Khóa tu Sống tỉnh thức lần thứ 51 với pháp thoại: Cái thấy qua một chuyến từ thiện

22/11/2020 8:32
Sáng 8/10 canh Tý nhằm 22/11/ 2020, Khóa tu Sống tỉnh thức lần thứ 51 được trang nghiêm diễn ra.

Khóa tu được bắt đầu bằng lễ an vị tôn tượng Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni tại vườn Phật. 

Tượng Đức bổn sư bằng chất liệu đá granite cao 6m, ngang 4m, dày hơn 2m, trọng lượng sau khi hoàn thiện nặng hơn 50 tấn. Khối đá được cẩu về trong mùa an cư kiết hạ Phật lịch 2564, được các nghệ nhân tạc trong hơn ba tháng đến mùa Vu Lan thì hoàn thành.

Trước khi bắt đầu lễ an vị, thầy Trí Chơn đã nói lên ý nghĩa, mục đích của việc tôn trí tượng Đức bổn sư tại vườn Phật sau đó khóa lễ được cử hành với phần niêm hương, đảnh lễ Tam Bảo, sái tịnh và trì tụng kinh Chuyển Pháp Luân. Sau đó đại chúng thiền hành về Pháp đường Thấy và Biết. 


Như thường lệ chư hành giả được hướng dẫn thiền tọa 30 phút và ôn tụng Năm giới quý báu.





Trong pháp thoại sáng nay thầy Trí Chơn đã có một thời giảng thiết thực với chủ đề  “ Cái thấy qua một chuyến từ thiện”.

Có mặt tại ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trực tiếp tặng quà và chứng kiến cảnh khổ đau của bà con trong nạn bão lũ.

Thầy đã khuyến tấn đại chúng về tinh thần từ thiện theo lời Phật dạy cùng ý nghĩa, mục đích và giá trị của chuyến từ thiện với năm bài học sau đây:

1. Hai chữ “từ thiện” nhắc nhở con người phải có tình thương và tâm thiện lành khi đi cứu trợ. 

2. Bốn đặc tính khi từ thiện:  từ, bi, hỷ và xả.

3. Không ai khác hơn chính những người nghèo khổ kia là bài học sống động cho ta hiểu được giá trị cuộc đời, những phước báu ta đang hưởng, từ đó thực nghiệm nếp sống tối giản ít muốn biết đủ, đồng thời rút ra bài học sống sao để có lợi ích, an lạc cho bản thân, gia đình và xã hội. 

4. Con người đã khai thác tài nguyên thiên nhiên quá đáng, tất cả tinh tuý của thiên nhiên đang chảy về các trung tâm đô thị lớn cho người đô thị hưởng thụ trong khi đó những người vùng nông thôn, núi non nhận lấy hậu quả. Về hình thức đó là đi cứu người, giúp đời nhưng bản chất sâu thẳm bên trong là đi xin lỗi, tạ tội với người miền quê chịu hy sinh gian khổ để người đô thị sống thụ hưởng. 

5. Cuối cùng thầy nhắc nhở đại chúng hãy thực hành hạnh bố thí với tâm không mong cầu phước báu - bố thí ba la mật. Gột rửa phiền não đoạn trừ nghiệp chướng giải thoát sinh tử luân hồi đây mới là sự tu hành đích mang tình thương đích thực đến cho đời.

Chiều cùng ngày sau thời khóa sám hối và 30 phút thiền tọa, trong giờ tham vấn thầy đã trả lời những thắc mắc của đại chúng.






Chị Kim Hoàng trăn trở chị tham gia trong một nhóm từ thiện xã hội nhưng có một cá nhân trong nội bộ cứ lục đục nói xấu nhau với những điều không thật, hay phê bình các thành viên trong nhóm lợi dụng từ thiện để mưu sinh trong khi tấm lòng của những người khác không phải vậy, phải giải quyết làm sao với đối tượng xấu trong nhóm.

Chị Huệ Tín thì tâm sự đang làm việc trong một bệnh viện với công việc kế toán rất ổn định nhưng bị sếp điều chuyển làm công tác xã hội, thấy việc làm mới không phù hợp giờ phải làm sao.

Chị  An Đức thì bộc bạch thiền hành đã có từ thời Đức Thế tôn hay các tổ sau này chế tác, ý nghĩa và lợi ích của thiền hành như thế nào. 


Những câu hỏi đặt ra được thầy trả lời xác đáng khiến hội chúng hoan hỉ.

Khóa tu kết thúc vào lúc 17 giờ trong niềm hân hoan của đại chúng. 

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu:






Tin Tức Liên Quan