Tham dự buổi thiền trà có mặt của Thầy Viện chủ cùng Tăng thân Tu viện và sự tham gia của gần 100 hành giả đều là những người thường xuyên gần gũi và phụng sự tại Tu viện Khánh An.
Trước buổi thiền trà, thầy Quảng Thức hướng dẫn và hô canh để đại chúng có 30 phút thiền tập
Thầy Trung Giác, đại diện cho Tăng thân gửi lời chúc phúc năm mới đến tất cả đại chúng, anh Tịnh Quân đại diện nhóm Thiện Nguyện Hoa Tình Thương chia sẻ những thắc mắc mà qua quá trình phụng sự cũng như tu tập của anh và cả nhóm vướng phải, anh nói rằng vì mải mê phụng sự, mải mê làm việc đôi lúc anh cũng như các bạn trong nhóm quên đi chính bản thân mình và thiếu đi sự tu tập. Vậy thì phụng sự như thế nào để có thể mang lại an lành cho chính bản thân và cho tất cả mọi người?
Thầy Viện chủ sau đó cũng gửi những lời giảng dạy quý báu tới đại chúng. Thầy giải thích nghĩa của từ phụng chính là sự tôn kính, sự vâng theo một đối tượng ở bề trên. Chẳng hạn như phụng mệnh - tuân lời chỉ giáo của một bậc tôn túc, một vị lãnh đạo nào đó và thực hiện trong niềm tôn kính. Trong những bài Kinh cuối mỗi đoạn kết thường có câu: “Tín thọ phụng hành “ trong đó tín nghĩa là niềm tin sâu sắc, vững chắc. Thọ là nhận lấy, là vâng chịu, phụng hành là xin được phép cung kính, được thực hành. Cả câu mang một ý nghĩa trọn vẹn là xin vâng lời dạy của Đức Thế Tôn và tin vào lời dạy ấy một cách sâu sắc hay “Hoan hỷ phụng hành” có nghĩa là thực hiện theo lời dạy của Đức Thế Tôn với một tâm hoan hỷ. Phụng sự có thể hiểu thêm một ý nghĩa khác là phục vụ những lý tưởng cao đẹp cho những con đường thánh thiện, người phụng sự trước hết thể hiện niềm tôn kính và thực hiện một điều gì đó bằng tất cả sự thành tâm. Phụng sự bằng hành động chưa đủ, bằng lời nói chưa đủ mà phải phụng sự bằng một trái tim tôn kính, bằng một trái tim thương yêu. Chúng ta hãy tự đặt lại cho mình một câu hỏi “Ta có mặt trên đời để làm gì? Và ta có thể làm được điều gì cho cuộc đời”. Thầy khuyên đại chúng hãy quán chiếu các pháp, tất cả vạn sự vạn vật có mặt trên thế gian đều đem lại một lợi ích thiết thực nào đó. Hạt cát có mặt là để cho con người làm nhà, làm cửa, làm đường đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt ăn ở của con người, giọt nước cũng thế đem lại sự mát mẻ, sự tẩy rửa những cấu uế, sự nuôi dưỡng vạn vật dù là hữu hình hay vô hình cho đời, những chiếc lá ngọn cỏ thải ra hàm lượng ô xi để cho ta sống, để cho ta hít thở, ngay cả những thứ ta không thể nhìn thấy bằng mắt như những tần sóng, những nguyên tử vô cùng bé cũng đều có mặt và phụng sự đem lại lợi ích cho đời. Thế nhưng, những hạt cát ấy không bao giờ đem cái tôi ra để đối xử với cuộc đời, chiếc lá cũng vậy và vạn vật trên thế gian cũng thế, với tâm phụng sự, không mong cầu, một cái tâm vô ngã và vị tha. Thầy khuyên chúng ta hãy phụng sự như sự hiện diện của những hạt cát, của những khóm cây, của những chiếc lá ấy. Chỉ khi nào ta dán chặt cái tôi, cái ngã để làm phụng sự thì khi ấy ta sẽ bị dừng lại, thoái lui, không có khả năng lớn thêm, không có khả năng làm lợi lạc và phát triển một cách tốt đẹp cho đời. Ngay khi ta làm từ thiện, giúp một việc gì đó cho ai, ta nghĩ là ta ban phát, ta nghĩ ta là kẻ cho, là kẻ ban lộc bổng thì người kia thọ ơn phải cúi đầu phải cảm ơn ta. Khi ý nghĩ ấy khởi lên thì tức khắc tâm phụng sự sẽ biến mất, hạt giống bồ đề sẽ bị ta làm xói mòn. Được làm những việc thiện lành là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm lại mình để xem thử dung lượng trái tim có đủ lớn đến mức nào, đủ để cưu mang hay giúp đỡ được bao nhiêu người.
Thầy khuyên đại chúng, mỗi ngày nên nhìn lại trái tim mình để xem thử tâm từ bi và sự bao dung của bản thân đã rộng lớn được tới đâu. Hãy quay về với chính mình để thấy chữ thiện nó rộng mở đến cỡ nào, để thấy được rằng tâm ta hoan hỷ được bao nhiêu. Hoa tình thương là những bông hoa đẹp, tỏa hương thơm ngát cho đời. Hương của rễ cây, hương của gỗ trầm và hương của hoa là các mùi thơm thoảng qua có thể bay theo chiều gió. Nhưng một thể chất mà mùi thơm có thể bay ngược chiều gió, hay có chăng một thể chất mà mùi thơm có thể vừa bay theo, vừa bay ngược chiều gió, lan tỏa khắp phương đông, phương nam, phương tây, phương bắc, phương trên và phương dưới. Đó chính là hương thơm của giới đức. Và bên cạnh đó cũng còn có hương tình thương. Tình thương là một loại hương có khả năng ôm ấp, vỗ về, chia sẻ làm vơi bớt, an ủi những nỗi khổ cho mọi người. Cái tình thương đó phải xuất phát từ chính trái tim bằng chính sự tôn kính và sự trân quý bởi mỗi khi được phụng sự là một cơ hội quý báu để ta nuôi dưỡng trái tim mình ấm áp và biết yêu thương nhiều hơn.
Trung Pháp, Ngọc Ánh
Tin Tức Liên Quan
- Đêm Thiền trà Khóa tu “Có mặt cho nhau” lần thứ 27 (18/11/2018 8:49)
- Đêm Thiền Trà “Trở Về” Tại Tu Viện Khánh An (12/10/2018 11:26)
- Cám Ơn Đêm Thiền Trà (12/10/2018 10:42)
- Bên Nhau Đêm Thiền Trà tại Bắc Ninh (31/07/2018 5:27)
- Đêm Thiền Trà Tiễn Thầy Đi Hoằng Pháp Lên Các Nước Bắc Âu (15/03/2018 9:02)
- Thiền Trà Ngày Đầu Năm 2018 ( 3/01/2018 7:08)
- Đêm thiền trà "Có mặt cho nhau lần thứ 14" (25/09/2017 3:48)
- Đêm Thiền Trà Tại Chùa Giác Đạo, TP. Cheb, CH. Séc (26/05/2017 5:54)
- HOA TÌNH THƯƠNG VÀ ĐÊM THIỀN TRÀ NHIỀU Ý NGHĨA (20/04/2017 5:49)
- Thiền trà đầu năm 2017 ( 3/01/2017 5:42)