố Erfurt, cũng như trong bang đã đóng góp cho sự mở rộng và phong phú thêm tính đa văn hóa, sắc tộc và tôn giao của thành phố Erfurt

IMG 5867

Đạo Phật có nhiều giá trị đồng hành và phù hợp với những giá trị xã hội, văn hóa cao đẹp, nhân ái, hòa bình, cùng phát triển, mưu cầu hạnh phúc cho mọi người mà nước Đức đang đeo đuổi. Chính vậy chúng tôi chia sẻ và ủng hộ Phật tử và công đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại đây”.

Bài phát biểu của các vị chính khách Đức luôn được ngắt quãng bởi những tràng vỗ tay tán đồng!

Không khí buổi lễ trang nghiêm. thanh tịnh, và thiêng liêng, những không kém phần phấn chấn trong niềm vui hân hoan đón năm mới theo các chương trình văn nghệ, dâng hoa, múa hát của các cháu và bà con Phật tử.Sau buổi lễ đã ghi lại những bức ảnh lưu niệm, sinh đông của đại chúng cùng Qúy thầy

Mọi người cũng rất hoan hỉ nhận lộc Chùa do chính tay Thượng Tọa Thích Trí Chơn và nhị vị Đại đức ban tặng và cùng dùng cơm chay thụ lộc đầu Xuân theo nghi lễ Rằm tháng Giêng.

 Nhà báo Hà Triệu

IMG 5859

IMG 5866

IMG 5861

IMG 5860

IMG 5864

IMG 5865

IMG 5862

Tin Tức Liên Quan