Pháp Thoại “Ba Nghiệp Thanh Tịnh” Tại Khánh Hoà

22/01/2018 6:37
Nhân chuyến từ thiện nơi Xứ Trầm Hương trong những ngày giáp Tết cổ truyền, Thầy Viện chủ đã có một thời Pháp tại khách sạn Hoàng Lan – Tp. Nha Trang vào ngày 18/1/2018, khoảng 100 thính giả tham dự.

Pháp thoại được diễn ra tại thành phố biển, lấy cảm hứng từ bài hát “Sóng Về Đâu” của Trịnh Công Sơn để chỉ rõ tâm thức chúng sinh: “Biển sóng biển sóng đừng xô tôi, đừng cho tôi thấy hết tim người….biển sóng biển sóng đừng âm u, đừng nuôi trong ấy trái tim thù”. Thầy giảng: nói đến trái tim là nói đến sự chia sẻ, yêu thương, bao  dung, độ lượng nhưng vì trái tim mỗi chúng ta có nhiều góc khuất khiến chúng ta không thật sự hiểu nhau. Trịnh viết: “Đừng cho tôi thấy hết trái tim người” phải chăng là trái tim của chúng ta còn nhiều khoảng tối khó nhìn?. Vậy nên, Thầy khuyên mỗi người nên tự cải hóa trái tim mình, đừng soi xét cái không tốt của người khác.

IMG 4567IMG 4571

Trịnh còn viết: “Đừng nuôi trong ấy trái tim thù”. Thầy nhấn mạnh, trái tim là nơi của yêu thương nhưng cũng là nơi chứa đựng hận thù. Như gạn đực khơi trong, Thầy khuyên hội chúng hãy vén màn mây hận thù để mặt trời yêu thương được tỏ rạng.

Thầy giảng rõ cho hội chúng phương pháp thực hành để thanh tịnh tam nghiệp, để thấy rõ tính vô ngã của vạn pháp. Thầy nhấn mạnh, niệm Phật để thân, khẩu, ý thanh tịnh nhưng không chỉ đơn thuần niệm bằng miệng mà phải niệm bằng tâm. Tâm niệm Phật mới là chân thật niệm, bằng không chỉ là vọng niệm. Khi tam nghiệp thanh tịnh thì thấy được Phật tâm, vậy nên, đừng tìm Phật nơi xa xôi nào nhất mà hãy tìm Phật ngay trong bản tâm mình, đó là sự chứng nhập.

IMG 4572

Thầy giảng về tính vô ngã của vạn pháp, tất cả chỉ do duyên nghiệp mà thành nên chúng luôn biến đổi. Thầy nói rằng, nhờ có vô ngã mà chúng ta có thể tu tập chuyển hóa thân tâm, chuyển ngu thành trí, chuyển ác thành thiện. Hiện giờ chúng ta khổ đau vì chúng ta con thấy có một cái ngã (cái tôi), vì có ngã nên có ngã sở (cái của tôi), đến khi không giữ được hai cái này thì đau khổ sẽ sanh khởi. Thầy nói, Phật tử đến chùa tu tập nếu thanh tịnh tam nghiệp, loại bỏ được bản ngã thì có nghĩa là đạt được hạnh phúc đích thực. Được vậy mới chân thực là thực hành giáo Pháp.

Trung Pháp – Trung Nhân

IMG 4563IMG 4562IMG 4564IMG 4565IMG 4566IMG 4568IMG 4569IMG 4570 

IMG 4573IMG 4574

 

Tin Tức Liên Quan