Đêm Thiền Trà Tiễn Thầy Đi Hoằng Pháp Lên Các Nước Bắc Âu

15/03/2018 9:02
Sau khi kết thúc Đại lễ Thượng Nguyên tại các nước Đông Âu, sáng 12.3.2018 Thượng Toạ Thích Trí Chơn cùng Chư Tăng và Phật tử đã đến thăm Ngài Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại CH. Séc Hồ Minh Tuấn.

Trong buổi trò chuyện, Ngài Đại sứ đã đánh giá cao các hoạt động Phật sự của Thầy trong phong trào phát triển Phật giáo tại Séc.

IMG 6387
 Thăm Đại sứ Hồ Minh Tuấn

Thượng Toạ cũng tóm tắt qua những năm tháng đầu tiên đặt chân đến Châu Âu, đến các vùng, miền mà bà con ai khát khao có được ngôi chùa được mọc lên nơi quê hương thứ 2, và Thầy đã miệt mài đi xây dựng những “ngôi chùa trong lòng người” để Phật giáo phát triển như ngày hôm nay.

IMG 6375

IMG 6376
Tối cùng ngày, đạo tràng Giác Minh tổ chức buổi Thiền trà tiễn Thầy lên đường tiếp tục Phật sự tại những quốc gia khác.
Hơn 50 Phật tử đã về từ các nơi, có những Phật tử lặn lội hơn 200 km đến từ Brno. Trong không gian ấm cúng, dưới ánh nến lung linh, cả đại chúng cùng niệm danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm cùng chư Tăng và sau đó là phát biểu cảm nghĩ. Chị Diệu Nhàn tâm sự: "Trước đây chúng con thường lên Praha thăm Thầy vào thứ hai hàng tuần, mỗi lần đi là vài chiếc xe ô tô. Hôm nay đến đây cũng đúng vào ngày thứ hai khiến bao kỷ niệm, cảm xúc ùa về. Những năm tháng đầu đến với Thầy được ăn bữa cơm chay, được thiền hành cùng Thầy trong rừng cây mùa thu lá vàng tuyệt đẹp, những vần thơ Thầy đọc cho chúng con nghe sao mà an lạc vô cùng. Lúc nghỉ chân trong rừng chúng con như được trở về tuổi thơ, với những chiếc bập bênh, mặc dù Phật tử chúng con có những người đã lên chức bà nội, bà ngoại. Chỉ với những bước chân, những câu chuyện đời thường đã là bao nhiêu bài học quý giá. Chúng con thành kính tri ân Thầy đã dẫn bước chúng con trên con đường sáng đẹp”. Chị Nguyệt. Một
Phật tử từ Praha 4 thì tâm tình: “Nhớ hàng chục năm trước, trong một một lễ hội lớn, người người đông đúc vây quanh, con phải cố leo lên bục thềm của một tòa nhà để nhìn thấy thầy đi bên trong chứ nào có cơ hội để đến gần. Sau này được tiếp xúc trò chuyện những câu chuyện đạo, chuyện đời mới thấy Thầy thật gần gũi, thân tình.

IMG 6381

IMG 6382
Thầy cũng kể cho đại chúng nghe những cảm xúc dạt dào trong buổi chiều trước giờ thiền trà được phật tử Giác Minh đưa đến thăm lại ngôi nhà số 10, phố Malebna, Chodov, Praha 4 - căn nhà trọ mà cách đây 12 năm, Thầy từng sống và hành đạo ở đó. Cũng từ đây, Thầy đi khắp các vùng xa xôi trên toàn Cộng Hoà Séc cũng như những nước lân cận, đưa ánh sáng Phật pháp đến với bà con cộng đồng Việt Nam. Thầy còn nhớ từng con đường nhỏ quanh co, từng gốc thông, gốc tùng docj hai bên đường, rồi cặn kẽ chỉ đường đi tới đúng ngôi nhà kỷ niệm.

IMG 6385IMG 6386

Căn nhà số 10, Malebna, Chodov năm xưa

IMG 6383

IMG 6384


Cuối buổi Thiền trà Thầy đã làm lễ Quy y Tam Bảo cho một số Phật tử, tại Giác Minh lần đầu tiên có một Phật tử là người Hung xin phát nguyện quay về nương tựa Tam Bảo.
Kim Lê

Tin Tức Liên Quan