Đêm Thiền trà Khóa tu “Có mặt cho nhau” lần thứ 27

18/11/2018 8:49
Chiều tối ngày 17/11/2018, sau thời khóa ngồi thiền và tụng Kinh Phước Đức, buổi thiền trà khai mạc Khóa tu “Có mặt cho nhau” lần thứ 27 được diễn ra trong không gian đầy thân mật và ấm cúng. Khóa tu lần này cũng khá đặc biệt vì đây là kỉ niệm ba năm khóa tu Có mặt cho nhau được tổ chức tại Khánh An.

Mở đầu buổi thiền trà là lời phát biểu của các Thiền sinh. Trong dịp này, có cô Phật tử An Trúc từ Cộng hòa Séc về tham dự chung. Qua lời chia sẻ của cô thì ở hải ngoại rất khó khăn, thiếu hương vị Phật Pháp, thiếu chùa chiền, chư tăng và các khóa tu để thực tập nên khi được về Việt Nam tham dự khóa tu, được gần gũi tăng thân ấm tình đạo pháp thì cô rất vui và vô cùng xúc động. Mong sao những khóa tu như thế này được phổ biến sâu rộng để mọi người có cơ hội quay về cùng nhau tu tập, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện đời và đạo để từ đó làm tiền đề phát triển đời sống tâm linh cũng như cuộc sống thường ngày.

 DSC 2289

 

Bạn Trần Văn Bắc cũng bộc bạch rằng bạn đã đến tu viện gần hai năm. Từ những ngày đầu bạn đã cảm nhận được sự ấm áp khi đến nơi đây, luôn nhận được sự quan tâm và yêu thương từ quý Thầy cũng như các bạn đồng tu. Mỗi lần trở về nơi đây bạn như được làm mới được bản thân, được tiếp nhận nguồn năng lượng an lành từ quý Thầy, được thực tập và hành trì những lời Phật dạy. Bạn rất lo sợ đến một lúc phải di chuyển nơi lưu trú không còn  ở gần tu viện nữa thì liệu có được gặp thầy gặp bạn mỗi ngày không. Vậy nên hôm nay ngồi đây được gặp quý Thầy, quý bạn trong mỗi giây mỗi phút là mỗi thời khắc quý báu  phải biết trân quý: “Còn đến được Khánh An, còn được gần gũi Tăng thân thì nên trân quý những giờ phút được được tu tập, được có mặt cho nhau ở nơi này”.

 DSC 2294

Chị Diệu Hiền chia sẻ cuộc đời chị đã trải qua nhiều đau đớn bởi sự tan vỡ trong hôn nhân để rồi trái tim chị giờ đây đã bị đóng băng không còn cảm xúc nữa, mỗi ngày đi làm về thì chị chỉ biết đóng sập cửa lại và sống trong cái vỏ sò của bản ngã tự thân. Nhưng nhờ duyên lành đã đưa chị về Khánh An và kể từ đó chị đã chuyển hóa được tâm thức, không còn phiền não hay lo âu về những chuyện đau buồn đã xảy ra trong quá khứ mà giờ đây chị đã có thể sống vui vẻ, lạc quan, yêu đời hơn.

Sau khi nghe các Thiền sinh phát biểu khai mạc thì Thầy Viện chủ cũng có vài lời sách tấn các Thiền sinh. Thầy nhắc rằng người tu hành nên ý thức rõ và thận trọng đối với cảnh sắc bên ngoài giống như con chim bay mệt mỏi thì nó luôn hướng về tổ, con thú gặp nguy hiểm thì nó luôn quay về hang và người tu cũng vậy, khi gặp hoạn nạn hay khó khăn trong sự tu tập thì nên quay về trong sự bảo bọc của Thầy, của Tăng thân để tưới tẩm lại hạt giống của chí nguyện bồ đề.

DSC 2312

Thiền trà là cơ hội để ta chia sẻ nỗi lòng, nói lên những lời bộc bạch tâm sự mà ta ấp ủ bao năm qua để mọi người cùng lắng nghe từ đó thấu hiểu và gần gũi nhau hơn. Mượn chén trà để bày tỏ đạo tâm với nhau. Chúng ta đang sống trong thế giới mà tất cả các giá trị nhân văn đều được đo bằng thước đo của vật chất, vì thấy được sự thật đó cho nên cần phải trân quý tình cảm trước hết là của những người thân của mình, người bạn của mình và những người đến với mình bằng cả một tấm lòng, cái gì có thể mua được thì cái đó rẻ, dù mua được bằng tiền có lớn đến mức nào thì nó vẫn rẻ nhưng tình người thì không bao giờ mua được, tâm đạo lại càng không. Những giá trị thiêng liêng cốt lõi của lẽ sống này chính là tình bằng hữu, mối quan hệ của con người và con người. Ai trong chúng ta đang may mắn có được những người thân, những người bạn hay đang giữ những mối quan hệ tốt đẹp thì hãy ý thức được điều đó đừng đánh mất bởi mất đi rồi sẽ mãi tìm lại không được.

 DSC 2315

20/11 sắp đến, đây là ngày tri ân các người thầy, người cô. Họ như những ngọn đuốc khai sáng con đường tri thức đang dịu dàng, ân cần dìu dắt chúng ta tới chân trời của sự hiểu biết. Thầy cô đã trồng và ươm mầm những nhân cách tốt đẹp của con người và chăm sóc, nuôi nấng nó lớn lên từng ngày, từng tháng và rồi mai sau nó sẽ lớn, trở nên đẹp đẽ vô cùng. Công ơn thầy cô đối với chúng ta bao la như trời bể . Vậy làm sao để ta đền đáp ơn thầy của mình trong những năm tháng đi học, những vị thầy đã dạy cho ta nghề, những vị thầy đã cho ta kiến thức hay những vị thầy hướng đạo? Câu trả lời chính là ta hãy sống thật tốt, thực hành theo lời Phật dạy. Đó chính là cách đền ơn thầy thiêng liêng và cao cả nhất. Là một người thầy thì cũng không mong mỏi là ai đó sẽ đến đền ơn hay báo ơn mình mà chỉ cần người học trò ấy sống tốt, có thể phụng sự và cống hiến cho đời. Mai này, dù cuộc đời có thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì ta vẫn phải luôn giữ tâm mình bình thản, yên vui, không bị biến thiên bởi sự vô thường của vạn vật.

Dẫn lời của Khổng Tử “Tam nhân hành, tất hữu ngã sư”: trong ba người đi cùng nhau ắt có người sẽ làm thầy ta. Thầy khuyến nhắc hội chúng tinh tấn tu học, học từ Thầy, từ bạn, từ những con người xung quanh chúng ta. Đó là những bài học vô cùng bổ ích, bởi từ đó ta có thể học những điều tốt và rút kinh nghiệm từ những điều chưa hay. Chúng ta hãy là những bạn tốt, những người Thầy giỏi của nhau để cuộc đời luôn tươi đẹp và an vui giống như những gì mà Đức Phật đã dạy.

DSC 2276

Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan