Hành Trang Vào Xuân

27/01/2021 8:31
Sáng nay, ngày rằm tháng chạp sau buổi tụng giới đại chúng đã ngồi với Thầy trong tách trà xuân lắng nghe sự chia sẻ của Thầy trước khi vào thất tịnh tu. Trong tinh sương, thầy trò ngồi với nhau thật lâu, chỉ ngồi uống những chung trà sen và ăn những chiếc bánh ngọt. Tất cả đều nhìn nhau cười túm tím, không ai nói gì thật lâu. Con hình dung chư huynh đệ như những chú chim non đang nằm trong cái tổ yêu thương được chở che, chăm sóc nuôi lớn từng ngày.


 

Sau một tuần trà, thầy mở lời: “Xuân trước thầy cũng nhập thất, có huynh đệ nào có cảm nhận gì kể cho đại chúng nghe với”.

Thầy Nhuận Phổ, đùa nói: Sư phụ nhập thất, chúng con mất ... lì xì. Đại chúng cười. Thầy nói tiếp. Thực ra ngày đầu năm mới mà không có thầy khiến chúng con thấy Tu viện trống vắng. Nhưng trong cái trống vắng ấy chúng con nhận ra có sự tĩnh lặng. Và sự tĩnh lặng là nếp sống của người tu. Tuy nhập thất,  thầy vẫn đang có mặt đó cho chúng con và là động lực để cho chúng con tinh tấn tu hành. 

Sư chú Trung Nghiêm  thì tiếp lời, con lấy làm tiếc vì tết rồi đã rời chúng nên không có mặt ở Tu viện. Tuy vậy, vẫn dõi theo sinh hoạt của Tăng thân và biết thầy nhập thất. Con rất hoan hỉ với hạnh nguyện này. 

Sư chú Trung Hạnh thì kể về những khoảnh khắc đẹp. Sư chú nói: thầy nhập thất  nhưng chúng con mỗi lần ngang qua thất đều nhìn lên xem thầy có bước ra ngoài không, vì thi thoảng thầy thiền hành bên ngoài lan can. Con ấn tượng với cô Nhuận Pháp ngày ấy. Mỗi chiều cô ngồi chờ thầy ra thiền hành để cô vái chào một cái rồi mới chịu đi. Có thể thầy không biết nhưng được chào thầy xong cô rất mãn nguyện, rất vui. 

Chú Trung Triết thì bày tỏ, Sư phụ cứ yên lòng nhập thất, chúng con sẽ tinh tấn tu hành trên hai bình diện công phu và công quả. Chúng con sẽ sống xứng đáng là đệ tử của thầy dù thầy nhập thất hay thầy có mặt mỗi ngày cho chúng con. 

Thầy Quảng Thức thì bộc bạch, năm rồi con đón xuân ngoài Thanh Hóa nên không cảm nhận được cái Tết vắng thầy nơi Tu viện. Nhưng còn ý thức rằng, thầy vẫn có mặt đó cho chúng con, thầy tĩnh tâm cho chính thầy, cho chúng con và cho số đông. Thầy ẩn để cho chúng con hiện làm sứ mệnh của người đệ tử. Thầy dạy chúng con tinh thần tự giác, giúp chúng con trưởng thành hơn,  sống có trách nhiệm hơn. Đối với đại chúng, con rất biết ơn huynh đệ đã cùng cộng sự, gắn bó với nhau trong việc tu và học. Việc quản chúng là do tăng sai nên con phải thực thi, nếu có gì nghịch ý, không hài lòng, con thành tâm sám hối, mong đại chúng hoan hỉ và tiếp tục hợp tác nhau để chăm lo tu viện khi thầy nhập thất. 



Hớp một ngụm trà, thầy mở lời: 

Khi nghe tin thầy nhập thất có hai luồng nhận định: bộ thầy buồn chuyện gì à, hay thầy trốn tránh việc gì mà đóng cửa không tiếp ai. Lớp cạn  cợt không hiểu đường đi của người tu nên đánh giá như vậy. Ý kiến thứ hai phần lớn là các bậc thượng tôn cao đức và người nhìn thấy hướng đi của người tu. Trước khi nhập thất, thầy cũng đã trình bạch với một số các bậc tôn trưởng,  được các ngài hoan hỉ , tán thán và chỉ nói với thầy một câu “Thầy làm đúng việc người tu làm”. 

Với thầy,  phong trào này, sự kiện kia đó chỉ là lá cây. Làm việc thiện nơi này chốn kia đó là vỏ cây. Thuyết pháp, giảng kinh cũng chỉ mới là giác cây. Người đi trên con đường của Đức Phật phải biết quay vào bên trong để thấy được mình.  Pháp ở ngay nơi thân mình, ở ngay nơi tâm mình. Đây đích thị là lõi cây. Cái gì là lõi cây, cái đó mới bền lâu. Con đường tu tập Tứ Niệm Xứ là con đường  đưa đến “tịnh thân tâm,  vượt sầu não, diệt khổ ưu, đạt thánh trí, ngộ niết bàn”. 

Thầy đồng ý với các con, tuy ở trong thất, thầy vẫn có mặt đó cho các con và hiện hữu cùng các con. 

Tăng thân là thân thể của Tăng. Thân thể của Tăng là nhất thể. Tất cả các con chỉ là một thân. Muốn vậy phải sống với 6  yếu tố: thân hòa, khẩu hoà, ý hoà, kiến hoà,  giới hòa và lợi hoà.

Thầy nói thêm, cây sở dĩ trưởng thành,  cao lớn là vì gốc rễ của nó bám sâu trong lòng đất. Người sống như dây bìm, dây leo, dây chùm gởi, không biết bám vào trú xứ tu tập của mình,  người đó chắc chắn không bền. 




Vài lời chỉ dạy của thầy không chỉ nhắc nhở các con trong những ngày thầy nhập thất mà nó như hành trang đi theo con suốt cuộc đời. Trước khi chia tay để thầy lên thất, cả hội chúng đều quỳ chắp tay trang nghiêm, Thầy Trung  Pháp thay mặt chư tăng dâng lời khánh tuế đến thầy. Chúc nguyện Thầy, sức khỏe,  tâm an, tuệ sáng làm nơi nương náu cho đại chúng tu hành.

 

Bên Thầy ngày cuối đông

Nghe ấm áp cõi lòng

Hạnh Thầy là thước ngọc

Chúng con về tựa nương.

 

Tâm bao dung độ lượng

Hạt lành gieo muôn phương

Gốc rễ xin bồi đắp

Cội nguồn nguyện vun trồng.

 

Suối từ bi khai thông

Chung vui giấc đại đồng

Bao não phiền rơi rụng

Chân nhẹ bước thong dong.

 

Lắng nghe từng hơi thở

Thấy rõ cả đất trời

Đổi trao điều kỳ diệu

Cho ánh đạo rạng soi.


Ý Thức 

Tin Tức Liên Quan