Pháp thoại “Hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quán Thế Âm” tại Ni viện Quan Âm, Margate, Florida

31/08/2019 9:29
Tối ngày 28/8/2019, tại Ni viện Quan Âm (Margate, Florida, Hoa Kỳ) Thầy Trí Chơn đã có buổi nói chuyện với đạo tràng nơi đây với bài pháp thoại chủ đề: “Hạnh lắng nghe Bồ Tát Quán Thế Âm”.

Bồ Tát Quán Thế Âm hay còn được gọi là Bồ Tát Quán Tự Tại (Avalokitesvara Bodhisattva). Ngài được xem là vị Đại bi nguyện cứu độ tất cả chúng sinh và Đại trí liễu ngộ năm uẩn đều là không. Hình ảnh mái chùa của dân tộc Việt Nam ta luôn gắn liền với hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm. Ngài như một biểu tượng cứu đời và là con thuyền yêu thương đưa chúng sinh vượt thoát đến bờ bên kia được bình an, hạnh phúc. Trong danh hiệu Quán Thế Âm, quánnghĩa là quán chiếu, là lắng nghe, lắng nghe bằng chính tâm của mình, thếnghĩa là cuộc đời, thế gian còn âmnghĩa là âm thanh. Trọn nghĩa Quán Thế Âm là lắng nghe âm thanh của thế gian, lắng nghe với tâm từ bi, với hạnh nguyện cứu khổ mà hiện thân đến giúp đỡ chúng sinh. Ngài lắng nghe với tâm thanh tịnh, trong vắt, quán chiếu mọi âm thanh của cuộc đời từ phiền muộn, khổ đau, tuyệt vọng của những giọt nước mắt đến những niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao. Cuộc đời ta cũng vậy, sẽ trở nên tươi đẹp, hạnh phúc hơn nếu mỗi người biết thực tập 2 chữ “lắng nghe”. Bồ Tát Quán Thế Âm, Ngài có khả năng lắng nghe tất cả mọi âm thanh của các loài hữu tình đến các loài vô tình, từ các loài hữu hình đến các loài vô hình, các âm thanh từ thô đến tế. Ngài đã dạy cho chúng sinh sống sao cho thật sâu sắc, thật thảnh thơi mà đạt được giải thoát tối hậu. Tất cả các pháp trong vũ trụ đều là Phật pháp, nếu ta có một cái nhìn thấu đáo thông qua lời dạy của chư Phật, chư Bồ tát ta sẽ thấy được thực tại hiện hữu nhiệm màu ở trên thế gian này.

 

Nhìn vào Bồ Tát Quan Thế Âm ta thấy ngay một bài pháp sinh động nơi Ngài giúp ta ý thức được sự nhiệm màu của thực tại. Hãy học theo hạnh nguyện Quán Thế Âm, lắng nghe tiếng nói của mọi người mà không phán xét, không đặt ra vấn đề đúng sai để ta có thể cảm thông nhau sâu sắc hơn, chỉ cần như thế thôi thì hạnh phúc đã có mặt, bình an đã có mặt. Thực tập tâm từ bi, tâm yêu thương, để mỗi người hóa thành hồ nước mát dịu dập tắt mọi ngọn lửa tham, sân, si, nhường chỗ cho Bồ Tát về ngự trị trong tâm mình. Hằng ngày, con người tiếp xúc với biết bao trần cảnh, trôi lăn trong căn nhà của ngọn lửa tham giận, kiêu căng, tự mãn. Chính hình ảnh Bồ Tát Quán Tự Tại đã nhắc nhở mỗi người quay về lối sống nhẹ nhàng, tự do, thong dong. Lòng người có thong dong thì tự tại mới biểu lộ qua bước chân, nếp sống, hình tướng. Trong tất cả âm thanh, âm thanh của nỗi lòng là nơi rắc rối, ồn ào nhất. Thực hành công hạnh Quán Thế Âm cho tâm được lắng, lòng được an, không khởi tâm phân tích, so sánh, quy kết hay phán xét khi nhìn một sự vật, hiện tượng. Như thế ta sẽ có bình an, sẽ loại trừ được mọi khổ đau của cuộc đời và ta luôn được nhẹ nhàng, thanh thản, tràn ngập lòng bao dung, thương yêu và tha thứ.

 

Ngọc Ánh

 


Tin Tức Liên Quan