Hương Tình Mùa Xuân

14/02/2023 10:24



Hương xuân đang dần tỏa khắp mọi miền quê hương, Khánh An theo đó cũng được đón nhận những tặng phẩm của quí tôn đức, Phật tử xa gần như là biểu tượng của những ân tình thơm thảo. Nói sao cho hết những ân tình được nuôi dưỡng bằng sự chân thành và vun bồi bằng tình đạo pháp. Xuân của yêu thương nên yêu thương mở lối, xuân của hạnh phúc nên hạnh phúc gửi trao.


Xuân khiến lòng người háo hức chuẩn bị tư trang hồi cố quận sau những tháng ngày lao động vật vả mưu sinh. Xuân cũng khiến ngậm ngùi với những phận đời phải nén lại đất khách khi năm hết mà mà túi không đủ vé xe. Xuân của cuộc đời là thế đấy! Nhưng với xuân của người tu thì có khác.


Từ khi được vào chùa nương Thầy tu tập, mùa xuân của người tu càng bao la rộng lớn hơn. Nó không bị bó buộc trong gia đình huyết thống mà đoàn viên bên những người thương trong gia đình tâm linh. Tăng thân Khánh An cũng đang nô nức trang hoàng cho cảnh xuân thêm sắc, không gian thêm xinh đẹp, dọn dẹp nơi này nơi kia để chuẩn bị đón những “bà con, dòng họ” trong gia đình tâm linh về chốn tổ Khánh An vui xuân.


Năm mới ta cũng mới, người vui cảnh sẽ vui. Những đóa hoa khoe sắc giữa trời xuân không phải ngẫu nhiên tươi nhuận. Nó cũng phải chịu biết bao điều kiện thay đổi của nắng mưa dãi dầu. Sự chuyển đổi của đất trời làm cho sắc xuân thêm rộn ràng thổn thức đầy ý vị. Nhận diện được điều này, ta thấy được lợi ích lớn trong công phu tu tập, không còn phiền muộn khổ đau với những điều bất như ý. Những cái bất như ý đang tôi luyện cho tâm thức trở nên kiên định, vững vàng. Một lần được hầu trà bên Thầy, đại chúng được lắng nghe những câu chuyện thuở Thầy làm điệu, cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, ngủ không có chỗ… Khó khăn không nản lòng, nghịch ý không nản chí, Thầy chỉ kiên định với lòng là phải tu, phải tu. Khóm tre đủ vững chãi trước bão giông cũng mất một khoản thời gian củng cố gốc rễ, cây đại thụ sừng sững được giữa đất trời cũng nhờ rễ đã cấm sâu vào lòng đất. Bão giông là phép thử của cây cối. Gian khó là phép thử của con người. Nếu không nhờ những đòn roi cuộc đời, không đi qua những thử thách gian lao vất vả thì khó mà trưởng thành trong ngôi nhà giáo pháp. Thấy được khổ là thấy pháp, thấy được pháp là thấy Như Lai. Thấy được nhân duyên thì mình sẽ dễ dàng đón nhận hiện tại. Tu tập là làm cho mình an vui hạnh phúc, sống hạnh phúc với thực tại. Hãy xem những khó khăn nỗi khổ niềm đau là cơ hội để mình tiến tu. Con đường mà Đức Thế Tôn đã khai mở nếu chúng ta bước đi chắc chắn sẽ bình an hạnh phúc.


Xuân hội ngộ, có mặt cho nhau ý thức sự sống đang tiếp diễn luôn đan xen những sướng, khổ, buồn, vui. Hãy trân quý những điều kiện hạnh phúc để đón nhận trọn vẹn hương tình mùa xuân.


Tuệ Khai

 

Tin Tức Liên Quan