Theo Thầy Đến Miền Viễn Xứ (bài cuối)

9/11/2022 1:44


Hành trình của Thầy đi rất nhiều nơi và thời gian di chuyển cũng khá khít. Phật tử tháp tùng không theo trọn chuyến nhưng lúc nào cũng có người đi cùng, giao động từ 05 - 15 người. Ai nấy khi tham gia đều vui vì thấy mình hạnh phúc. Có hôm đoàn đi bằng xe, có hôm đi bằng tàu, hôm thì máy bay... Mỗi khi lên xe ổn định, khi xe lăn bánh một lát là Thầy đều cho đại chúng niệm hồng danh Phật hoặc Bồ tát. Đến những nơi lưu trú, mỗi sớm tối chúng con đều có được thời khoá để hành trì. Dư ảnh, dư âm những giờ tĩnh tâm ở Malaga vào những buổi sớm tối trong con như vẫn còn in đậm. Thầy trò ngồi bên cái hồ nhỏ giữa núi đồi bao quanh. Tất cả mọi người đều ngồi nhìn xuống hồ, trong khi hai bạn Thiết - Uyên thì nhìn qua hướng núi, thầy thì ngồi phía sau hướng dẫn thiền tập. Cái se lạnh của sắc thu Tây Ban Nha khiến chúng con có cảm giác dễ chịu. Hơn một giờ thân tâm bình lặng sống trong tỉnh giác với hơi thở vào ra mà cứ nghĩ như chỉ mới vài phút.


Cơ duyên thầy trò có mặt tại Tây Ban Nha bắt đầu từ bạn Duy, một luật sư thành đạt ở Praha. Sau biến cố về đứa con gái, bạn sinh ra buồn chán, muốn tìm đến quê hương danh họa Pablo Picasso để lập nghiệp. Bạn thường xuyên lui tới xứ này để chọn đất cắm dùi vì vậy mà hang cùng ngõ hẻm nào bạn cũng rất rành rẽ. Nhờ biết đến Giác Minh, bạn đi chùa, học Phật rồi dần ngộ ra nhiều điều, tinh thần tiêu cực đã dần tan biến, bạn sống vui hơn, tích cực hơn rồi thay đổi ý định chuyển nhà.


Cái ấn tượng đầu tiên của con về một Tây Ban Nha không phải là đô thị sầm uất hay núi rừng hùng vĩ mà là nơi đây có một trung tâm tu học rất lớn đó là tu viện Kadampa theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng. Một trung tâm tu học được xây dựng hình bát giác như dạng tịnh xá thuộc hệ phái khất sĩ ở Việt Nam với sức chứa khoảng gần 400 người. Đoàn được ni sư trụ trì người Tây Ban Nha tiếp đón nồng hậu. Tại đây, đoàn đảnh lễ Tam Bảo rồi ngồi tĩnh tâm một lúc, sau đó vẫn với thói quen không thể thiếu là… chụp hình. Bên hông tu viện có mấy kệ tủ phát hành kinh sách, văn hóa phẩm Phật giáo, các loại hương trầm và tách trà. Chúng con rất thích thú những chiếc áo phông in hình tu viện trên lưng nên thỉnh về để làm quà. Chia tay Kadampa, ni sư trụ trì phát biểu một câu con vô cùng cảm động: “Đây là nhà của các bạn, các bạn hãy về đây!”. Đúng là tình người con Phật.


Vợ chồng anh chị Tâm - Châu sinh sống ở Erfurt, bên Đức nghe thầy sang nên mang lều chỏng qua Giác Minh cắm trại, dự khoá khoá tu “Ngồi Lại Bên Nhau” và mong được gặp Thầy. Như một cơ duyên, sau khi trò chuyện, thầy trò tâm đầu ý hợp thế là vợ chồng sắp xếp thời gian đi theo thầy suốt cuộc hành trình. Một buổi sáng nọ, anh Tâm đưa ra ý tưởng đi ngắm biển, ngắm mặt trời, cả đoàn đều hưởng ứng. Thế là khoảng 5 giờ sáng cả đoàn kéo nhau đi biển. Thời tiết Tây Ban Nha nói riêng, châu Âu nói chúng rất khác, phải sau 8 giờ mặt trời tờ mờ ló dạng. Sau hơn 20 phút di chuyển, đoàn ra đến biển. Cái không gian tĩnh lặng của ban mai kèm cái lạnh của gió thu càng làm rõ hơn tiếng sóng biển rì rào. Mọi người chụp hình với đủ tư thế, người thì tập yoga, người thì đưa tay hình trái tim, nhóm kia thì thủ võ. Khi mặt trời lên cũng là lúc mọi người nháo nhào chụp hình tạo dáng vì mặt trời lên rất nhanh, người thì ôm mặt trời, nâng hứng mặt trời… với đủ kiểu cách. Sau gần hai tiếng… check- in, Thầy hướng đại chúng ngồi ngắm mặt trời. Tại đây, Thầy giảng về “Tám đặc tính của biển”. Bài pháp này nghe từ hơn mười năm trước nhưng hôm nay được ngồi giữa biển trời bao la, con nghe vẫn như mới lạ.


Trên những cung đường dọc ngang, anh em trong gia đình đạo pháp, tâm đầu ý hợp nên trò chuyện rất vui. Bạn Thiết thì phát biểu: “Cuộc hành trình ngược xuôi thế này với chúng con chỉ là … đi chơi, có khi cũng thấy mệt. Trong khi Thầy đến mỗi nơi đều phải thuyết pháp, giảng kinh, hội họp về nhân sự, về xây chùa, sửa chùa, có nơi còn đưa ra kế hoạch sinh hoạt Phật sự… vậy mà Thầy thì cứ coi như không có gì. Bao năm theo thầy nhưng  chưa có tâm thế sẵn sàng thị giả thầy. Giờ thì con đã thấy lợi lạc và nhất sẽ cùng thầy suốt hành trình cho những chuyến hoằng pháp tới”. Cô An Minh thì bổ sung thêm, những mệt nhọc về di chuyển, ăn uống, ngủ nghỉ thì có đáng gì, ngày trước còn chịu trận với những bão giông, những cuồng nộ của tham sân từ trong ra ngoài mà Thầy vẫn một lòng với cộng đồng, kiên trì hành đạo trên xứ tuyết trời Âu này suốt 17 năm qua, có thể viết thành truyện.

Một chuyến đi viên mãn đọng lại trong con nhiều cảm xúc. Con được học hỏi rất nhiều văn hóa mỗi quốc gia, nếp sống cộng đồng ở hải ngoại. Con cũng cảm nhận được tình thương rộng lớn Thầy hiến tặng cho cộng động Phật tử trời Âu nơi này bằng cả sự kham nhẫn, sự kiên trì và sức chịu đựng. Con cũng hình dung được tinh thần xả thân phụng sự của những người bạn đạo luôn sát cánh bên Thầy. Có những anh chị đã hy sinh cả cá nhân và gia đình để xây dựng được gia đình tâm linh ngày một lớn mạnh. Đứng trước tinh thần phụng sự của các bạn con thấy mình nhỏ bé, cần phải học rất nhiều, thực tập rất nhiều từ những người bạn đạo nơi viễn xứ xa quê. Xin nguyện cùng các bạn đời đời kiếp kiếp là bồ đề quyến thuộc, luôn cho đi với tâm không mong cầu và phụng sự với tâm thật hoan hỷ.

Chúng con thật hạnh phúc, tự hào mình là người con Phật,  biết ơn Thầy đã ươm mầm Phật pháp cho chúng con, được theo thầy học đạo, học cách làm việc, cách ứng xử trong ngoài của Thầy. Kể từ ngày bước chân vào cửa Phật, con có thêm nhiều người thân trong gia đình tâm linh cả ở trong và ngoài nước.

Xin trân quý và biết ơn những người bạn đạo xa quê, được học hỏi rất nhiều từ quí anh chị ở mỗi đạo tràng. Những bài học sống động về tình thần phụng sự, kiên trì giữ vững đạo tâm của quí anh chị sẽ luôn sách tấn cho con trên con đường chuyển hoá. Xin trân quí và giữ mãi tình huynh đệ trong ngôi nhà đạo pháp.

Lệ Mai

Tin Tức Liên Quan