Tình huynh đệ bao la

26/02/2022 5:36
Trong chuyến đi du xuân lần này, sau khi chiêm bái, đảnh lễ các ngôi chùa, huynh đệ đến gia đình thầy Quảng Thức và Sư chú Trung Hạnh. Chưa bao giờ không khi gia đình lại vui tươi đến thế. Sinh sống ở một vùng, quê gia đình không có nhiều tiện nghi, thiếu trước hụt sau so với điều kiện sinh sống ở Chùa. Nhưng tất cả cũng không ngại kham nhẫn để ở lại một hai đêm tại nhà huynh đệ của mình. Nhìn hình ảnh huynh đệ trải chiếu nằm trên sàn nhà làm liên tưởng hình ảnh các thiền sinh về tham dự các khoá tu ở Khánh An cũng như vậy.

Hình ảnh một người tu về với những vùng quê đã là hiếm nhưng trong chuyến đi này có hơn 10 thầy, cô cùng đồng hành khiến cho niềm vui càng tăng lên gấp bội. Niềm tin bắt nguồn từ sự tu tập, từ tinh thần cống hiến phụng sự, từ sự đối đãi với nhau trong nghĩa đệ tình huynh. Chuyến đi này đối với con ý nghĩa hơn bao giờ hết, con đã vượt qua tất cả các mặc cảm về sự khó khăn của gia đình. Con nhớ Sư Phụ vẫn thường dạy: không gì quý hơn tình huynh đệ. Đã là huynh đệ thì tình cảm sự thương yêu trân quý mới là quý nhất, phương tiện chỉ là một phần để bày tỏ tấm lòng, không thể lấy đó để so cái bao la rộng lớn của tình huynh đệ. Nhìn hình ảnh của hai ông già nhà con và nhà Chú Hạnh cứ lăng xăng mọi việc để đón tiếp đại chúng mà ngập tràn xúc động lẫn hạnh phúc. 



Hình ảnh của Đức Thế Tôn, hình ảnh của Thầy đang biểu hiện rõ ràng đẹp đẽ trên mỗi hành trình của đệ tử mình. Mỗi nơi đến đều mang một sự hiến tặng của năng lượng tu tập, một phần hoa trái của những tháng ngày công phu hành trì. Có khi tụng kinh tại chùa, có lúc hành trì tại nhà hay những nơi đặt chân đến. Hình ảnh chiếc áo nâu cùng với câu kinh tiếng kệ bao phủ những nơi phái đoàn đến làm cho nguồn năng lượng bình an được hiển hiện. Đi chơi cũng là đi tu, có mặt trọn vẹn với huynh đệ trong tất cả các hoạt động đó là công phu tu tập. Đi chơi trong tỉnh thức là ta đang nuôi cả tổ tiên của mình và mình đang báo đáp công ơn của tổ tiên bằng những việc làm ý nghĩa có chánh niệm tỉnh thức. Hòa thượng trụ trì Chùa Từ Đức nói chỉ cần mình ăn một quả chuối là mình thấy cả mọi nhân duyên của vũ trụ biểu hiện trong trái chuối. Thấy được đất trời, không khí, công lao người trồng chuối...ăn trong lòng biết ơn là mình đang báo hiếu tổ tiên một cách mầu nhiệm. Mỗi hành động dù là nhỏ nhất làm trong ý thức chánh niệm cũng giúp mình tích lũy được sự bình an nghiệp thiện lành vun bồi được phước đức. 




 

Đến Phú Yên, đoàn áo nâu bước từng bước nhẹ lên ngọn Hải đăng cùng với âm thanh tiếng niệm Bồ Tát Quán Thế Âm cũng làm rung động bao nhiêu trái tim của những người có mặt và không có mặt. Chúng ta vẫn hay nghe nói "rừng thiêng nước độc" những nơi như thế này cần sưởi ấm những trái tim yêu thương thiện lành hướng về để giúp cho mọi người nơi đây thêm ấm áp. Nơi nào cũng là nhà nên đến đâu chúng ta cũng cần có sự truyền thông kết nối với nơi ta đến, dâng một nén tâm hương bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên của mình cũng là cách thực tập đền bốn ơn. Đường đi đã rõ lối về đã thông, ý thức trọn vẹn sự có mặt của mình là một phép lạ tuyệt vời, dẫu có bao thăng trầm nguy khó cũng dễ dàng vượt qua.






 

Anh em sum họp một nhà

Cùng nhau tu tập bước qua thăng trầm

Giữ gìn cho sáng chữ Tâm

Khơi thông dòng suối trầm luân bao đời.

 

Mỗi ngày chân bước thảnh thơi

Gieo hạt hiểu biết khắp nơi an bình

Gửi lòng thương khắp chúng sinh

Tâm từ mở lối tâm bi đón chào.

 

Nụ cười tỏa rạng mến trao

Mang nguồn hiểu biết ngọt ngào yêu thương

Bước đi chung một con đường

Trăm sông về biển tỏ tường pháp tu

 

Đêm ngày hạ thủ công phu

Đền bốn ơn nặng tiến tu không rời

Đèn thiền tỏa rạng muôn nơi

Mang nguồn tuệ giác cho đời an vui.

 

Ý Thức

Tin Tức Liên Quan