Lắng đọng tâm tư lễ nguyện cầu

7/03/2021 4:59
Lễ Cầu siêu - Tưởng niệm quí bà con người Việt ở châu Âu đã quá vãng vì đại dịch Covid 19 diễn ra tại Tu viện Khánh An trong không gian trang nghiêm ấm áp tình Tăng Thân. Người nằm xuống đã an nhiên tự tại, người ở lại thì khoé mắt cay cay khi nhớ về một thời đã từng gắn bó.


Những ngày đầu  đặt chân đến mảnh đất đầy băng tuyết châu Âu để hoằng pháp, có thể nói đó là những tháng ngày đầy kỷ niệm nhưng cũng  gian lao khó nhọc đối với Thầy Viện chủ. Thầy - một trong những  người đặt  viên gạch đầu tiên xây ngôi nhà Phật pháp tại Đông Âu, giúp biết bao người quay về nẻo đạo. Từ nhiều năm trước tu viện Khánh An tháng nào cũng có bà con châu Âu về viếng thăm và mỗi lần được làm thị giả cùng thầy tiếp khách, con lại được nghe rất nhiều những câu chuyện về công cuộc hoằng pháp nơi trời Âu của thầy. Làm đạo nơi đã sẵn có chùa chiền các Phật tử đã không hề dễ ấy vậy mà thầy đến một nơi không tăng sĩ không chùa chiền bà con hầu như ít ai biết về đạo. Vậy mà bây giờ đã có nhiều ngôi chùa mọc lên, hàng nghìn người đã là Phật tử, tạo thành chuỗi mắc xích  kết nối  đạo mạch, giúp gắn bó tình đồng đạo,  đồng hương.  Có được vậy là nhờ sự yểm trợ hết lòng của quý Phật tử thân tín, sự yểm trợ của Giáo hội và các cơ quan hữu trách cũng như cơ quan đại diện qua các đời đại sứ nơi Thầy bước chân đến. 

Trong buổi lễ tưởng nhớ đến bà con Phật tử  tử vong vì dịch bệnh, Thầy bồi hồi xúc động khi nhìn danh sách cầu siêu thật dài. Một khoảnh khắc ngồi bên nhau cũng là nghĩa tình, mỗi  công việc Phật sự chung cũng đã tạo nên sự gắng kết. Cùng là con Hồng cháu Lạc được sinh ra trên đất nước hình chữ “ S”, cùng học giáo lý của Phật...làm cho tình yêu thương càng thêm gắn kết sâu đậm. Đồng hành trên con đường mang hiểu biết thương yêu đến gần với mọi người, có mặt cho nhau trong tất cả sự kiện mang hình ảnh quê hương đất nước con người Việt Nam đến gần bằng tình thương của Phật thì không gì hạnh phúc bằng, ít nhiều trong trái tim trinh nguyên vẫn còn nhiều xúc cảm.


Nhân duyên được là thân quyến, kết chặt tình thân trong ngôi nhà giáo pháp quả là một điều kỳ diệu. Nhìn những Phật tử: Diệu Lan, Diệu Vân, An Duyên, An Bình, Lê Thủy .... từ Séc, từ Ba Lan trở về  đại diện cho cộng đồng Phật tử tại hải ngoại thăm dự lễ cầu siêu, con cảm nhận như lòng thành của chư vị đã thấu được đến chư linh trong phút giây nguyện cầu.

 Bằng tấm lòng thành kính niềm biết ơn trào dâng mọi người có mặt gởi trọn vẹn trái tim yêu thương, tấm lòng hiểu biết hiến tặng cho những người nằm xuống. Dù ở đâu trong hoàn cảnh nào cũng là quyến thuộc của nhau để xây ngôi nhà giáo pháp được trường tồn.

Khóc người ra đi thương người ở lại, thôi thì hãy trân quý những tháng năm còn lại để sống trọn tình vẹn nghĩa, làm những gì quý giá nhất để mang lại hạnh phúc cho bản thân và mọi người.


Quảng Thức

 

Tin Tức Liên Quan