Mở Rộng Tâm Từ Đến Vùng Khổ

21/09/2021 10:52


Gần 4 tháng nay, cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã căng mình trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp. Đó cũng là quãng thời gian rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên khắp nơi đổ về, tăng cường nhân lực đến các bệnh viện tuyến đầu miệt mài chống dịch. Nhân dân toàn thành phố thì hầu như “ai ở đâu ở yên đó” suốt mấy tháng qua . Vì thế, người lớn thì mất công việc làm; trẻ em thì không được đến trường phải học online, kinh tế bị suy giảm nghiêm trọng. Vậy mới biết sự nguy hiểm của dịch bệnh tác động đến đời sống xã hội, gây khó khăn cho người dân đến dường nào.

 



Dẫu mỗi ngày, thầy trò miên mật tu tập với những thời khoá nhưng làm sao có thể dững dưng khi cái khổ cái đói đang réo rắc bên ngoài.

Thế là sáng nay, tăng thân tu viện đã cùng nhau chia nhóm để đi trao tặng những phần quà đến bà con khó khăn tại những khu cách ly, khu nhà trọ. Quà tặng là 10 tấn gạo 5 tấn nông sản cùng với sữa tươi, khẩu trang . . .

 

Tận tay trao quà, tận mắt chứng kiến, chúng con không dấu được sự xúc động khi phải chứng kiến một thành phố phồn hoa tráng lệ vậy mà có những sớm nghèo thiếu gạo, thiếu rau.

 

Gia đình chị Linh, sinh sống tại khu nhà trọ thuộc Khu phố 3, P. An Phú Đông, Q.12 cho biết: Khu nhà trọ chị ở bao gồm 46 hộ gia đình đều là những công nhân, người lớn tuổi và trẻ em, nhiều tháng qua nằm trong vùng phong toả nên không thể đi lại được, gặp nhiều khó khăn trong đời sống hằng ngày. Bản thân chị cũng phải lo từng cái ăn, cái mặc cho các thành viên trong gia đình, khó khăn đã khiến chị nhiều lúc rơi vào tuyệt vọng. Ngày hôm nay khi nhận được các phần quà từ quý Thầy, chị và mọi người rất vui mừng và cảm động vì nhiều ngày tháng nằm ở vùng phong toả đều phải nhờ sự giúp đỡ của mọi người từ bên ngoài mang đến. Món quà nho nhỏ nhưng chứa đựng bằng cả tấm lòng của người con Phật nhằm vơi bớt nỗi khổ niềm đau.




Với tinh thần "Sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ", học theo hạnh nguyện của Bồ Tát Quán Thế Âm, người con Phật luôn mang trong mình sứ mạng tự lợi và lợi tha. Với những bộ đồ bảo hộ đi đến từng nhà và lắng nghe được sự khó khăn của mọi người - tiếng nói của khổ đau - lòng chúng con như thắt lại. Giữa thời đại văn minh như hiện nay vì dịch bệnh ngày càng lan rộng đã gây ra sự mất mác quá lớn, người nhiễm bệnh rất nhiều và người tử vong cũng không ít vì đại dịch. Chưa bao giờ mà nỗi khổ niềm đau đã đưa đến sự tột cùng như bây giờ nhiều ngày tháng phải ở yên trong nhà, con người tiếp xúc với nhau thông qua lớp khẩu trang để phòng dịch, phố thị thì điều hiu vắng vẻ, tất cả những cửa hàng, khu vui chơi, trường học, bệnh viện bây giờ là nơi để điều trị cho những người nhiễm bệnh. Với tâm lí luôn lo sợ người khác lây bệnh và có những thái độ kỳ thị với những người đã từng nhiễm bệnh khiến họ trở nên mặc cảm.

 


Người con Phật với tinh thần vô uý, con đã động viên, giả thích cho mọi người dịch bệnh không đáng sợ nếu chúng ta chủ động phòng chống dịch tốt theo nguyên tắc 5K và tiêm vắcxin thì sớm tạo miễn dịch cộng đồng và đẩy lùi được dịch bệnh.

 

Mang trên người bộ đồ bảo hộ trùm kín từ đầu đến chân chỉ vì để phòng bệnh, dưới thời tiết nóng bức ở Sài Gòn, con cảm thấy rất khó thở và bức bách. Ngẫm đến các bác sĩ, nhân viên y tế, các tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch phải mang xuyên suốt bộ đồ bảo hộ để chăm sóc bệnh nhân nhiễm bệnh, nhiều tháng chưa được về nhà cùng gia đình mới thấy được công hạnh của chư vị đúng là công hạnh bồ tát. Một lần đọc trang báo, con được nghe một câu nói từ một bác sĩ chia sẻ "mọi người hãy ở nhà, để chúng tôi được về nhà" khiến con xúc động với câu nói này. Không phải chỉ có bác sĩ, y tá hay tình nguyện viên mà mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần phòng dịch và chống dịch. Ai ở vị trí đó, hãy cùng chung tay nâng cao ý thức chống dịch để sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

 


Khi đại dịch đang diễn biến phức tạp cũng là lúc những tấm lòng vàng của mọi người lan toả đến với nhau qua từng cọng rau, trái bầu, bí, gạo,... Ngay lúc này dù giàu hay nghèo, sang hay hèn đều cần lắm sự chung tay giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất này.

 

Dịch COVID - 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Chúng ta đang tăng cường thực hiện các biện pháp để kiểm soát. Mỗi người hãy tiếp tục nâng cao cảnh giác, thực hiện biện pháp “5K và tiêm vắc xin” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nguyện cầu chư Phật gia hộ quê hương Việt Nam và nhân dân trên thế giới có nhiều sức khoẻ và bình an, sớm được trở lại đời sống bình thường.

Trung Lưu

 

Tin Tức Liên Quan