Pháp thoại “Nuôi dưỡng tình huynh đệ” tại Đạo tràng tu học chùa Báo Ân, Orlando - Florida.

24/08/2019 8:50
Vào tối cùng ngày 22/08/2019, tại Đạo tràng tu học chùa Báo Ân, Orlando - Florida, TT Trí Chơn đã có thời pháp thứ hai trong ngày gửi đến chư tôn đức Ni với chủ đề “Nuôi dưỡng tình huynh đệ”.

Thầy đã nói về tình huynh đệ, đây là một thứ tình cảm thiêng liêng, cao cả và đẹp đẽ nhất của người tu. Đây là một đoàn thể đẹp, là một đoàn thể hòa hợp thanh tịnh cùng đi trên một con đường mà không có con đường thứ hai. Hình ảnh của đức Thế Tôn sau khi thành đạo đã cho ta thấy một tình bạn thật đẹp khi ngài tìm đến những người bạn năm xưa để hóa độ đó là năm anh em Kiều Trần Như. Bên cạnh đó, cái tình bạn đạo của hai vị tôn giả lớn Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên từ lúc sinh ra cho đến viên tịch là một cái tình sáng chói trong lịch sử mấy ngàn năm của đạo Phật. Thầy được biết, cố Hòa thượng Minh Châu, cố cư sĩ Võ Đình Cường và cư sĩ Tống Hồ Cầm là những người bạn thời trai trẻ. Khi Hòa thượng Minh Châu phát nguyện xuất gia thì hai cư sĩ Đình Cường và Hồ Cầm đã hẹn ước với nhau và thề làm cư sĩ hộ trì chánh pháp đến trọn đời. Tình bạn của đức Thế Tôn, của hai vị đại tôn giả và các bật tiền nhân chúng ta cao đẹp đến thế.

 

Cho dù ta có là họ Trần, họ Lê, họ Lý thì khi đứng vào đoàn thể Tăng chúng ta chỉ có duy nhất một họ là họ Thích. Cho dù người này có là người miền Bắc, miền Trung, miền Nam; cho dù người kia có là da trắng, da vàng, da đen, chỉ cần họ khoát trên mình chiếc áo người tu, chỉ cần họ hành trì bốn chân lý mầu nhiệm, năm thánh uẩn, thánh đạo tám nghành, mười hai nhân duyên, mang trong lòng giáo pháp của đức Thế Tôn thì không có gì là khác biệt với chúng ta; tất cả đều là con Phật. Chính ngay cái tư tưởng, ý thức hệ cũng làm ngăn cách tình huynh đệ chúng ta. Chúng ta hãy cương quyết là đừng để bất cứ một thứ gì có thể soi vào chia cắt tình huynh đệ, chúng ta chỉ thật sự đùm bọc nhau, nuôi dưỡng nhau và sống bằng giáo pháp của đức Phật ở trong ngôi nhà Phật pháp thì ta mới có khả năng để thăng tiến trên con đường đạo nhiệm mầu. Tăng đoàn là thanh tịnh, thuần khiết, giữ giới luật; hòa hợp là sống với nhau như nước với sữa. Có sáu pháp hòa hợp là thân hòa đồng trú, khẩu hòa vô tranh, ý hòa đồng duyệt, kiến hòa đồng giải, lợi hòa đồng quân. Ứng dụng sáu phép hòa hợp vào đời sống tu tập để nuôi dưỡng và hóa giải những khó khăn thử thách. Nếu là một người khôn ngoan có thiện trí, ta sẽ biết cách lượm lặc tất cả những gì từ tốt hay xấu để làm bài học cho chính mình. Người xưa có câu học thầy không tày học bạn. 

Suy cho cùng, rồi ai cũng đều là thầy ta cho dù người đó là bạn ta, nhỏ hơn ta hay lớn hơn ta. Mỗi người trước hết hãy tự hoàn thành sứ mệnh và đạo nghiệp tu hành của mình, đó là chúng ta góp phần xây dựng đoàn thể Tăng.


Trước khi kết thúc buổi chia sẽ, thầy nhắn nhủ đến với chư tôn đức Ni hãy nuôi dưỡng tình huynh đệ, nhìn nhau bằng ánh mắt từ hòa và lưu giữ những gì tốt đẹp nhất, để rồi khi gặp lại nhau ta cảm thấy ấm lòng bởi cái nghĩa tình huynh đệ và cốt nhục đồng môn trên con đường giải thoát giác ngộ.

Thầy mong rằng, chúng ta mãi mãi là những người con của đức Thế Tôn, mãi mãi là hình ảnh của Mục Kiền Liên, Xá Lợi Phất ở trong tâm thức mình. Nuôi dưỡng như thế ta sẽ có được chất liệu của tình thương và trưởng thành trong giáo pháp, ta sẽ làm được nhiều điều tốt đẹp để đem giáo pháp đi vào cuộc đời làm lợi cho chúng sinh. Đó là cách chúng ta đáp đền bốn ơn nặng.

Tâm Minh Tuệ

Hình ảnh ghi nhận đươc:


Tin Tức Liên Quan