Chén trà đầu mùa an cư

30/05/2021 8:25
Sáng ngày 16/4/Tân Sửu, tại Tu Viện Khánh An có hai đoá sen mới được biểu hiện: sen tinh cần (Trung Cần), sen chánh niệm (Trung Niệm),


Xuất gia là một con đường đẹp mà chúng ta đang hướng về với đời sống của Đức Thế Tôn. Thầy Viện  chủ bày tỏ niềm vui trong thời gian hai chú về tu tập, công quả , thuộc lòng hai quyển luật căn bản. Thầy khuyến tấn các Sư Chú hãy xem Tu Viện là nhà, xem Thầy là Cha, huynh đệ là anh em của mình. Tu học là cách tìm về bên trong của mình, quay về với bản thể chân như thanh tịnh mà không cần tìm kiếm bên ngoài, nhìn người này nói người kia, hãy cho mình cơ hội khám phá sự bình an đích thực trong tâm mình.




 Trong buổi ngồi thiền tối nay vắng Thầy Viện chủ , Thầy Quảng Thức bày tỏ cùng đại chúng: trong các buổi pháp thoại, thiền trà, ngồi thiền lúc nào con nhìn qua cũng được thấy Sư Phụ. Nhưng tối hôm nay, hình ảnh thân quen lại không hiển bày như mọi khi. Trong lòng tự hỏi nếu một ngày nào đó Thầy không còn biểu hiện như thế thì chúng ta phải làm sao? Mình có vững vàng bước thênh thang trên con  đường đạo, mang theo lời dạy của Thầy soi chiếu ngọn đèn tỉnh thức trong tâm? Hay mình chới với, chông chênh, tìm hình ảnh thân yêu thường gặp của mình. Bởi bình thường có chuyện gì mình cũng hay nghĩ đã có Sư Phụ bên cạnh rồi, chuyện lớn nhỏ gì cũng có Sư Phụ bảo bọc chở che. Dòng sanh diệt vô thường vẫn chảy mãi không bao giờ dừng nghỉ nên chúng ta phải trân quý những cơ hội, quỹ thời gian có được để sống trọn vẹn bên Thầy bên huynh đệ của mình. Sự ngồi yên của huynh đệ không ai nói gì nhưng năng lượng bình an đã bao trùm cả không gian. Thử đặt câu hỏi  mình mình đã tiếp nối được bao nhiêu phần trăm của Thầy? Nhìn lại để cùng nhau nổ lực tiến tu, món quà quý giá nhất, sự đền ơn thiết thực nhất không gì bằng công phu tu tập của mình.



 Buổi thiền trà lắng nghe sự chia sẻ của Thầy Trung Đạt sau thời gian dài hành đạo phương xa đã trở về ngôi nhà hạnh phúc của mình. Thầy cảm nhận niềm vui, tình yêu thương của Sư Phụ và đại chúng dành cho mình. Thầy cũng khuyến tấn đại chúng hãy cố gắng tu học tinh chuyên, xứng đáng là pháp khí đại thừa để tiếp nối con đường dấn thân hành đạo của Thầy Tổ.

 

Thầy Trung Pháp bày tỏ niềm hoan hỷ khi thấy các Sư Chú nổ lực học giới luật, làm việc theo sự chỉ dạy của các Sư anh lớn.

 

Thầy Yên Tử chia sẻ uống trà là cơ hội quý báu để huynh đệ có mặt trọn vẹn cho nhau, cùng chia sẻ những cái thấy, những cái khó khăn, yểm trợ sự tu tập có phẩm chất. Khi ngồi bên nhau chúng ta có thể hiểu và thương nhau nhiều hơn.

Thầy Nhuận Phổ thấy được niềm vui, sự đồng cảm của các Sư Em được biểu hiện trong sáng hôm nay. Thầy cũng mong rằng đại chúng cùng yểm trợ để các em tu tập nhiều hoa trái của bình an.

 

Sư Chú Trung Nhuận thấy được hạnh phúc khi ngồi chăm chú lắng nghe sự chia sẻ của Huynh đệ mình. Chú ý thức được trọn vẹn sự có mặt cho nhau của đại chúng. Có những lúc huynh đệ khó chấp nhận nhau, khó tìm được điểm chung nhưng khi ngồi một chốn an yên như thế này cảm nhận được tình thương mà huynh đệ đã hiến tặng cho nhau.




 Sư Chú Trung Niệm gởi lòng biết ơn đến Sư Phụ và đại chúng đã nâng đỡ chỉ dạy, nụ cười toả nắng hạnh phúc trong lễ thế phát là kim chỉ nang để cố gắng tinh tấn tu tập mỗi ngày.

 

Sư Chú Trung Cần cảm nhận hạnh phúc thật sự của mình khi được làm lễ xuất gia theo Thầy nương tăng thân tu tập. Những yếu kém, những tập khí công sâu dày nên Sư Chú mong được Thầy chỉ dạy thêm để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.



Những niềm vui,  những khó khăn, ngồi nhìn lại để làm mới mình, hoà vào dòng chảy tăng thân, cùng xây dựng phát triển ngôi nhà chánh pháp tại ngôi già lam này là chúng ta đang tiếp nối đẹp con đường của Thầy tổ. Mỗi giây phút trôi qua đều là một phép lạ, chánh niệm tỉnh thức là cách chúng ta đang khai triển thần thông phép lạ mỗi ngày. Cùng đi cùng hiểu cùng thương cùng nhau cố gắng hoàn thiện lắng nghe lời Thầy dạy để Thầy vẫn mãi có trong ta.

 

Ý Thức

Tin Tức Liên Quan