Sao có thể đặt tên quán bar là Phật?

25/03/2020 6:10
TTO - Đọc thông tin xung quanh các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 đã từng đến quán bar Buddha ở phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, tôi không khỏi giật mình.
Sao có thể đặt tên quán bar là Phật? - Ảnh 1.

Tranh Phật được trang trí ở nhiều góc trong không gian quán bar Buddha - Ảnh: Fanpage của quán

Tôi giật mình không phải bởi có thêm ca nhiễm COVID-19 mới, mà giật mình vì tên gọi của quán: Buddha bar (quán bar Phật). Lần đầu tiên tôi biết có một quán bar lại được gắn tên với Đức Phật ở Việt Nam và bây giờ quán bar này đang trở thành 'ổ dịch".

Vội vàng vào Facebook gõ thông tin, và không khó để tìm được trang fanpage của quán này với tên gọi đầy đủ là: "Buddha Bar & Grill".

Ở phần thông tin tự giới thiệu, trang này chia sẻ: Đây là một trong những quán bar và nhà hàng nổi tiếng nhất ở Thảo Điền trong 15 năm qua với các không gian phục vụ gặp gỡ, vui chơi, ăn uống như xem thể thao, chơi bida, nhạc sống…

Và những hình ảnh được đăng tải theo dạng nhật ký sự kiện, hoạt động của quán trên fanpage này theo từng tháng, đủ để thấy có vẻ đây là một điểm ăn chơi tầm cỡ giữa đất Sài Gòn dành cho giới trẻ - đặc biệt là người nước ngoài.

Sao có thể đặt tên quán bar là Phật? - Ảnh 2.
Sao có thể đặt tên quán bar là Phật? - Ảnh 3.
Sao có thể đặt tên quán bar là Phật? - Ảnh 4.

Tranh Phật được trang trí ở nhiều góc trong không gian quán bar Buddha - Ảnh: Fanpage của quán

Điều đáng bàn ở đây là việc sử dụng tên gọi - một hình tượng tâm linh lớn là Đức Phật - người đại diện cho sự giác ngộ, thiền định, trí huệ, từ bi… cho một không gian xập xình ăn chơi nhảy múa liệu có phù hợp ở Việt Nam?

Chưa kể lang thang trong kho ảnh trên fanpage của Buddha Bar & Grill, không khó để bắt gặp những tranh ảnh về Đức Phật được trang trí, trưng bày ở nhiều góc không gian khác nhau.

Liệu những người sáng lập Buddha bar dùng tên và hình ảnh của Đức Phật cho mục đích kinh doanh hay tự thân họ là phật tử từ tâm? Tôi không tin giả thiết thứ hai.

Văn hóa phương Tây khác với văn hóa truyền thống, đạo đức của châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy nên việc dùng tên Đức Phật đặt cho quán bar và trưng bày tranh ảnh Đức Phật trong không gian thiếu tôn nghiêm liệu có phù hợp?

Cuộc sống không có đúng - sai, mà chỉ là sự phù hợp hay chưa phù hợp. Một thứ có thể được coi là mốt, là sang, là đẹp ở xứ người nhưng chưa hẳn đã đẹp và phù hợp với nước ta.

Sao có thể đặt tên quán bar là Phật? - Ảnh 5.

Biển trên đường phố tại Thái Lan:“Buddha is not for decoration, respect is common sense” - Ảnh: T.P..Đ

Tôi nhớ khi sang Thái Lan, có bắt gặp tấm biển quảng cáo khổ lớn trên phố với nội dung "Buddha is not for decoration, respect is common sense", nghĩa là Phật không phải để trang trí mà cần được tôn trọng ở mọi nơi.

 

Rất mong các cơ quan văn hóa, ban ngành liên quan của TP.HCM sẽ sớm xem xét, lên tiếng về việc tên tuổi và hình ảnh của Đức Phật được sử dụng cho quán Buddha Bar & Grill

 Theo:  Tuoitre.vn


Tin Tức Liên Quan