Chương trình Vu Lan 2020 tại Tu viện Khánh An

3/09/2020 10:01
Sáng ngày 02/09/2020 (nhằm 15/07/Canh Tý), tại Pháp đường Chánh Niệm, Tu viện Khánh An đã trang nghiêm tổ chức đại lễ Vu Lan, PL.2564 – DL.2020. Tuy đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn ra, thế nhưng vì tấm lòng cầu pháp, hướng về Tam Bảo đã thôi thúc quý Phật tử trở về Tu viện để tham dự buổi lễ và cùng nhau lắng nghe những lời dạy quý báu từ Thầy Viện chủ. Tu viện đã thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch bệnh, mỗi vị Phật tử đều được rửa tay sát khuẩn và phát khẩu trang ngay từ cổng ra vào.

Mở đầu chương trình là lời tưởng niệm Vu Lan được truyền tải đến đại chúng thông qua giọng đọc của Thầy Quảng Thức và Sư chú Trung Thắng. Sau đó, đại chúng được thực hiện nghi thức cài bông hồng. Trong buổi lễ thiêng liêng ấy, ai còn cha mẹ sẽ sung sướng được cài lên ngực áo một đóa hồng đỏ thắm, ai mất mẹ cài lên ngực đóa hồng trắng buồn thương. Thế nhưng dù còn cha mẹ hay đã mất thì mỗi người con lúc này đang dâng lên một tình cảm biết ơn mẹ cha sâu lắng, và mỗi người tâm niệm sẽ sống hết lòng với bổn phận làm con hiếu của mình.

Thực hành hiếu đạo là con đường đi của bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống thường nhật. Vu Lan chỉ là dịp nhắc nhở tâm tưởng mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ. “Cha – mẹ” – hai tiếng vô cùng thiêng liêng, xúc động. Những ai còn mẹ, những ai còn cha, những ai còn cả cha lẫn mẹ xin hãy trân trọng những gì mình đang có, xin đừng làm đau lòng các đấng sinh thành dù chỉ là một điều gì đó rất nhỏ.

Ta còn ở bên cha mẹ bao lâu! Thời gian đời người là hữu hạn, khi ta càng trưởng thành thì cha mẹ càng lớn tuổi, thời gian với cha mẹ là thời gian đếm ngược. Có một điều chắc chắn rằng, chúng ta sẽ rất ân hận nếu chỉ mãi chạy theo cuộc sống riêng mà quên mất cách mang niềm vui, dành thời gian cho những người đã sinh thành và nâng bước mình vào đời. Đừng vì những giận hờn trong phút chốc mà đánh mất tình thương của cha mẹ. Vì tuân theo định luật vô thường trong vũ trụ, mắt mẹ rồi cũng sẽ mờ đi theo năm tháng, mắt cha sẽ nhòa đi theo thời gian và rồi cha mẹ cũng sẽ già yếu rồi mất đi, thế nhưng con cái - chính chúng ta là sự tiếp nối của cha mẹ, là sự hiện hữu của cha mẹ. Trong thân thể chúng ta có cha, có mẹ, có thầy tổ. Ta có tấm thân ngày hôm nay với sắc vóc, hình hài đầy đủ, cha mẹ đã phải trải qua bao mệt nhọc, sương nắng dãi dầu. Thế nên, đã là con phải sống hiếu thuận với mẹ cha, một người không biết dành tình thương cho cha mẹ dù cho họ đang ở địa thế cao sang như thế nào thì họ vẫn là người nghèo hèn thấp kém nhất. Đạo hiếu chính là nền tảng cơ bản để xây dựng các giá trị đạo đức nhân văn, một khi đạo hiếu không còn thì mọi thứ trên cuộc đời đều trở nên vô nghĩa.



Người thực tập chánh niệm và nhìn sâu sẽ có khả năng tiếp xúc sâu sắc được với cha mẹ. Nhiều người tuy còn cha mẹ nhưng không nói chuyện được với cha mẹ của mình. Họ có cảm tưởng rằng họ biết được cha mình là ai, biết được mẹ mình là ai nhưng kỳ thực họ không biết gì hết. Như vậy thì chính bản thân họ không thể tiếp xúc được với cha mẹ trong khi họ vẫn còn sống.

Thầy nói rằng, bên cạnh việc con cái phải có bổn phận hiếu thuận với mẹ cha thì ngược lại cha mẹ phải biết nuôi con, dạy con, có trách nhiệm với con cái, ấy chính là báo đáp công ơn của tiên tổ.


Tinh thần hiếu thảo chính là truyền thống đạo lý nghìn đời của dân tộc Việt Nam, ngay từ cái thuở sơ khai nhất, ông bà ta đơn giản chỉ là báo hiếu cho cha mẹ trong cuộc sống hiện tiền, nhưng kể từ khi ánh sáng của Đạo Phật chiếu rọi trên mảnh đất rồng tiên này, hạt giống từ bi được gieo trên mảnh đất Việt Nam hình chữ S, chúng ta được Đức Phật nhắc nhở, dạy bảo một tinh thần báo hiếu cao cả hơn, thiêng liêng hơn và trân quý hơn. Ấy chính là hướng cha mẹ đi về nẻo thiện, giúp cho cha mẹ làm những việc lành. Không phải ai cũng thuận lợi trên con đường ấy, vì một lý do gì, do kế sinh nhai cha mẹ phải làm một công việc nào đó bất kể là thiện hay ác nhưng nếu ta biết hướng thiện cho cha mẹ nương nhờ vào Tam Bảo, vào Phật Pháp Tăng, gieo những chánh nhân bồ đề, giúp cho cha mẹ đầy đủ phương tiện không chỉ nuôi thân mà còn nuôi dưỡng tâm thiện lành. Chỉ có cách báo hiếu theo Phật pháp mới có thể giúp cho cha mẹ mãi mãi xa lìa khổ đau, thoát khỏi bần hàn, được vui sống an lạc.


Sau thời Pháp cả chư Tăng và đại chúng hướng về bàn lễ tổ sư thực hiện nghi thức cúng gia tiên.


Buổi lễ kết thúc viên mãn trong sự an vui của mọi người.

Cũng trong dịp  này, Tu viện đã tặng 250 phần quà gồm, gạo, mì, nước tương,  dầu,  đường,  bột ngọt và bao thơ (tịnh tài) .... đến các hộ nghèo trong địa phương như một món quà Vu Lan tặng người khốn khó, mong được chia sẻ một phần nhỏ sự khó khăn của bà con trong mùa dịch. Tổng trị  giá đợt tặng quà này 75 triệu vnđ. 



Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được:





















Tin Tức Liên Quan