Bên Nhau Đêm Thiền Trà tại Bắc Ninh

31/07/2018 5:27
Khoá Tu “Tìm Lại Chính Mình” lần thứ 2 tổ chức tại Chùa Diên Quang - Bắc Ninh thu hút gần 300 thiền sinh về dự.

Đêm thứ 7, 28/7/2018, nhận lời mời của Thầy trụ trì Thích Tâm Quán, Thầy Thích Trí Chơn đã có mặt tại chùa Diên Quang để hướng dẫn hành giả thực tập thiền chánh niệm.

Trong không khí yên bình mát mẻ với những làn gió dịu dàng, các thiền sinh đã tập trung tại chánh điện tham dự đêm thiền trà.

Bên nhau ly trà ấm

Thắp sáng ngọn đèn tâm

Ta trở về chánh niệm

Ôi hạnh phúc nhiệm mầu.

Đây là buổi thiền trà đầu tiên được tổ chức tại Diên Quang, hầu hết hành giả tham dự đều cảm nhận niềm hạnh phúc với một “bữa tiệc” đầy mới lạ.

 

9BF5304C D73D 47E9 ADAE A380A7CEF24DC83349DA E451 44FF 9FAE D49113E1D1FB

 

Có những vị tuổi đã ngoài 60,70 chia sẻ đây là lần đầu tiên trong đời được tham dự. Tại đây hành giả được hướng dẫn ngồi, hướng dẫn ăn, hướng dẫn thở… chỉ là những điều bình thường thôi nhưng khi được hướng dẫn nó đã trở nên mầu nhiệm mà đó trước đây chưa bao giờ cảm nhận. Có những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi khi đã “thấy được mình”, thấy được “chén trà đích thực” trong từng ngụm trà tĩnh lặng.

Những câu hỏi đưa ra về sự thực tập chánh niệm đã được Thầy Trí Chơn sâu chuỗi, đúc kết lại chia sẻ cho đại chúng khiến ai cũng thấy vui mừng hạnh phúc. Thầy nói: Khi ngồi quan sát lắng nghe gần 10 sự chia sẻ đại diện của Thiền sinh ai cũng nói “đây là lần đầu tiên” tham dự nên vui, hạnh phúc. Cũng có vị đã hỏi về cách thức để uống trà có hạnh phúc trong gia đình. Thầy chia sẻ cuộc sống mầu nhiệm đang đi qua từng ngày, từng giờ, từng phút mà ta vô tình không để ý đấy thôi. Bao nhiêu phép lạ, bấy nhiêu hạnh phúc đang hiển bày trước mắt mình. Mỗi ngày vẫn cốc trà trên tay nhưng kỳ thực ta chỉ “mượn” trà để để... “thưởng thức” dự án này, hợp đồng này kia, hay toan tính nọ nên ta không cảm nhận được trà, không sống trọn vẹn với chén trà.

Nhìn những hạt sỏi xếp thành chữ “Thiền trà” và những cánh sen đang “chở” những ngọn nến trước mắt thầy nói tiếp, khi tâm lắng xuống ta có thể thấy cả những vật vô tình đều là những biểu hiện mầu nhiệm như đang muốn nói với mình. Những hòn sỏi biết nói “Thiền trà”, những ánh nến lung linh trong cánh sen bằng con mắt thiền quán ta sẽ thấy được “Từ thuyền phổ độ”.

F69A0F36 CB13 4344 B59C 46B92AE7E3BC9524D58A 8E25 47E5 A492 43C1581D583731682706 F4C9 4243 82F6 0558CAFA98B3

Nếu không có cái “ thấy” mình chỉ thấy đây là rác cần phải quét đi, những hòn sỏi cần phải hốt đổ đi, ta không hoà được với thiên nhiên, không có ánh mắt từ bi. Với những vật vô tri như thế vẫn có thể tạo nên sự mầu nhiệm cho cuộc đời.

Điều thứ hai khi được ngồi nơi đây với Quý Thầy, Quý Sư Cô cùng tất cả những người bạn đồng tu với mình, ta đang có mặt cho nhau để cảm nhận năng lượng tình thương của nhau. Mỗi ánh mắt, mỗi cái nhìn, mỗi nụ cười sẽ toả chiếu được sự thảnh thơi, bình an, đặt trọn tâm mình vào giây phút hiện tại để cảm được sự hạnh phúc. Ngày hôm nay chúng ta đã uống trà trong sự có mặt tròn đầy không phải uống trong công việc, hơn thua, được mất, thành bại trong cuộc đời… thì làm sao không có hạnh phúc. Chúng ta hãy thử về nhà pha trà vào buổi sáng tinh sương cùng uống với chồng, con mình trong sự tĩnh lặng có mặt trọn vẹn với người thân yêu mình để thắt chặt thêm tình yêu thương trong gia đình thì cõi tịnh độ đang có mặt trước mặt mình. Tịnh độ là một cõi an lành hạnh phúc. Nếu sống trong một ngôi nhà cho dù xây dựng bằng vàng, bạc pha lê, kim cương mà vợ chồng suốt ngày cải vã, nhăn nhó, cau có thì không hề có hạnh phúc. Tịnh độ sẽ không có mặt khi mà tâm thức còn phân biệt, lăng xăng.

“Đây là tịnh độ, tịnh độ là đây”.

Khi tâm tịnh thì cảnh giới sẽ tịnh và cảnh Phật hiền tiền.

Đêm thiền trà khép lại với bao ánh mắt hoan hỷ, như mong muốn được ngồi thêm.

Ý Thức.

Tin Tức Liên Quan