Lắng đọng những tâm tình trong đêm thiền trà “Cùng đi trên đường vui” của khoá tu Xuất gia gieo duyên lần 2 tại Tu viện Khánh An

9/07/2024 6:07
Trong khuôn khổ khoá tu Xuất gia gieo duyên lần 2 tại Tu viện Khánh An, vào lúc 19 giờ tối ngày 01/6/Giáp Thìn (nhằm ngày 6/7/2024), tại Pháp đường Chánh Niệm đã ấm áp diễn ra đêm thiền trà chủ đề “Cùng đi trên đường vui” với sự tham dự của Tăng thân, Phật tử Khánh An quý thầy cô giáo thọ và 80 hành giả khóa tu.

   Chứng dự chương trình thiền trà có Thầy Viện chủ tu viện Khánh An, quý Thầy cô trong hội đồng giáo thọ sư khóa tu và Tăng chúng tu viện.

Ta về đây bên tình thân ấm áp

Nghĩa huynh đệ son sắt vẹn câu thề

Dẫu mai này trên khắp nẻo sơn khê

Tình pháp lữ muôn đời không thay đổi.

   Sau ba tiếng chuông tỉnh thức, Sư chú Tuệ Tâm đã điều phối chương trình, nêu ý nghĩa đêm thiền trà. Theo đó, đêm thiền trà được tổ chức nhằm chào đón gần 60 chư hành giả trở về tu viện tham dự khoá tu xuất gia gieo duyên đợt 2 trong mùa an cư kiết hạ PL. 2568. Nhân đây, Tăng thân Khánh An tổ chức buổi gặp mặt ấm cúng đến Thầy Tuệ Khai – Trưởng ban quản chúng tu viện Khánh An, Tri sự tại Thiền viện Khánh An - Đức Quốc và chăm sóc các trung tâm – chi nhánh Tu viện Khánh An tại Châu  Âu; trước khi Thầy chuẩn bị sang nước Đức để tiếp bước con đường hành đạo. Trong dịp này, hội chúng cũng chúc mừng Thầy Viên Hải, Sư chú Tuệ Phát và chú Tuệ An vừa mới Tốt nghiệp chương trình học tập văn hóa, thành tựu trên con đường sở học của chính mình.


   Trong không gian thinh lặng nơi thiền đường, Sư chú Tuệ Tâm đã mời gọi đại chúng đồng nhiếp tâm trở về với hơi thở chánh niệm vào ra, lắng lòng thanh tịnh và đồng trì niệm danh hiệu đức Bổn Sư Thích Ca Phật. Dưới ánh nến lung linh trên nền hoà tấu sâu lắng từ đàn tranh của Phật tử Ngọc Ánh, Sư chú Tuệ Phát xướng kệ uống trà, cung thỉnh thầy Viện chủ và toàn thể hội chúng cùng thưởng lãm chén trà thiền và miếng bánh mứt ngọt thơm thảo.


   Tiếp đó, đại chúng đã được lắng nghe những nỗi niềm tâm tư của Thầy Tuệ Khai về khoảng thời gian gần một năm phụng sự đạo pháp và việc ứng dụng giáo pháp khi hoằng đạo nơi trời  u phương ngoại. Lời tâm tư về những hoa trái hạnh phúc hay những nỗi niềm khó khăn khi lần đầu tiên đi hoằng pháp ở phương xa đã được bộc bạch trong niềm xúc động chân tình. Thầy đã gửi niềm biết ơn sâu sắc đến Thầy viện chủ - bậc thầy khả kính đã nâng đỡ soi sáng Thầy trên con đường tâm linh, đến những người đồng đạo đã khuyến tấn cùng nhau tu tập, đến những người cư sĩ đã yểm trợ các hoạt động Phật sự trong ngôi nhà giáo pháp.

   Nhằm khích lệ động viên Thầy Tuệ Khai tiếp tục thực hiện sứ mệnh “hành Như Lai xứ, tác Như Lai sự”, thầy Viện chủ đã có món quà thân tình gửi gắm điều tốt đẹp đến Thầy. Đồng thời, huynh đệ tu viện Khánh An cũng gắm đến Thầy những bó hoa, món quà kỷ niệm trong suốt những năm tháng tu học cùng nhau. Bên cạnh đó, các hành giả khóa tu cũng có những giỏ hoa xinh đẹp gửi gắm niềm tri ân đến quý Thầy cô trong khóa tu xuất gia gieo duyên. Đồng thời, chúc mừng cho những thành tựu trên con đường học vấn của 3 huynh đệ Khánh An, thầy Tuệ Bảo đã đại diện có những món quà tán dương và khích lệ.

   Những lời tâm tình chia sẻ của Thầy Tuệ Bảo, Thầy Minh Nguyện, Sư cô Thiện Hải cũng như các bạn hành giả Tịnh Thành và Tường Hòa trong khóa tu xuất gia gieo duyên cũng được bộc bạch trong đêm thiền trà. Mỗi người với những câu chuyện và hoàn cảnh khác nhau đã nói lên niềm xúc động của mình khi được trở về tu viện Khánh An tham dự khóa tu, ngang qua đó quý Thầy cô được kết nối với nhau, chư hành giả được thân cận với bậc thiện tri thức, tạo nên nhiều kỷ niệm gắn bó sâu sắc của những người bạn đạo trong môi trường đạo pháp. Tuy mỗi người với những nhân duyên, chí hướng khác nhau khi bước chân vào đạo nhưng tất cả rồi cũng sẽ đều cùng đi trên một con đường vui, con đường của sự tỉnh thức và tràn ngập thương yêu.


   Tiếp nối chương trình, những vần thơ “Dặn dò” da diết, những khúc hát “Đường xưa hoa nở”, “Sông và biển” đầy ngọt ngào đã được xướng lên qua sự thể hiện của Sư cô Nghiêm Hạnh, nhóm thiền ca Tuổi trẻ Khánh An và Phật tử Sa Huỳnh, đã góp phần làm cho đêm thiền trà đầy đủ cung bậc cảm xúc, trọn vẹn ấm tình và đọng lại những nỗi niềm như đang muốn được sẻ chia.

   Trước khi kết thúc buổi thiền trà, đại chúng đồng hướng tâm về Thầy viện chủ để lắng nghe những pháp âm nhiệm mầu. Thầy đã chia sẻ về các cấp độ trên bước đường “tu”: (1) bỏ những cái không cần thiết, giữ lại những điều quan trọng (2) không bỏ một thứ gì bởi mỗi thứ điều có giá trị cao đẹp nhất định của nó. Ví như một một cô bán hàng lặt rau, để nấu một món ăn ngon thì cô gái đó phải bỏ những lá héo, lá già để giữ lại những chiếc lá ngon mà xào nấu, nhưng với người biết chế tác và tận dụng đi những phần lại để ngâm giấm, ủ tương thì cũng có thể chế biến thành những khẩu phần ăn ngon khác. Sự ưa chuộng niềm hạnh phúc là điều tất yếu mà ai cũng ưa thích, nhưng thử hỏi không có khổ đau thì lấy gì để phản chiếu và làm chất liệu cho sự sống hạnh phúc? Do đó, người tu cần phải nhìn nhận đa diện vấn đề ở nhiều góc cạnh để không bị bám chấp và phủ nhận. Thầy khuyên hãy nhìn mọi thứ trên mọi thứ trên đời bằng ánh mắt như nhiên, đến không vì vậy mà vui, đi không vì vậy mà buồn, được không vì vậy mà sướng, mất không vì vậy mà khổ. Bởi lẽ, suy cho cùng, mất-đi, được-mất thì rốt cuộc cũng không phải là ta và cũng không phải là của ta. Hãy luôn giữ tâm bình lặng và quán sát tiến trình sinh-diệt, diệt-sinh của sự vận hành vũ trụ và các hiện tượng sự vật trên cuộc đời này. Luôn nhìn nhận lại chính mình và thay đổi, chuyển hóa những điều xấu để hoàn thiện nên chính mình đó là điều cốt lõi mà mỗi người tu cần phải thấy và biến chuyển trong đời sống hiện tại. Cuối lời, Thầy Viện chủ đã gửi lời khuyến tấn tu học và giữ nguyện chí hướng luôn bền sắt tươi son, lấy chất liệu khó khăn để làm bạn đạo, lấy hương thơm giáo pháp để nuôi dưỡng tâm bồ đề đến thầy Tuệ Khai trước ngày sang các nước Châu  Âu hoằng đạo.


   Đêm thiền trà khép lại vô cùng ấm áp, ý nghĩa, thiêng liêng trong tình thầy trò, nghĩa đệ huynh.

Tuệ Tâm


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan