Đã Tiêm Vaccine Rồi Liệu Mình Còn Nhiễm Bệnh Không?

7/07/2021 3:02

Những thập niên trước khi công nghệ chưa phát triển, đời sống còn giản đơn, môi trường thiện lành, con người sống gần gũi với thiên nhiên, tình làng nghĩa xóm thân thiết xem như anh em trong một nhà. Mỗi khi đau bệnh tìm lá cây, đọt cỏ nhai sống hay hoà với nước ấm rồi uống, đơn giản vậy mà lại khỏi bệnh.

 

Nếp sống hài hoà giúp môi trường không bị tàn phá, rác thải công nghiệp chưa tạo ra, không gian vắng những tiếng ồn của xe, của nhà máy, rác sinh hoạt phần nhiều là hữu cơ; vậy nên,  bầu không khí lúc nào cũng trong lành. Nhìn bầu trời là biết ngay hôm nay có mưa hay không. Tháng nào là mưa dầm để cày ruộng để chuẩn bị cho mùa gieo lúa mới. Tháng nào nắng hạn để biết cách gieo trồng loại hoa mầu nào cho phù hợp… Giờ mưa nắng bất chợt , thời tiết khí hậu thay đổi thất thường, những kinh nghiệm xưa không thể áp dụng triệt để trong thời đại này, thực phẩm dùng hằng ngày cũng không được đảm bảo như lúc trước. Chúng ta không thể phủ nhận được những công nghệ hiện đại hỗ trợ đời sống con người tân tiến hơn, bỏ qua sự lao động chân tay vất vả nhưng hậu quả để lại thì không hề nhỏ cho sinh môi.


 

Chúng ta đã qua rồi cái thuở “ăn no mặc ấm”, con người đang ở  giai đoạn “ăn ngon mặc đẹp”. Cái ăn cái mặc thể hiện được đời sống của mỗi con người. “Bệnh tòng khẩu nhập, hoạ tòng khẩu xuất”. Đành rằng cái ăn cái mặc rất quan trong nhưng dưới nhãn quan của Đức Phật, thức ăn mình chọn phải đảm bảo đầy đủ sức khoẻ, chứa đựng từ bi và trí tuệ, khi ăn mình phải thể hiện lòng biết ơn đất trời, biết ơn vạn loại chúng sinh đã hiến tặng cho ta bữa ăn hôm nay,  ăn trong sự ý thức thì thức ăn mới là dưỡng chất nuôi lớn đời sống ta. Còn nếu chúng ta ăn bằng sự tranh giành, thiếu từ bi, ăn trên sự đau khổ của muôn loài thì thức ăn đưa vào sẽ là độc tố phá huỷ cơ thể mình. Một lượng lớn thức ăn khi nạp vào nếu không chọn lựa sẽ làm cho chúng ta bệnh hoạn. Hiện nay có những căn bệnh thật oái ăm, lấy mạng sống con người rất nhanh, qua sự nghiên cứu của khoa học đó là một phần của vấn đế ăn uống không đúng cách, không đúng khoa học, một phần lượng thực phẩm tiêu thụ bởi những chất hoá học trong các thức ăn gia súc hay rau trồng. Tất cả những nguyên nhân đó một phần cũng do lòng tham của con người chi phối đến sự phát triển tự nhiên của xã hội. Trước đây trồng một luống rau có thể hai đến ba tháng mới sửu dụng được nhưng hiện tại khoa học phát triển sản xuất hàng loạt chất kích thích làm cho cây lớn nhanh. Mỗi ngày khi tiêu thụ chúng ta hấp thu một ít độc tố, dần dà phát sinh thêm những căn bệnh làm huỷ hoại đời sống con người. Việc chế tạo những chất kháng thể chống lại bệnh tật là một trong những điều tất yếu của giới y học cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu chúng ta đã tiêm vào người những loại vaccine thì chúng ta sẽ không còn nhiễm bệnh đó nữa. Có chăng một phần xác suất nhỏ sẽ bị tái nhiễm trở lại do cơ thể không đón nhận được liều lượng vaccine đưa vào. Dù thế nào thì phần lớn cũng giúp chúng ta đối kháng lại bệnh tật.


Những ngày qua khi tình hình Covid đang bùng phát thì các nước phát triển đã chế tạo ra các loại vaccine để chống lại virus. Cũng có những người khi được tiêm vào trong người làm cơ thể mệt mỏi, uể oải, sốt…nhưng cũng có người bình thường, có người thì không tiếp nhận được và bị nhiễm khi tiếp xúc với virus gây bệnh. Khi con người được trang bị những phương pháp để chống lại một điều trái ý nghịch lòng luôn có những biểu hiện đón nhận: một là tiếp thu  ngay vì thấy được lợi ích giá trị đích thực sau này;  hai là tỏ vẻ khó chịu, sân giận những điều không muốn vượt qua. Người tu tập cũng có những trang bị những liều vaccine chánh niệm tỉnh thức để thấy rõ mọi gốc rễ khổ đau, vô thường, khổ, vô ngã. Khi chúng ta được trang bị kỹ càng những kỹ năng để làm đời sống tu tập của mình càng ý nghĩa, đi đúng con đường mà Phật, Tổ đã đi và chúng ta đang đi. Hàng rào giới luật mà Thế Tôn chế định không làm khó đời sống tu hành mà làm thánh hoá đời sống tu hành của một hành giả. Giới không phải giải thoát nhưng là con đường đưa đến giải thoát nên chúng ta cần thực tập. Khi nội tâm vững mạnh, đạo lực đủ lớn, giới tướng trang nghiêm ta có thể vững vàng sống giữa ba đào sóng dữ. Những điều này nếu không nuôi dưỡng thường xuyên đến những lúc trên đường tu tập có nhiều chướng ngại vật tham sân si thì khó lòng mà vượt qua được. Những điều hay, việc lành của bậc đạo sư đã đem cả trí tuệ từ bi hiến tặng cho mình nếu không biết đón nhận thật là luống uổng cả một đời tu tập.

 

Trước những ngọn gió đời chúng ta càng thể hiện sự kiên định vững chãi giữ vững chí nguyện ban đầu để không gục ngã trước bẫy mồi của thế gian. Nếu buông lung, chạy theo trần cảnh bên ngoài, chẳng hạ thủ công phu dù có tiếp nhận bao nhiêu lời hay ý đẹp thì cũng khó giữ được chí nguyện của mình.

 

Vaccine tốt giúp con người đối kháng lại bệnh tật không phải vin lấy vào đó mà mình không biết bảo vệ sức khoẻ, ăn uống có chánh niệm giữ đời sống hiền hoà thanh cao. Ý thức điều đó nên người tu lúc nào cũng phải tỉnh thức với thân khẩu ý của mình, tu khi nào bằng Phật mới thôi.



Quảng Thức

 

Tin Tức Liên Quan