Thượng tọa Thích Trí Chơn sách tấn hành giả an cư

18/07/2023 8:34
PGQ12 – Sáng nay, ngày 17-7-2023 (nhằm ngày 30-6-Quý Mão), Thượng tọa Thích Trí Chơn, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương; Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM, cố vấn BTS GHPGVN Quận 12, đương vi Tuyên Luật Sư trường hạ Quảng Đức Quận 12, đã đến giáo giới, sách tấn hành giả an cư nhân kỳ bố tát lần thứ ba khóa an cư kiết hạ Phật lịch 2567.


Chư tôn đức đảnh lễ Tam Bảo

Tác bạch thỉnh chư tôn đức ban chức sự hạ trường tác pháp Yết-ma thuyết giới

Như thường lệ, đại Tăng trường hạ tác pháp yết ma thuyết giới dưới sự chủ tọa của Hòa thượng Thích Trí Anh, chứng minh BTS GHPHVN Quận 12, đương vi Thiền chủ hạ trường. Sau khi kết thúc lễ bố tát, Thượng tọa Thích Trí Chơn đã có buổi pháp thoại động viên sách tấn chư hành giả an cư.

Hoà Thượng Thích Trí Anh – Đương vi Thiền chủ hạ trường giáo giới chúng Sa-di


Thượng Toạ Thích Quảng Thiện – Uỷ viên Thường trực đặc trách pháp chế GHPGVN Quận 12 tụng giới

Theo đó, Thượng tọa đã nhắc nhở chư hành giả an cư về việc thu thúc lục căn, an trú tịnh giới trong ba tháng an cư. Đặc biệt là việc sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng mạng xã hội. Qua đó, hành giả cần phải giảm thiểu thời gian sử dụng mạng xã hội dành nhiều thời gian cho sự tu tập, chú ý oai nghi tế hạnh, phẩm chất của người đệ tử Phật khi đăng tải hình ảnh và các thông tin. 

Thượng toạ Thích Trí Chơn quang lâm sách tấn hành giả an cư

Thượng tọa cũng nhấn mạng tầm quan trọng của việc an cư. Ngài đã giải thích cho đại chúng về ý nghĩa của việc an cư kiết hạ. Chính khi an cư là mỗi hành giả được hòa hợp an trú trong Tăng, nhờ Tăng chỉ bảo những lỗi lầm để bản thân được thanh tịnh. Ngài đã đưa ra một ví dụ rất gần gũi nhưng cũng rất sâu sắc; giống như khi rửa một rổ khoai, nhúng rổ khoai vào nước và lắc rổ khoai thì củ này cọ sát làm sạch cho củ kia và ngược lại. Cũng vậy, nước chính là giới pháp, chính nhờ vào giới pháp, nhờ vào sự chỉ bảo của chư hành giả đồng tu, tự thân mỗi người được thanh tịnh mà đại Tăng cũng được thanh tịnh.

Chúng Sa-di nghe giáo giới

Kết thúc thời pháp thoại, Thượng tọa một lần nữa nhấn mạnh giá trị của Giới-Định-Tuệ trong sự tu tập của mỗi cá nhân. Chính sự tu tập chân chính, giới hạnh trong sáng ngoài việc thăng hoa tâm linh của mỗi cá nhân còn làm đẹp cho Phật pháp, cho giáo hội.

Chư hành giả hạ trường Quảng Đức


Trường hạ chùa Quảng Đức - điểm an cư tập trung của chư Tăng quận 12


Tin/ảnh: Trung Thiện

Tin Tức Liên Quan