Khóa Tu Sống Tỉnh Thức Lần Thứ 52 Với Pháp Thoại: Chìa Khóa Vào Cửa Niết Bàn.

28/12/2020 7:12
Sáng 14/11/ Canh Tý nhằm 27/12/ 2020, Khóa tu Sống tỉnh thức lần thứ 52 đã trang nghiêm diễn ra.

Khóa tu được bắt đầu bằng thời khóa thiền hành tại vườn Phật.



Sau đó, như thường lệ chư hành giả được hướng dẫn ôn tụng Năm giới quý báu và thiền tọa 30 phút.



Trong pháp thoại sáng nay thầy Trí Chơn đã có một thời giảng đầy ý nghĩa với chủ đề “Chìa khóa vào cửa Niết Bàn”.


Thầy nói, vạn vật trong thế giới này luôn tuân theo cái định luật vô thường của vũ trụ, biến thiên, chuyển động không ngừng. Cái già, cái bệnh luôn chầu chực bủa vây con người. Trong duy thức học, hay nói đến cụm từ hằng chuyển như bộc lưu, nghĩa là, thế giới sự vật hiện tượng luôn đổi thay không ngừng như một dòng chảy xiết và tâm thức con người cũng thế, biến thiên như sự vô thường của vạn pháp. Học vô thường sẽ giúp hành giả quán chiếu và thực tập, từ đó chứng được Niết Bàn, hiểu rõ giá trị thực của cuộc sống, của thân tâm. Phải thấy rõ cái thường trong vô thường, vô thường không chỉ là mất mát đau thương, sinh ly tử biệt mà vô thường còn là sự đến, cái hiện hữu.


Thứ hai, Thầy nói về vô ngã. Ngã chính là cái bản ngã, cái tôi của con người. Thế nhưng, sự thật là không có bất kỳ một cái ngã nào tồn tại trên thế giới này. Thân thể con người là một tổ hợp của năm ngũ uẩn, trong đó:

Sắc: tổng hợp của bốn yếu tố: địa, thủy, hỏa, phong

Thọ: cảm giác 

Tưởng: là tri giác, những cái biết

Hành: là sự vận hành của tâm.

Thức: là những cảm nhận, thấy biết, tích chứa những hành nghiệp của ta.

Vì thế, là một hành giả của Đức Như Lai, muốn đặt chân đến Niết Bàn, ta phải hiểu được vô thường, thấy được sự chuyển hóa tương tức của nó. Đồng thời cũng hiểu rõ vô ngã. Tất cả các pháp đều do duyên sinh, vạn pháp vô ngã. Khi tâm được trong sáng cũng chính là lúc trí tuệ hiện ra. Vô ngã là Niết Bàn và đấy cũng là trạng thái tịch diệt, là một trạng thái không còn bóng dáng khổ đau. Thấu rõ như thế ta sẽ không bị dính mắc, chấp thủ. Vạn vật trong nhân gian đều do duyên sinh. Ai thấy được duyên sinh người đó thấy được pháp, ai thấy được pháp, người ấy thấy được Như Lai.


Chiều cùng ngày sau thời khóa sám hối và 30 phút thiền tọa, trong giờ tham vấn thầy đã trả lời những thắc mắc của đại chúng.

Phật tử Phúc An đến từ Cà Mau đặt câu hỏi: ông bà ta đã từng nói tài sản của Việt Nam là rừng vàng biển bạc, có phải vì thế mà chúng ta có quyền tự nhiên khai thác vô tội vạ hay không? Cũng trong chuyến từ thiện miền trung vừa qua mà Tu viện tổ chức, thầy cũng đã chia sẻ về hiện trạng lũ lụt, thiên tai tại nơi đây. Vậy, là người con Phật, chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường và cân bằng hệ sinh thái?

Bác Đinh Văn Huy (PD: Phúc Dự) cũng đưa ra băn khoăn về tôn tượng Đức Bồ Tát ở các ngôi chùa nhỏ vùng quê thường đứng vị trí quay lưng lại với chánh điện, điều ấy có đúng hay không?


Anh Nguyễn Văn Trí (PD: Tịnh Trí) thắc mắc rằng con người có thân thì sẽ có cảm thọ, nếu có cảm thọ thì sẽ nảy sinh nhiều cảm giác buồn vui. Thế nhưng, lại nói rằng những cảm giác ấy tất cả đều không có thật. Vậy thì, nếu khi thân hoại mạng chung, chẳng may đọa vào địa ngục thì khi ấy cảm giác của con người thế nào?


Câu hỏi cuối cùng đến từ chị Nhung, chị là Phật tử lần đầu tiên tham dự khóa tu, chị chia sẻ rằng bản thân đã thực hành thiền tọa mới chỉ vỏn vẹn gần một tháng nay thôi, thế nhưng mỗi lần ngồi thiền chị lại có cảm giác hơi thở vào ra rất nhẹ nhàng, có đôi khi tưởng chừng như không còn hơi thở. Vậy trạng thái như thế là đúng hay sai?


Những câu hỏi mà các hành giả nêu ra tất cả đều được Thầy trả lời xác đáng khiến hội chúng hoan hỉ.

16 giờ, khóa tu hoàn mãn trong niềm hân hoan của đại chúng. 

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Đức Sang

Một số hình ảnh ghi nhận được:




















Tin Tức Liên Quan