Con Là Người Cuối Để Đưa Phật Về!

6/09/2021 9:12

Hôm nay ngày 30/7 âm lịch. Ngày Khánh nhật Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát.

 

“Vị Bồ tát tiếp nối hạnh nguyện mười phương chư Phật, mang hình tướng vị tu sỹ “xuất thế mà nhập thế” đã đi vào tâm thức của hành giả Phật giáo Bắc truyền.

 

Hơn hết, Bồ tát Địa Tạng còn là hiện thân của tinh thần vô uý dấn thân vào cảnh khổ Địa ngục để bắt một nhịp cầu tri âm giữa hai bờ âm dương với đủ chất liệu hiểu - thương và khích lệ chúng sinh hồi tâm hướng thiện quay về bờ giác. Ngài còn là chất liệu xây dựng nên lòng Hiếu thảo tuyệt đối với cha mẹ hiện đời và cha mẹ nhiều kiếp.”

 

Trước thực trạng đầy biến động của thế giới và con người đang sống trong cơn khổ nạn của đại dịch covid 19, chúng ta có cơ hội thực tập sâu hơn lời phát nguyện của Ngài.

 

“Lạy đức Bồ Tát Địa Tạng, chúng con xin học theo hạnh Bồ Tát, tìm cách có mặt ở bất cứ nơi nào mà bóng tối, khổ đau, tuyệt vọng và áp bức còn đang trấn ngự, để có thể mang đến những nơi ấy ánh sáng, niềm tin, hy vọng và giải thoát. Chúng con nguyện không bao giờ quên lãng và bỏ rơi những người còn đang bị kẹt trong những tình huống tuyệt vọng, nguyện cố gắng thiết lập liên lạc với những ai đang không còn lối thoát, những ai bị bưng bít không có phương tiện lên tiếng kêu gọi công bình, nhân phẩm và quyền được làm người.”


 

Chưa bao giờ chúng ta lại chứng kiến cảnh địa ngục trần gian một cách rõ ràng, tang thương, thảm khốc như hiện tại. Sự bất an, bế tắc trong những ngày giãn cách, nỗi khổ đau, tuyệt vọng chồng chất trước cảnh sinh ly tử biệt mà không có cơ hội thắp cho nhau nén hương tiễn đưa nhìn mặt nhau lần cuối như nét đẹp văn hoa của người Việt.

 

Nhưng cũng chính giữa lúc chuyện sinh tử mong manh chỉ tính bằng một hơi thở chúng ta mới thấy sự hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu, các y bác sĩ và tình nguyện viên đã gác lại tình riêng, không ngại nguy hiểm kể cả thân mạng để nguyện đi vào “địa ngục trần gian” cứu lấy tính mạng đồng bào mình, trong cuộc chiến chưa hẹn ngày về, nhưng trong lòng đã nở đóa hoa từ bi nguyện phụng sự tiếp nối lời phát nguyện cao cả của Ngài.

 

“Chúng con biết địa ngục có mặt khắp nơi trên thế giới và chúng con nguyện sẽ không bao giờ tiếp sức xây dựng thêm những địa ngục trần gian như thế; trái lại, chúng con xin nguyện nỗ lực giải trừ những địa ngục còn đang có mặt. Chúng con nguyện tu học để đạt được đức vững chãi và kiên trì của Đất, để có thể trở thành trung kiên và không kỳ thị như Đất,  và cũng đựơc như Đất có thể làm nơi nương tựa cho tất cả những ai cần đến chúng con.”

 

Ý thức được những khổ đau và bất an trong cơn khủng hoảng do thiên tai, dịch bệnh mang lại chúng con nguyện quay vào bên trong tự sám hối sáu căn, phát nguyện tu tập văn, tư, tu tuệ với chính mình để mang lại an lạc cho tự thân, gia đình và xã hội. Chỉ khi nào chúng ta tinh tấn tu tập để đạt được một phần nào hạnh nguyện bao dung và không kì thị như Đất thì con người mới biết thương yêu, chấp nhận và dần dần chuyển hóa tham, sân, si trong mỗi người để biệt nghiệp mỗi người ngày một tốt hơn nhằm góp phần phát triển cộng nghiệp của xã hội theo cách ứng xử thiện lành giữa con người với môi trường sống.

 

Do vậy, thế gian tôn xưng Ngài là bậc “ đại bi, đại nguyện, đại thánh, đại từ” đủ để thấy hạnh nguyện vĩ đại và chan hoà của Bồ tát đối với chúng sinh, hay như câu bi nguyện : “Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật” thật hùng tráng.

 

Thế nên, Ngài đã thành tựu lý tưởng Bồ tát đạo chính trong lời phát nguyện của mình chứ không phải đợi đến lúc độ hết chúng sanh mới viên thành đạo quả, cũng như các sứ giả khoác áo Blue đã hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình một cách thiêng liêng nhất giữa tâm dịch chứ không cần đợi ngày kết thúc cuộc chiến này vì cuộc sống vốn vô thường. Xin cho con được cúi xuống để tỏ lòng tri ân sâu sắc nhất trước nghĩa tình đồng bào cao đẹp này, như một dấu son của lịch sử nước nhà! 

 

Vì vậy, chúng sinh cõi Ta bà khi đã có duyên với Ngài qua việc viết chép, hành trì kinh Địa Tạng và đặc biệt là học theo hạnh của Bồ tát, hôm nay kỉ niệm ngày vía Ngài, chúng ta hữu duyên hãy làm các hạnh lành để tỏ lòng tôn kính tri ân Ngài. Mong góp được thêm nguyện lực với năng lượng an lạc đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống bình yên sớm trở lại.

 

Chỉ khi nào con người chúng ta dùng tâm từ bi và trí tuệ để đối xử với muôn loài, muôn vật và hiện tại là ứng xử với virus corona mới mong ngày thế giới cân bằng trở lại nhờ con người tin sâu nhân quả; và cũng nhờ hiệu lực cầu nguyện này để những người đã mất trong đại dịch nương vào năng lực của Tam Bảo sớm tái sanh về cảnh giới an lành!

 

Sáng chớm thu, giữa tiết trời thơm mùi hương cốm mới, ngồi an yên bên hiên chùa nghe tiếng đồng bào vang vọng khắp không trung, ngắm dung nhan bậc Điều Ngự để tiếp nối lời nguyện xưa: 

 

"Phật ơi ! Con đã trở về

Trần gian con giữ nguyện thề kiếp xưa

Chúng sinh độ thoát không chừa

Con là người cuối...để đưa Phật về."

 

Kính Lễ Đức Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương!

 

Mãn Pháp !

 

Tin Tức Liên Quan