Mở đầu buổi chia sẻ, Thầy đọc lại một đoạn trong bài
Sám Qui Mạng:
Qui mạng thập
phương Điều Ngự Sư
Diễn dương thanh
tịnh vi diệu Pháp
Tam thừa tứ quả giải thoát Tăng
Nguyện tứ từ bi ai nhiếp thọ
Đệ tử chúng
đẳng
Tự vi chân
tánh
Uổng nhập mê lưu
Tùy sinh tử dĩ phiêu trầm
Trục sắc thanh
nhi tham nhiễm
Thập triền thập
sử tích thành hữu lậu chi nhân
Lục căn lục trần vọng tác
vô biên chi tội
Mê
luân khổ hải
Thâm
nịch tà
đồ
Trước ngã
đam nhơn
Cử uổng thố trực
…
Thầy nói, ngay từ cái thuở uyên nguyên, chúng ta đã có một trái tim trong vắt và sáng ngời, thế nhưng, chỉ vì một phút bất giác mà lại rơi vào sanh tử luân hồi. Chúng ta đã lên xuống bềnh bồng trong dòng của cõi tử sanh, bị lôi cuốn vào những tham đắm của thế gian cũng chính vì căn nguyên của thập triền thập sử làm hạt giống khổ đau. Thầy giải thích thêm, thập triền chỉ cho những người không biết tàm quý, sống một cuộc đời tật đố, ganh ghét, tỵ hiềm, bỏn xẻn, keo kiệt, tráo trở dối trá. Thập sử là mười thứ sai khiến và ràng buộc chúng sanh hành động không đúng với chánh pháp: tham, sân, si, mạn, nghi, thân kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ. Những thứ đó làm cho chúng sanh lu mờ tâm trí, mê luân khổ ải nên mãi còn lẩn quẩn trong ba cõi chịu nhiều sự thống khổ.
Lục căn lục trần vọng tác vô biên chi tội. Phàm đã là người bình thường thì có sáu căn. Khi sáu căn tiếp xúc với sáu trần, có nghĩa là: mắt thấy được hình ảnh, mũi ngửi được mùi thơm, lưỡi nếm được chất chua, cay hay ngọt, tai nghe được điệu
nhạc êm
đềm, thân
thì cảm thấy đau đớn, hay lạnh lẽo, còn
ý thì bắt đầu suy nghĩ, thì
ký ức của chúng
ta phát sinh ra sự phân
biệt. Và
chính sự phân
biệt, hiểu biết và
phán đoán này được gọi là
thức. Ví
như khi con mắt tiếp xúc
với trần cảnh nghĩa là
ta đã có sự phân
biệt. Từ phân
biệt mà
có định kiến, cố chấp, đúng
sai. Cái thấy của mỗi người do
quyết định của ý thức. Vì thế hãy
giữ cho tâm
được hoàn
toàn thanh tịnh và
loại bỏ mọi chấp trước thì
vô minh và vọng tưởng sẽ bị tiêu
diệt. Tất cả mọi việc làm
phải trái
đúng sai đều do ý
quyết định. Nếu ý
thanh tịnh thì
hành động thanh tịnh. Do đó
chúng ta phải sáng
suốt dùng
trí tuệ để đánh
tan mọi vọng tưởng, vô
minh để đem lại sự thanh tịnh, tinh khiết
trong tâm
mình.
Trách nhiệm của người tu hành là quay về nương tựa chính mình mà không tìm cầu cái bên ngoài. Nhìn vào chính mình là
giác ngộ, nhìn
ra thế giới bên
ngoài chỉ là
sự hiểu biết. Hiểu biết không
giải quyết được sinh tử, vấn đề khổ
đau, chỉ có quay lại
nương tựa nơi hải đảo tự thân mới mang lại cho con người chân
hạnh phúc.
Nhớ lại hình
ảnh của Đức Thế Tôn năm xưa, qua 49 ngày
đêm Ngài ngồi dưới gốc cây
bồ đề mà
tuệ giác
bừng sáng.
Vì thế, là
đệ tử của Đức Như Lai, chúng
ta nhất quyết loại trừ tất cả dục vọng
để tăng trưởng sức mạnh ngõ hầu đánh đổ bánh xe luân hồi cay nghiệt để tìm về nơi Cực lạc, dẫu biết rằng chiến đấu trong nội tâm
thì vạn phần khó
hơn là chiến đấu ở ngoại cảnh,
nhưng nếu mình giữ lục
căn được trong sáng, thì dầu cho lục trần có quyến rũ, hấp dẫn cách mấy, cũng không thể nào thay đổi được minh tâm của chúng ta.
Đừng đánh mất hiện tại. Một trong những phép
màu của sự sống là
phút giây hiện tại, không
có gì đẹp hơn, quý
hơn, mầu nhiệm hơn phút
giây này. Thấy được thực tại nhiệm
màu
sáng chói là nhận thấy ý
nghĩa của cuộc đời này.
Nhận diện một cách
đơn thuần về phút
giây hiện tại, những gì
trôi qua chỉ là
ảo ảnh, và những gì tương lai chỉ là mộng mơ. Sống ý thức trong phút giây hiện tại, trọn vẹn trong mỗi khoảnh khắc. Dù
cuộc đời vô
thường, dù
sinh già bệnh chết, đã
có đường đi rồi, ta không
còn lo sợ gì
nữa cả. Đừng để cảm xúc
lôi kéo, hãy nhớ nhận diện sự vật hiện
tượng với tâm đơn thuần
nhất, nhìn
một cách
nhìn bình dị, đừng thổi ý
kiến chủ quan, phán
xét vào, cuộc đời vốn đơn giản nên
sống đừng quá
chấp chặt, dính
mắc vào
hạnh phúc
hay khổ đau, thản nhiên
trước mọi sự vật hiện tượng thì
khi ấy lòng
ta mới rãnh
rang, tâm được khinh an.
Cuối buổi chia sẻ, Thầy dành vài phút hướng dẫn đại chúng thực hành thiền tọa quay về với hơi thở. Kết thúc
thời pháp
thoại, đại chúng
đồng hoan hỷ.
Ngọc Ánh
Tin Tức Liên Quan
- Pháp thoại “Lối về uyên nguyên” tại tịnh thất Hiền Như, California - Hoa kỳ. (20/09/2019 4:37)
- Pháp thoại “Hạnh của cây” tại tịnh xá Ngọc Phước, Oregon - Hoa Kỳ (15/09/2019 9:30)
- Pháp thoại “Những người bạn” tại Ni Viện Phước Hải, North Carolina (14/09/2019 2:51)
- Pháp thoại “Tự do đích thực” tại chùa Giác Lâm, Pennsylvania, USA. (14/09/2019 7:31)
- Pháp thoại “Chuyển hoá hận thù” tại Thiền viện Thanh Từ Philadelphia (14/09/2019 7:20)
- Pháp thoại “Thiết Lập Nền Tảng Đạo Đức” tại chùa Trúc Lâm Chicargo. (11/09/2019 10:27)
- Pháp thoại “Nuôi dưỡng tâm thiện lành” tại Tịnh xá Hương Thiền (Virginia, Hoa Kỳ) ( 8/09/2019 6:01)
- Pháp thoại "Nắm lấy hiện tại" tại tu viện Thiền Lâm, Colorado - Hoa Kỳ ( 7/09/2019 11:44)
- Pháp thoại “Tuệ quán về khổ đau” tại hội trường Hoover, Alabama, Hoa Kỳ ( 5/09/2019 10:05)
- Ba pháp thoại tại hai bang Florida và Houston của thầy Trí Chơn ( 4/09/2019 10:37)