Thanh Hoá: ngày tặng quà thứ hai tại xã Mường Lý, huyện Mường Lát

29/10/2019 9:19
Ngày mới bắt đầu, tiếng chim rừng hót vang vọng khung trời Mường Lát, bầu không khí trong lành, dịu nhẹ đến lạ. Thư thái với những bước chân đầu ngày, cả đoàn đến quán Mai Tom điểm tâm sáng. Món xôi nếp củ sắn thơm ngon, nạp đầy năng lượng cho chuyến đi đến địa điểm tiếp theo với bao nỗi chờ mong cả kẻ tặng người nhận. Hôm nay, ngày 27/9 đoàn sẽ phải vượt qua 40 km để đến với xã Mường Lý, huyện Mường Lát, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau cơn bão tháng 8 vừa qua. Do đường xấu lại khúc khuỷu, xe lớn không vào được, đoàn phải tách ra thành 2 xe nhỏ mới có thể vào được trong xã. Trước đây đã khó, nay mưa lũ làm đường bị sạt lở cục bộ, khiến giao thông bị ách tắc.

Trên suốt dọc đường, mọi người chăm chú nghe bác tài xế kể về những chuyện sau cơn lũ. Mưa lớn nước từ trên thượng nguồn đổ về khiến lở đá từ trên đồi xuống trúng vào người và xe máy của anh Vàng A Lâu (SN 1986), trưởng bản Sài Khao, khiến anh Lâu tử vong. Một gia đình khác, vừa xây xong căn nhà, chưa kịp gắn cửa, lũ đổ về kéo cô vợ trôi đi mất tích. Anh chồng buồn quá bỏ nhà đi, giờ mọi người  cũng chẳng biết anh ta đi đâu. Còn cây cầu treo thì bị cắt đứt, cả xã bị cô lập phải mất hàng tháng mới khắc phục để lưu thông. Nghe thấy sao mà trĩu lòng, thương bà con chịu cực chịu khổ.




08h30 sáng, đoàn đã đến xã Mường Lý và có cuộc họp mặt với các cấp chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hà – phó bí thư xã bày tỏ: Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng về vật chất cũng như tinh thần của đoàn. Một lần nữa, xin kính chúc các thành viên trong đoàn mạnh khỏe, có một chuyến đi đầy ý nghĩa. Thay mặt chính quyền, chúng tôi gửi lời cảm ơn đến đoàn.

Thầy Trí Chơn – trưởng đoàn đồng cảm với cảnh cơ cực, khó khăn của bà con nơi đây và sẽ hết lòng giúp đỡ, chia sẻ những thiệt hại mà bà con phải gánh chịu.

Sau đó, đoàn đã trao tặng 30 phần quà dành cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 3 triệu đồng, 10kg gạo; tặng 200 phần cho hộ nghèo, mỗi phần 500 nghìn đồng, 10kg gạo; 12 phần cho hộ gia đình sửa chữa nhà cửa, mỗi phần 5 triệu đồng, 10kg gạo; bàn ghế học sinh trị giá 7 triệu đồng; cùng với 10 triệu đồng tặng quĩ khuyến học gửi đến Chính quyền xã; 5 triệu đồng gửi ông Ngân Văn Khương - Chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện và 3 triệu đồng cho bà cụ tuổi già neo đơn và một số chi phí khác gần 300 triệu đồng.

Được biết, cơn mưa lũ vừa qua đã làm 12 nhà sập , 121 hộ di dời khẩn cấp, với 65% hộ nghèo trong hơn 5000 người, đời sống càng thêm cơ cực thiếu thốn.










PT. Bích San người lớn tuổi nhất trong đoàn, năm nay đã gần 80 tuổi chia sẻ: Đường đi vất vả tất nhiên cái tuổi nó cũng có mệt nhưng nghĩ đến niềm vui khi gặp được những người nghèo, chia sẻ, gởi gắm đến người ta những tình cảm, món quà bạn bè mình gởi đến cảm thấy rất phấn khởi. Bà trước đây là một nhà giáo dạy môn Văn, Lịch sử cho nên cũng nói nhiều về núi rừng Thanh Hóa. Những cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi, Nguyễn Trãi nhưng mà đó trên sách vở, nhờ những chuyến đi từ thiện thế này bà mới đến và chứng kiến được rừng núi của mình thật là đẹp  nhưng mà thiên tai cũng thật nguy hiểm, dân của mình thật là khổ. Nên mới thấy rằng, bây giờ mình không còn đi giảng dạy được nữa thì thôi cố gắng còn sức lực chút nào thì cùng với thầy với đạo hữu đi làm từ thiện. Mỗi lần đi là mỗi lần cảm nhận chuyến “du lịch” rất lớn cuối đời.








Kết thúc chuyến đi, đoàn quay trở về Hà Nội trong ngày, dọc đường lần lượt các cô chú PT.An Hiếu, PT.An Tịnh đến từ Cộng hòa Séc bày tỏ, các cô rất xúc động trước những khốn khó của bà con ở đây. Trước giờ chỉ nghe và nhìn hình ảnh nhưng tận mắt chứng kiến, tận tay trao quà mới thấy cảm xúc nghẹn ngào xót thương cho những mảnh đời bất hạnh.

Kết thúc ngày thứ hai từ thiện, chia tay Mường Lát, Thanh Hoá về lại Thủ đô. Khuôn mặt ai cũng đượm chút ưu tư. Có lẽ có một phần mệt, một phần vất vả vì đường đi, nhưng phần nhiều vẫn là ưu tư với cuộc sống của những người miền sơn cước. Ai cũng nghĩ “Thế này thì sống làm sao đây". 

Kết thúc cuộc hành trình, trên xe Chú Hoài Bắc, chú Hải, cô Nguyên Giới (Hà Nội) chú Trung Dũng, chú Mai Lĩnh (Thanh Hoá), cô Diệu Trí, cô An Khánh, cùng nhau chia sẻ cảm xúc về chuyến đi trong niềm hạnh phúc trào dâng. Hẹn gặp nhau trong những chuyến đi tới, cùng kết nối tâm từ bi đến những vùng khó khăn.

Tổng kết phí cho toàn bộ chương trình là 508 triệu. Ứng với kế hoạch dự định ban đầu của đoàn.

Dù BTC đã “kết sổ”, danh sách tặng quà đã chốt, tấm lòng vàng của quí Phật tử đến từ Thủ đô và CH. Séc tiếp tục gửi về. Do vậy con số còn lại là 93 triệu đồng. Đoàn đã quyết định tiếp tục vận động để có chuyến từ thiện tiếp giúp bà con nghèo đón tết cuối năm.

Xin chân thành cảm ơn sự đóng góp của các Phật tử trong và ngoài nước đã góp phần mang lại sự thành công viên mãn cho chương trình từ thiện lần này.  


Trung Long, Anh Tuấn.


 Một số hình ảnh ghi nhận được









 







































Tin Tức Liên Quan