Khoá tu Sống Tỉnh thức lần thứ 71 với chủ đề: “Cho lòng thảnh thơi”

26/06/2023 5:25
Sáng ngày 25/6/2023 (nhằm 8/5/Quý Mão), Khoá tu Sống Tỉnh thức lần thứ 71 diễn ra với sự tham dự của gần 1000 hành giả. Trong khóa tu này Thầy Viện chủ có thời pháp thoại với chủ đề: “Cho lòng thảnh thơi”








Hằng ngày, chúng ta tiêu hao quá nhiều năng lượng, đã đánh mất nội lực của bản thân. Tiêu tốn năng lượng cho người thân, tài sản gia đình, công việc, các mối quan hệ… dưới danh nghĩa “trách nhiệm”.Tuy vậy, con người chưa biết sống có trách nhiệm với bản thân, hăm sóc thân và tâm một cách đúng nghĩa? Vậy làm sao để chăm sóc tâm cho thật sáng trong và lòng mình được thảnh thơi? Cuộc sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi ta biết cân bằng giữa thân và tâm. Dường như từ sáng đến tối, chúng ta chỉ biết chăm sóc tấm thân cho thật xinh đẹp, lộng lẫy mà quên đi tâm mình. Vì thế, Thầy khuyên đại chúng hãy tự quán lại bản thân để thấy mình đã có được bình an đích thực hay chưa.



Nhờ đến chùa được tụng thời kinh, nghe thời pháp, trò chuyện bạn đạo mà chúng ta nuôi dưỡng lòng bình an, nhưng đây mới chỉ là bề nổi, là cảnh an thôi.“Cảnh” chính là phương tiện, là chất xúc tác để giúp cho chúng ta có được tâm an. An chính là khi quay về với cuộc sống đời thường mà ta vẫn áp dụng được những bài học mà bản thân nhận được từ quý thầy, lòng an ổn, tâm thảnh thơi, cân đối được mọi sự xung quanh thì khi đó ta mới an.


Các yếu tố ảnh hưởng cấu thành nên con người

Thứ nhất, tiền nghiệp mỗi người

Thứ hai, hoàn cảnh tác động lên đời sống 

Thứ ba, ý chí nghị lực của mỗi người



Đức Phật đưa ra những nguyên tắc đạo đức để kìm thúc lại thân tâm, giới của Đức Phật là phương tiện để con người điều chỉnh lại bản thân, giúp hoàn thiện nhân cách. Là Phật tử ngoài giữ giới còn phải biết phòng hộ sáu căn. Phòng hộ ở cấp độ một là sống giữ giới, cấp độ hai để sống có chánh niệm. Chánh niệm chính là khi đối mặt với sự vật hiện tượng ta ghi nhận một cách khách quan như vậy mà không phán xét. Khi tập trung tâm ý như thế thì lòng vắng lặng. Cấp độ ba chính là sống với tuệ quán, thấy được bản chất của sự vật hiện tượng, sự sinh diệt của vạn pháp. Tập sống nhẹ nhàng thảnh thơi trước sự vật hiện tượng, biết mỉm cười trước những khó khăn, biết thắp ngọn đèn trong bóng tối, biết mở lối đi trong những khu rừng rậm rạp, sống như thế lòng ung dung, tự tại, nhẹ nhàng.


Về đi, lữ khách ! đường xa lắm


Cát bụi sầu thương vướng đã nhiều


Thanh thản ngủ trong lòng đạo cả


Cho hồn thơ ấu được nâng niu.


(Thích Nhất Hạnh)





Lữ khách chính là chúng ta, càng đi càng vướng cát bụi sầu vương.Thế nhưng khi đã về đến quê hương thì ngủ thanh thản trong lòng đạo cả. Trẻ thơ luôn hồn nhiên, thảnh thơi trong vắt. Thầy dạy hãy học hạnh trẻ thơ, khi đã ngủ trong lòng đạo cả, khi đã nâng niu tâm hồn mình thì thấy các pháp trôi chảy nhẹ nhàng mà không bận, không vướng. Hãy nhìn cuộc đời bằng ánh mắt như nhiên nghĩa là ghi nhận tất cả sự vật hiện tượng mà không bình luận, tất cả các pháp đều do duyên sinh. Sống như vậy thì lòng mình sẽ thảnh thơi, buông bỏ mọi thứ, bớt dính mắc, bớt toan tính, bớt để cho sân si, ganh đua, tức tối hoành hành, nếu có đức Phật trong lòng thì ta sẽ không buồn phiền nữa khi đó ta sẽ có được cuộc sống bình an và hạnh phúc.


Chiều cùng ngày, trong thời khoá vấn đáp, các hành giả đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình tu tập, đa số là các bạn trẻ mới bước đầu tìm hiểu Phật pháp. Thầy Viện chủ cũng đã đưa ra những lời khuyên chân thành để các bạn có thể vững bước trên mọi nẻo đường cuộc sống.






Khóa tu kết thúc trong niềm hân hoan của đại chúng


Ngọc Ánh


Một số hình ảnh khác được ghi nhận:

















Tin Tức Liên Quan