Giờ Tham vấn Khoá tu Sống Tỉnh thức 36

16/04/2019 2:11
Đầu giờ chiều, sau khi nghỉ trưa và thiền tọa, các hành giả đã quay về nơi Pháp đường chánh niệm dự giờ tham vấn. Thầy Viện chủ đã trả lời các vấn đề xảy ra trong quá trình tu tập để có một đời sống tâm linh vững vàng hơn.

Cô Mai (Gò Vấp) băn khoăn những ngày gần đây Phật giáo luôn xảy ra những chuyện không hay và dựa vào đó mà giới truyền thông đã nêu ra những tiêu cực không phù hợp với lời dạy của Đức Phật dẫn đến xôn xao dư luận. Vậy, người Phật tử có thiếu trách nhiệm không khi Phật giáo luôn xảy ra những chuyện như thế?

Bác Giác Huệ Duyên (Gò Vấp) nhờ chương trình Phương trời thong dong mà biết đến Khánh An cũng như Thầy Viện chủ. Bác lo sợ làm thế nào để bảo vệ con em trong thời đại ngày nay khi hàng loạt những câu chuyện tiêu cực luôn xảy ra đến với trẻ em mà những người thực hiện các hành động đó lại là những người có địa vị xã hội. 

Một cô Phật tử giấu tên luôn canh cánh trong lòng làm thế nào để hướng dẫn lớp trẻ ngày nay học cách yêu mến và gìn giữ đất nước?

DSC 0075

DSC 0069

DSC 0070

DSC 0076

Qua những thắc mắc của quý hành giả, Thầy Viện chủ đã trả lời rốt ráo các nghi vấn trên. Thầy nói rằng, việc cầu siêu cho hương linh là có diễn ra ở hầu hết các chùa, nó thể hiện đạo lý tình người, cầu nguyện có khả năng gửi năng lượng an lành đến đối tượng mình hướng về; nhưng hình thức trục vong, gọi hồn là không phù hợp với lời dạy của Đức Phật. Chúng ta thực hiện lời dạy của Ngài nhưng phải đúng và phù hợp. Tưởng nhớ tiên tổ là có thể thực thi nhưng thông qua đó yêu cầu lợi dưỡng là hoàn toàn sai. Thứ hai, những người thuyết pháp giảng Kinh phải là người tu vì chất liệu tu hành, cái ngộ pháp, thấy được pháp để truyền bá chánh pháp xuất phát từ bậc chân tu có thời gian hành trì, mài giũa, trao dồi đời sống phạm hạnh, đó chính là những bậc Pháp sư, là Đại Phật tuyên dương, người cư sĩ lên pháp tòa nói chuyện với các Phật tử thì không còn phù hợp với chánh pháp mà Đức Phật đã để lại cho hàng hậu học ngày nay.

Đệ tử Đức Thế Tôn bên cạnh những bậc thánh tăng, giải thoát tăng, hiền tăng cũng còn tồn tại những vị phàm tăng, tục tăng. Tăng đoàn của Đức Phật là một đoàn thể thanh tịnh, hòa hợp. Nếu chư Tăng thực hành một cách nghiêm túc trong lời dạy của Đức Thế Tôn thì đó là những bậc mô phạm, thế nhưng không phải ai cũng nghiêm mật trong việc hành trì. Người đệ tử của Phật không nên vì những con sâu ấy mà cho rằng đoàn thể Tăng là xấu, mặc cảm khi chính bản thân mình là Phật tử.

Bất cứ một thể chế chính trị nào, người lãnh đạo cũng muốn xây dựng xã hội vững bền, nhân dân ấm no, hạnh phúc, ai cũng có đủ năng lực để phụng sự. Tuy nhiên cũng có vài cá nhân biến chất, chúng ta không thể lấy cái cá nhân để đánh đồng cái đại thể. Bất cứ một hệ thống giáo dục nào cũng muốn đem tinh hoa đạo đức, kiến thức đào tạo thế hệ trẻ, mong con em chúng ta có được nhân cách hữu dụng. Tuy vậy, cũng có một vài vị làm giáo dục mất chất làm ảnh hưởng đến cái chung. Chúng ta không vì một vài cá nhân hư mà đánh giá cả hệ thống giáo dục tệ. Cũng như vậy, trong một tổ chức đoàn thể Tăng tu tập, hơn 60,000 tăng ni và 18,000 ngôi chùa trên đất nước Việt Nam này không thể vì một hai vị tăng hay vài ba ngôi chùa không y giáo lời dạy của Đức Phật mà cho rằng cả đoàn thể tăng đều như thế. Vì vậy, người Phật tử nên thản nhiên trước gió bão truyền thông. Những điều không hay chỉ là gió thoảng mây bay rồi tất cả giông bão sẽ mau chóng đi qua, bầu trời sẽ trở nên thoáng đẹp, quang đãng như xưa. Thầy khuyên người Phật tử nên bình tâm trước mọi biến động của thế sự không bị lôi kéo vào những thông tin tiêu cực của thời cuộc bằng chính tri kiến của bản thân.

DSC 0058

DSC 0064

Chúng ta là những Phật tử đang tìm mảnh đất tốt để gieo hạt giống lành nhằm thu hoạch những hoa trái tốt trên bước đường tâm linh, gặp đất tốt thì gieo trồng, đất xấu thì bỏ đi có ai dại mà sỉ vã mảnh đất. Sống đừng mất nhiều thì giờ để đừng trách cứ nhau. Hãy tự soi rọi tâm trí cho thật sáng, lấy giáo pháp đặt trong lòng, để từ đó ta có cái nhìn hài hòa hơn về mọi thứ mà thản nhiên trước mọi tình huống. Hãy áp dụng năm nguyên tắc đạo đức mà Đức Phật đã truyền trao để xây dựng một gia đình hạnh phúc, xã hội bình yên. Mở tâm từ bi để gửi năng lượng an lành trong quá trình tu tập để vơi bớt mọi hận thù, đắng cay trong cuộc sống.

Buổi tham vấn khép lại trong niềm hân hoan của hơn 600 hành giả về dự tu. 

Lệ Ánh, Trung Lưu. 

Một số hình ảnh ghi nhận được

DSC 0057

DSC 0061

DSC 0066

DSC 0081

DSC 0082

DSC 0087

DSC 0090

Tin Tức Liên Quan