5 cách giúp bạn có được sự an yên trong tâm trí

9/03/2020 10:25
Dân trí: Thật khó để có được sự bình yên khi bạn luôn cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên tắc giúp bạn có được sự an yên trong tâm hồn và trong cuộc sống.

Một số người lầm tưởng rằng sự an tâm là điều mà bạn chỉ trải nghiệm khi mọi thứ trong cuộc sống của bạn không gặp rắc rối, nhưng điều đó không đúng. Yên tâm và tập trung luôn là đôi bạn song hành. Do đó, khi bạn học cách tập trung và kiểm soát suy nghĩ của mình, bạn có thể trải nghiệm sự an tâm. Nếu bạn không có khả năng tập trung, nó khó có thể trải nghiệm hòa bình. Bạn càng phát triển thói quen này, bạn sẽ càng dễ dàng sống trong trạng thái hòa bình liên tục.

Yên tâm là gì?

Nếu bạn tra cứu cụm từ, sự an tâm của tâm trí trên trang web Merriam Webster, thì nó được định nghĩa là: Một cảm giác an toàn hoặc được bảo vệ. Tuy nhiên, tôi tin rằng định nghĩa của người Anh được tìm thấy trên collinsdipedia.com là chính xác hơn, đó là “sự vắng mặt của lo lắng”. Nó đạt được trạng thái bình tĩnh của tâm trí bất kể tình huống và hoàn cảnh của bạn.

Bước quan trọng nhất để đạt được sự an yên là thừa nhận thực tế rằng bạn có quyền kiểm soát tâm trí của bạn, bao gồm cả suy nghĩ của bạn và cách bạn phản ứng với người khác. Nếu bạn từ chối chịu trách nhiệm về phản ứng của mình với người khác thì bạn sẽ không bao giờ được sống trong hòa bình.

Dưới đây là 5 lời khuyên giúp bạn tập trung để trải nghiệm sự an tâm:

Học cách thực tập thiền chánh niệm

Nếu bạn chưa từng thử thiền vì bạn không phải là người tâm linh thì bạn nên biết rằng các nghiên cứu khoa học đang được tiến hành nhằm thu lại lợi ích của thiền. Một nghiên cứu năm 2018 có tiêu đề “Lão hóa nhận thức và duy trì lâu dài các cải tiến chú ý sau khi tập Thiền”, trong đó, nghiên cứu hiện tại là nghiên cứu đầu tiên đưa ra bằng chứng rằng thực hành thiền định chuyên sâu và liên tục có liên quan đến những cải thiện lâu dài trong sự chú ý kéo dài và ức chế đáp ứng, với khả năng thay đổi quỹ đạo theo chiều dọc của sự thay đổi nhận thức trong suốt tuổi thọ.


Trong khi một số người sử dụng thiền cho mục đích tâm linh thì không phải sử dụng cách đó. Những lợi ích về thể chất và tinh thần là điều mà bất cứ ai cũng có thể được hưởng lợi.

Thiền chánh niệm dạy bạn làm thế nào để có mặt trong khoảnh khắc. Điều này cho phép bạn đẩy ra ngoài những suy nghĩ lo lắng và cằn nhằn len lỏi trong tâm trí bạn. Nó giúp bạn kiểm soát sự lo lắng và căng thẳng. Điều này cho phép bạn trải nghiệm hòa bình ngay cả khi mọi thứ trong cuộc sống không hoàn hảo. Và lợi ích vật chất là rất nhiều.

Hạn chế sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Truyền thông xã hội mang lại rất nhiều thông tin cho chúng ta, tuy nhiên cũng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những cách mà nó có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của người dùng. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có xu hướng khiến chúng ta so sánh bản thân mình với nhiều người. Những phần lộn xộn trong cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ so sánh với những điểm nổi bật mà người khác đang chia sẻ. Do đó, nếu bạn đang vật lộn với hòa bình và liên tục thấy mình so sánh bản thân với người khác trên phương tiện truyền thông xã hội, tốt nhất nên tránh xa các nền tảng.


Buông bỏ quá khứ

Bị treo lên về những điều đã xảy ra trong quá khứ làm cho khó tập trung vào hiện tại và tương lai. Tập trung sự chú ý của chúng ta vào những thứ mà chúng ta không thể thay đổi được sẽ gây khó khăn cho việc duy trì sự an tâm. Nếu có một cái gì đó từ quá khứ mà bạn có thể sửa, thì hãy làm nó. Nếu không, đó là thời gian để tha thứ cho người khác, tha thứ cho chính mình và bước tiếp.

Dành thời gian để viết nhật ký

Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để giải phóng những suy nghĩ đang làm suy giảm tâm trí của bạn. Bạn có thể viết ra những căng thẳng và lo lắng của bạn và sau đó một khi chúng ra khỏi đầu bạn, hãy giải phóng chúng hoàn toàn. Một số người thích xé hoặc đốt giấy như một cách tượng trưng cho thấy họ đang buông bỏ những suy nghĩ đó.

Viết nhật ký cũng giúp bạn xử lý thông qua các tình huống và nhìn mọi thứ ở một khía cạnh khác. Dành thời gian để viết về ngày của bạn, học hỏi từ nó và tiếp tục từ đó.

Kết hợp thời gian của sự im lặng và cô đơn vào lịch trình của bạn

Thường xuyên ở trong guồng quay hối hả là cách chắc chắn để mất đi sự an tâm và tập trung. Điều này không có nghĩa là bạn nên tránh mọi người bằng mọi giá, tuy nhiên, dành thời gian để tránh xa mọi người và im lặng hoàn toàn có thể giúp bạn kết nối lại với chính mình.

Nếu bạn thấy rằng bạn đã mất tất cả hòa bình, bạn có thể cần phải rút lui một mình. Bạn có thể đi nghỉ cuối tuần một mình hoặc đơn giản là một buổi chiều. Tìm một nơi yên tĩnh để rút lui. Cho phép bản thân suy nghĩ về những suy nghĩ đã quẩn quanh trong đầu bạn. Sau đó, quyết định làm thế nào để đối phó với những suy nghĩ đó.

Đôi khi chúng ta khó có thể nhận ra những gì chúng ta đang nghĩ và những suy nghĩ đó đang tác động đến chúng ta như thế nào. Nếu bạn đang đấu tranh để có được sự an tâm, bạn có thể hưởng lợi từ một cuộc trò chuyện với một nhà trị liệu địa phương. Họ biết những câu hỏi đúng để hỏi để giúp bạn đi đến gốc rễ của cuộc đấu tranh của bạn. Sau đó, họ có thể cung cấp cho bạn các bước có thể hành động để giúp bạn tìm và sống trong bình an.

An An (Tổng hợp)

Theo nguồn dantri.com

 


Tin Tức Liên Quan