Bình yên, ấm cúng đêm giao thừa đón Xuân Tân Sửu thời Covid-19

12/02/2021 11:49
Như thông lệ hằng năm, sau lễ cúng gia tiên tại nhà, những người con Phật từ nhiều nơi tựu về Tu viện Khánh An dự lễ đón giao thừa.

Vào lúc 23 giờ 30 phút đêm 30 tháng Chạp năm Canh Tý (11/02/2021),  đất trời như giao thoa cùng nhau chuẩn bị đón chào một khoảnh khắc kỳ diệu sắp đến, không gian Tu viện sáng rực, lung linh, từ những ánh đèn lồng trên các tầng, dọc quanh các hàng cây cùng sự khoe sắc của hàng trăm chậu hoa và cổng chào xinh xắn phía trước sân, Cờ Phật giáo tung bay như mừng rỡ trong gió xuân khiến cho Khánh An trở nên mới lạ, áo xuân như đang khoác lên mình Tu viện thật kiêu sa, diễm ảo mà vẫn thanh tịnh, trang nghiêm. 

Sau hồi chuông báo chúng vang lên, đoàn chư Tăng từ phòng Cây Thị  hướng về Bồ tát Quán Tự Tại dâng hương rồi tiến ra Vườn tháp đảnh lễ Tổ tại Từ Ân tháp và Bi Ân tháp - nơi tôn thờ nhị vị Tổ sư đã có công khai sơn và nối truyền Tu viện Khánh An. 












Nghi thức dâng hương lễ Tổ hoàn mãn, kém vài phút là điểm báo không giờ - thời khắc thiêng liêng của năm mới bước đến,  Tăng thân tiến lên Phật đường Tỉnh Thức trong ba hồi chuông trống bát nhã uy hùng, dõng liệt thỉnh Phật thượng đường, nghinh Tăng quang lâm. 






Do vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vậy nên,  Phật tử được hướng dẫn lần lượt vào lễ Phật theo từng nhóm, đi có khoảng cách, không quá 20 người và luôn đảm bảo sát khuẩn,  khẩu trang mỗi người vào trong được đứng theo vị trí qui định cách nhau 2m.


Trong không gian trang nghiêm, Đại đức Thích Quảng Thức thực hiện nghi lễ dâng hương đảnh lễ Phật - Tổ. Âm điệu bài Kinh Chuyển Pháp Luân được xướng lên với niềm hân hoan và thành kính của cả hội chúng. Từng lời kinh, tiếng kệ như lời khuyến tấn mọi người cố gắng tu tập theo những lời dạy của Đức Phật, sống tránh xa hai cực đoan hưởng thụ dục lạc và ép xác khổ hạnh thực hành con đường trung đạo đó là  Thánh đạo Tám ngành, thấy rõ Bốn chân lý mầu nhiệm để nhận chân tam tướng vô thường, khổ, vô ngã, giúp hành giả an trú trong mỗi giây, mỗi phút.
















Thời kinh kết thúc, Thầy Quản chúng đã thay mặt Thầy Viện chủ cùng Tăng thân gửi lời chúc tết đến toàn thể mọi người, chúc một năm mới tràn đầy niềm hỷ lạc và luôn nhớ giữ gìn sức khỏe, cầu dịch bệnh chóng qua để đất nước thịnh vượng, phát triển, thế giới hòa bình. 







Cuối cùng, những hồng bao may mắn – một nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền – được quý Thầy trao tận tay cho từng người với hy vọng một năm trọn đầy sự an lạc, no ấm. 


Trước đó một tiếng đồng hồ, vào lúc 23 giờ, trong không gian u tịch, vắng lặng, Thầy Viện chủ xuất hiện dâng hương, đảnh lễ Phật, Bồ tát tại Phật đường, Pháp đường, Tổ đường . Đặc biệt thầy lưu lại  khá lâu tại Từ Ân tháp,  Bi Ân tháp và ngôi mộ cổ của ông bà Biện Lục -  thí chủ cúng dường khu đất để kiến tạo tu viện từ hơn một trăm năm trước để dâng hương đảnh lễ bày tỏ niềm biết ơn vô tận đến lịch đại tổ sư khai sơn tạo tự và tiền bối hữu công. 











Sau khi dâng hương đảnh lễ Phật - Tổ, Thầy trở lại Thất tiếp tục với hạnh nguyện nhập thất trong tháng giêng năm nay. 


Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan