MC. Minh Hương giảng dạy chủ đề “Xây dựng tâm thế tự tin khi dẫn chương trình & Kỹ năng biên tập và viết kịch bản chương trình” trong buổi học thứ 5

25/03/2024 11:15
Chiều ngày 23/3/2024, trong khuôn khổ khóa đào tạo Người dẫn chương trình Phật giáo do Ban Văn hóa Phật giáo TP. HCM tổ chức từ ngày 09/3-14/4/2024, tại Pháp đường Chánh Niệm – Tu viện Khánh An (Q.12), MC. Minh Hương đã mang đến lớp học bài giảng với chủ đề: “Xây dựng tâm thế tự tin khi dẫn chương trình & Kỹ năng biên tập và viết kịch bản chương trình”.

    Mở đầu buổi học, MC. Minh Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của tâm thế tự tin đối với người dẫn chương trình, đặc biệt thể hiện trong giao tiếp, truyền thông tin và truyền thông điệp bởi vì người dẫn chương trình đóng vai trò như một cầu nối giữa khán giả với chương trình, truyền tải nội dung, dẫn dắt chương trình đi đến kết thúc một cách tốt đẹp nhất.


    MC. Minh Hương chỉ ra những nỗi sợ điển hình mà người dẫn chương trình hay gặp phải, kèm với đó là dẫn chứng từng trường hợp cụ thể và cho thấy một cái nhìn thực tế, giúp mỗi người có thể hiểu rõ hơn về từng nỗi sợ và áp dụng những giải pháp mà MC gợi ý để ứng phó và vượt qua chúng.

    Theo đó, có 3 nguyên tắc vượt qua nỗi sợ: (1) Xác định cụ thể nỗi sợ của mình là gì, càng cụ thể càng tốt; (2) Xác định và hình dung ra trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, lên giải pháp cho từng trường hợp; (3) Tự hỏi mình “Rồi sao nữa?” và tìm ra giải pháp tích cực.

    MC. Minh Hương đưa ra một số cách chế ngự nỗi sợ như sau: Làm quen và đi xung quanh khán phòng trước khi khán giả đến; Gặp và chào hỏi khán giả, bắt tay, trò chuyện; Cúi gập người xuống, đưa tay hướng xuống sàn nhà; Hít thở sâu, chậm; Căng cơ và thả lỏng cơ mặt, tay, bụng, chân; Duỗi thẳng cổ, tay, chân; Tập trung hình dung mình thành công; Hình dung khán giả yêu thích và khen bạn; Tự nói với mình là mình chắc chắn thành công,...


    Tiếp đến, về cách biên tập chương trình, MC. Minh Hương hướng dẫn chi tiết lần lượt từ các bước: Bước 1. Xác định mục đích; Bước 2. Xây dựng ý tưởng; Bước 3. Phát triển và triển khai ý tưởng: từ những ý tưởng lớn triển khai thành những nội dung chi tiết hơn; Bước 4. Viết kịch bản và biên tập.

    Để một chương trình vận hành và đạt được kết quả tốt đòi hỏi kịch bản chương trình phải đảm bảo chất lượng, vì vậy, với phần viết kịch bản và biên tập, MC lưu ý các nguyên tắc cần tuân thủ, đó là: dẫn dắt tâm thế từ giới thiệu mở đầu đến cao trào; không dài dòng, ngắn gọn súc tích, không lê thê; tất cả các hoạt động đều phải phục vụ cho mục đích của chương trình. Sau khi hoàn thành đường dây kịch bản sẽ triển khai thành kịch bản chạy chương trình chi tiết.

    Buổi học chiều thứ bảy diễn ra sôi nổi với sự phát biểu tích cực từ phía học viên, đặc biệt là phần thảo luận lên ý tưởng và trình bày về cách biên tập một chương trình tùy chọn đến từ các nhóm. Trước khi kết thúc buổi học, Ban cán sự đại diện lớp gửi lời tri ân cùng quà lưu niệm đến MC. Minh Hương.


    Buổi học thứ năm khép lại viên mãn, chư Tôn đức Tăng ni cùng cư sĩ học viên khóa học được trang bị thêm cho mình những kiến thức căn bản về công việc của người dẫn chương trình. Theo lịch, ngày học tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ bảy, ngày 30/3/2024.

Tin, ảnh: Khánh Ngân, Quang Hiếu


Một số hình ảnh ghi nhận khác trong buổi học:


Tin Tức Liên Quan