Lễ Thượng Nguyên năm Canh Tý với pháp thoại “Cầu An Được An” tại Tu viện Khánh An

8/02/2020 11:07
Sáng nay, vào lúc 9 giờ 30, Tu viện Khánh An tổ chức Lễ Thượng Nguyên - Cầu an (rằm tháng Giêng năm Canh Tý). Buổi lễ diễn ra trang nghiêm với sự chủ trì của Thầy Viện chủ, chư Tăng bổn viện cùng sự hiện diện của gần 200 quý Phật tử về dự.

Do tình hình dịch bệnh Vi-rút Corona đang bùng phát nên tất cả Phật tử về dự lễ đều được phát và mang khẩu trang y tế nhằm bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

Sau nghi thức dâng hương cúng dường và đảnh lễ Tam Bảo, hội chúng đã tụng bài Kinh Phước Đức.



Trước giờ pháp thoại, Thầy Viện chủ  dành ra 15 phút hướng dẫn Phật tử ngồi tĩnh tâm.

 



Thầy đã chia sẻ đến hội chúng bài pháp đầu tiên trong buổi lễ cầu an vào năm mới với chủ đề: "Cầu an được an". 


Rằm tháng Giêng các chùa thường tổ chức lễ cầu an, đó là một tinh thần nhân văn trong đạo Phật mà không phải một tôn giáo nào cũng có. Năm mới, ta thường cầu bình an. Và ý niệm cầu an đã có tự thuở ban sơ, có thể nói từ khi con người xuất hiện. Con người khi gặp những trắc trở, khó khăn cũng là lúc ý niệm cầu an ra đời. Là người học Phật, ta phải biết tự lực thiết lập sự bình an nội tâm để có thể tiếp xúc với sự bình an của chư Phật và Bồ tát. Nếu ta phó thác niềm tin cho Phật, ta nương tựa hoàn toàn vào tha lực mà tâm ta luôn thấp thỏm, lo âu thì bản thân cũng sẽ không thể nào bình an được.  


Đức Phật dạy chúng ta phải biết mở rộng tâm từ của mình. Không bao giờ sự bình an của mình được đặt trên khổ đau, mất mát và phiền toái của người khác. Ta chỉ thật sự bình an khi mọi người quanh ta an, môi trường, hoàn cảnh xung quanh và mọi loài chúng sanh được an. Đó là cái an vững bền.



Hãy nhớ rằng, hiệu ứng tốt xấu của cuộc sống tác động rất nhanh đến với chúng ta, nguy cơ của kẻ khác luôn luôn tác động đến mình. Tính tương tác xã hội là như vậy. Quay lại lời dạy của Đức Phật, rằng lòng yêu thương chưa bao giờ là thừa thải và tâm từ bi ban rãi cho tất cả chúng sinh luôn luôn cần thực hiện cầu mong cho sự hòa bình, an lạc. Nếu như virut là một độc tố phát tán gây tổn hại thì tâm từ bi của chúng ta là một nguyên tố tích cực để mang lại sự hòa bình cho thế giới. Đây là điều rất khoa học chứ không phải mù mờ, mê tín, dị đoan. Khi ta thổi ý tưởng, cảm xúc vào một sự vật, hiện tượng nào đó thì tất cả đều có thể chiêu cảm được bằng chính năng lượng tâm của mình. Sự mầu nhiệm của nước là một ví dụ điển hình mà chúng ta có thể tìm hiểu thêm qua nghiên cứu của tiến sĩ Masaru Emoto (江本勝) qua tác phẩm “Thông điệp của nước”. 

Vậy thì sự cầu nguyện của ta được xem là một bộ môn khoa học. Đó là lý do vì sao thế giới hiện nay mọi người bắt đầu quay về đời sống tâm linh nhiều hơn. Nếu phải đối diện với những biến cố của xã hội này mà chúng ta biết đem tâm mình ra để cầu nguyện thì tất cả sẽ được chuyển hóa tốt lành. Trái lại, những ai trách móc, xem hình ảnh cầu an ở môi trường tâm linh như một hình thức trục lợi, méo mó một cách thiếu hiểu biết, đồng nghĩa với việc trái tim họ kém cỏi với chất liệu của tình yêu thương, sự hiểu biết bao dung trong tinh thần Phật dạy. 


Trước vấn nạn do Vi-rút Corona gây nên hiện nay thật sự không đáng sợ bằng Vi-rut của tham sân si gây nhiễu loạn xã hội. Thầy cầu mong hội chúng hãy biết nhìn lại và mở rộng trái tim thương yêu của mình ra để xoa dịu những nỗi đau đang diễn biến phức tạp hiện giờ. 

Kết thúc thời pháp thoại, đại chúng đã được lắng nghe bài kinh thương yêu. Sau đó chư Tăng tiến về phía sau bàn thờ tổ để xưng tán và lễ tổ sư. 

 

Vào lúc 14 giờ 30 cùng ngày, Tu viện đã làm Lễ quy y Tam Bảo cho gần 70 Phật tử, Thầy Thích Trung Phước, Thầy Thích Trung Lâm và một số chư tăng làm giới sư truyền giới. 


Trước đó, tối ngày 14 tháng Giêng, tại đây cũng diễn ra kỳ sám hối đầu năm với khoảng 500 Phật tử về tham dự. Bên cạnh tình hình dịch bệnh Vi-rút Corona  đang bùng phát, tất cả Phật tử về dự lễ đều được phát và mang khẩu trang y tế nhằm bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.







Tin: Tâm Minh Tuệ, Ảnh: T. Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được:













Tin Tức Liên Quan