Báo Tuổi Trẻ phỏng vấn thầy Trí Chơn ý nghĩa đi chùa ngày xuân

20/02/2019 1:28
Nhân dịp xuân mới kỷ hợi, người người đi chùa, nhà nhà đi chùa, Báo Tuổi Trẻ đã có cuộc phỏng vấn thầy Trí Chơn ý nghĩa đi chùa ngày xuân. Chương trình do biên tập viên Khang Thuần thực hiện vào chiều 18/2/2019.

Trả lời các câu hỏi xoay quanh về nén nhang, về tiền vàng mã và về văn hóa ứng xử nơi cửa thiền, thầy giải thích: 

Nén nhang thật không khác gì bình hoa, đĩa  trái cây hay ly nước tinh khiết dâng cúng Phật. Nén nhang biểu trưng cho sự thơm thảo, bình hoa là sự tươi đẹp, trái cây là sự ngọt ngào và ly nước biểu trưng cho lòng thanh tịnh. Dâng lễ phẩm cúng Phật chính là dâng cúng tấm lòng thơm thảo, sự tươi đẹp, sự ngon ngọt và tấm lòng thánh khiết. Không phải nhang thắp cho thật nhiều thì Phật mới chứng. Mặt khác con người thường đồng hóa bát nhang với đối tượng thờ cúng cho nên những biểu hiện của tàng nhang cuốn lại nhiều vòng hay phựt lửa rồi cho là linh thiêng, mầu nhiệm. Quan điểm này tạo điều kiện cho những nhà sản xuất nhang tẩm hóa chất khiến tàn nhang cuốn lại nhiều vòng. Đây là quan niệm thiếu chánh tín, thiếu chánh tri kiến. 

 

 30

2 113321 

33

Về giấy tiền vàng bạc do ảnh hưởng của Nho giáo và Lão giáo, cùng với các tín ngưỡng dân gian khác đã len lõi vào đạo Phật. 

Để thay đổi nhận thức này các lớp giáo lý cần được nhân rộng, các giảng đường Phật học thường xuyên tổ chức, hướng dẫn giúp Phật tử có cái nhìn chánh tín về đạo Phật, về ý nghĩa đi chùa. 

 

dot vang ma anh internet

 32

Sắp tới Ban Văn hoá GHPGVN. TPHCM sẽ thực hiện “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa đi lễ chùa”,  giúp người Phật tử nói riêng quần chúng nói chung có cách xử sự tốt khi tới nơi tôn nghiêm. 

Trung Pháp

Tin Tức Liên Quan