Pháp Thoại: “Vị Thế Phụ Nữ Trong Ngôi Nhà Giáo Pháp”

6/03/2023 8:44
Sáng ngày 5/3/2023 (nhằm 14/2/Quý Mão), khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 67 chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 1000 vị hành giả.


 Trong khóa tu kỳ này, tu viện rất vui mừng được đón quí thầy cô về tham dự góp phần chăm sóc chư hành giả như thầy Tịnh Hạnh, sư Minh Phong, Thầy Nhựt Tạng, sư cô An Nhiên, sư cô Huệ Tánh, sư cô Hạnh Liên,  sư cô Bảo Thảo… cùng tăng thân tu viện Khánh An.

 

Khóa tu được bắt đầu lúc 6h sáng thời khóa dùng sáng trong chánh niệm, sau đó là giờ thiền tập tại vườn Phật và thiền hành quanh hồ Chuyển Hoá.

 


Sau khi ôn tụng Năm Giới Quý Báu, nhân dịp tháng 03, thầy Trí Chơn đã có thời pháp thoại với chủ đề: “Vị thế phụ nữ trong ngôi nhà giáo pháp”.

 


Trước khi bắt đầu bài pháp, Thầy đã hướng dẫn các hành giả quán chiếu về thân tứ đại. Đại chúng thực hành trong sự hoan hỷ và đạt được an lạc thân tâm.

 


Thầy nói từ ngàn xưa đến nay, các thi hào đã dùng biết bao từ hoa mỹ trong các áng văn, vần thơ để khen ngợi về cái đẹp của người phụ nữ: “hoa cười ngọc thốt đoan trang” hay cái đẹp khiến hoa ghen, liễu hờn, chim sa cá lặn, khuynh quốc khuynh thành. Thế nhưng, tuy được xem là phái đẹp nhưng phụ nữ luôn bị phân biệt đối xử so với người nam và hay bị đánh giá thấp so với nam giới.

Các tôn giáo trên thế giới chưa từng công nhận  phụ nữ được tham gia đứng vào vị trí lãnh đạo tâm linh. Phật giáo là tôn giáo đầu tiên trong lịch sử nhân loại đã nâng vai trò người phụ nữ lên vị trí ngang với nam giới mà không có sự phân biệt, kỳ thị. Đức Phật dạy, giai cấp mỗi người dù ở thấp hay ở cao, sang trọng hay nghèo hèn đều do thái độ sống, nhận thức, đạo đức, văn hoá của mỗi con người tạo nên chứ không phải đã định sẵn bởi ý trời hay một đấng quyền năng nào hết. Tất cả mọi người đều bình đẳng không phân biệt nữ nam, không phân biệt giai cấp, đều chung một dòng máu đỏ và nước mắt mặn. Kinh Tương ưng bộ, chương III, Tương ưng nữ nhân nêu lời Đức Phật dạy về năm đau khổ mà người phụ nữ phải gánh chịu: 1/ Lúc trẻ đến nhà chồng, không bà con, 2/ có kinh nguyệt, 3/ mang thai, 4/ sinh con, 5/ hầu hạ chồng. Thế nên, Thầy khuyên mọi người hãy thấu hiểu, cảm thông và tôn trọng người phụ nữ nhiều hơn.

 


Khi thực tập tứ niệm xứ ta hiểu rõ rằng thân thể này là một hợp thể của 5 uẩn, không có cái gọi là nam hay nữ thế nhưng có sự phân biệt nam nữ như vậy đều do nghiệp quá khứ của mỗi người từ đó hình thành nên tướng bên ngoài. Người Á Đông thường có tư tưởng “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” nghĩa là khi sinh một người con nếu là con trai thì đó đích thực là con của mình, còn sinh con gái thì dù có mười người cũng bằng không, đó là những tư tưởng lệch lạc,không còn phù hợp. Thực tế cho thấy có những người con gái có phẩm hạnh, giới đức cao hơn cả người con trai và trong bóng dáng của người phụ nữ luôn có hạt giống cấu thành nên những bậc trượng phu, những người mang lại lợi ích cho cuộc đời


Đệ tử đức phật có bảy chúng: tỳ kheo, tỳ kheo ni, sa di, thức xoa ma na, sa di ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ. Từ đó, có thể thấy trong tăng đoàn từ thời Đức Thế Tôn đã có sự tham gia của phụ nữ, trong cái nhìn của Ngài, tất cả mọi người đều bình đẳng. Giới luật Đức Phật nhắc nhở ni chúng mỗi tháng 2 lần đến cầu pháp từ các vị tăng với ý nghĩa giúp bảo hộ tăng đoàn tránh khỏi sự ô hợp, tạo sự vững mạnh và trang bị những tư lương vững chắc làm lộ trình để đi đến con đường giải thoát, giác ngộ, những người giữ giới tốt, học pháp, hành pháp là những người có được sự tự do trong cuộc sống.



Cuối cùng, Thầy khuyên đại chúng sống thuận theo tự nhiên thì dù là nữ hay nam cũng sẽ có được sự bình an, hãy biết buông bỏ những định kiến tiêu cực trong quá khứ, là chính mình trong mọi hoàn cảnh thì sẽ tạo nên được sự hài hoà, vững chãi trên vạn nẻo đường đời

 

Ngọc Ánh


Một số hình ảnh khác:


Tin Tức Liên Quan