Pháp thoại “Hãy làm bạn với những điều nghịch ý”

26/07/2020 11:25
Sáng ngày 26/7/2020 (nhằm ngày 6/6/Canh Tý) tại Pháp đường Thấy và Biết - Tu viện Khánh An đã có gần 150 thiền sinh đến dự khoá tu Thiền Chánh niệm.

Như thường lệ, khoá tu được bắt đầu với sự hướng dẫn của quý Thầy về nghi thức sám hối, ôn tụng Năm giới và thiền toạ 45 phút.







Đúng 10 giờ, Thầy Viện chủ gửi đến đại chúng bài Pháp thoại mang tên “Hãy Làm bạn với những điều nghịch ý”

Thầy nói rằng, sáu giác quan của ta vốn kết dính với ngoại cảnh,  không ngừng cầu mong những điều  thuận lợi. Những ước nguyện của ta mong được thành tựu hay ít nhất không có bất kì khó khăn nào xảy ra thì ta mới thấy lòng bình yên. 

Nhưng sự đời không như vậy, những điều bất như ý luôn chực chờ và cái bình yên kia trở nên mong manh. Một khi tâm không yên thì cảnh yên cũng không tác dụng. Nếu ta ưa thích điều gì thì hạnh phúc sẽ khởi lên còn ngược lại nếu không thuận theo ý thì khổ đau xảy đến. Hạnh phúc và khổ đau, nhìn trên bình diện hiện tượng thì thấy hai trạng thái độc lập với nhau. Nhưng quán sâu thì chúng có trong nhau như những “cặp bài trùng”.

Cố tình né tránh hay phủ nhận sự thật chính là nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Chúng ta theo đuổi và khao khát một cuộc sống tốt đẹp nhưng lại đầy hằn học với những điều bất như ý xảy đến. Dù nỗ lực đến mấy, ta vẫn không đạt được tất cả những gì mình mong muốn hoặc những điều ta đã từng mong muốn.

Đức Phật dạy rằng phải quán chiếu, nhận biết những cảm xúc phiền não để không mắc phải sai lầm này. Đau khổ suy cho cùng là những nghịch ý mà ta không thừa nhận. Vạn vật không ngừng biến đổi, mọi thứ đến rồi đi, sinh rồi diệt. Cảm xúc của chúng ta cũng vậy. Đó là bản chất của cuộc sống. Hãy học cách chấp nhận, buông xả và cho phép mọi trải nghiệm dù khổ đau hay hạnh phúc tan biến theo dòng chảy của thời gian. Khi đó, nó trở thành chất liệu nuôi dưỡng những điều tốt đẹp ta đang có trong cuộc sống.

Chính niềm vui nằm ngay trong cái khổ, những điều bất như ý và cũng chính cái khổ đau, phiền não hiện diện trong niềm hạnh phúc, sung sướng.

Cái hạnh phúc hay khổ đau không thuộc về phạm trù bản chất của sự vật hiện tượng mà đơn giản chỉ là cách ta phản ứng, ta đối xử với sự vật hiện tượng ấy. Vì thế, hãy nới rộng trái tim mình ra, nhìn vạn vật bằng con mắt khách quan, bằng lòng chấp nhận những nghịch ý thì khi ấy khổ đau sẽ không còn nữa.


Nếu ta cứ mãi chạy theo cái hạnh phúc ảo vọng của thế gian thì tâm ta luôn bị khổ đau tràn lấp. Vì thế, là người con Phật, ta hãy sống thật với chính mình, biết chấp nhận mọi nghịch cảnh, mở tâm ra để dung chứa những nỗi niềm. Chối bỏ khổ đau để đi tìm hạnh phúc là điều không xảy ra.  

Hãy biết tìm nụ cười trong nước mắt, tìm thấy sự bình an trong mọi biến động xã hội, nhìn thấy hạnh phúc trong khổ đau khi ấy ta sẽ cảm nhận được cái đẹp từ vạn vật xung quanh.


Buổi pháp thoại kết thúc trong niềm hỷ lạc của đại chúng.

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu

Hình ảnh ghi nhận được:











Tin Tức Liên Quan