Ăn nghĩa đen là đưa thực phẩm vào để nuôi thân thể ngang qua đường miệng.
Có hai tình huống xảy ra với việc ăn mà Thầy đề cập đến: thứ nhất là vì đói mà
ăn, thứ hai là vì ham muốn mà ăn.
Đói thuộc về nhu cầu của thân, Muốn thuộc về nhu cầu của tâm. Vì thế phải dùng tâm để quan sát mọi hành động của thân. Ăn cũng là một hành động phản ánh nhân phẩm, đạo đức, lối sống, quá trình tu tập của một người. Ăn trong chánh niệm, tỉnh thức để cảm nhận nhu cầu thực sự của bản thân, phải làm sao để thể hiện sự hoan hỉ trong mỗi lúc mình ăn. Mở rộng ra sáu căn, khi mắt nhìn một điều gì đó, tai nghe một điều gì đó, bản thân mình đã thực sự thực tập chánh niệm chưa hay trong cái nhìn đó chứa đầy sự phản xét, bình luận, chê khen, thành kiến... Trong cái nghe chỉ đơn giản là nghe thôi hay cái nghe đó là nghe rồi để phán xét, để chứng minh là người khác đã sai. Và cũng chính từ những sai lầm đó mà khổ, phiền khởi lên.
Thầy dạy, là đệ tử Phật thì phải thực tập nếp sống thiền hằng ngày trong
khi mắt nhìn sự vật, khi tai nghe âm thanh, khi miệng nếm trải mùi vị và nói
năng nhường nhịn lẫn nhau. Cuộc sống vốn dĩ quá rối rắm, quá xô bồ, quá phức tạp
vậy nên trở về tu viện tham dự khóa tu, được thực tập nếp sống tĩnh lặng, giản
đơn, nhẹ nhàng, đó là cơ hội để mình thấy được bản thân trong mỗi khoảnh khắc,
trong mỗi phút giây. Không cần phải thấy ai cả, chỉ cần nhìn thấy bản thân
mình. Một khi đã nhận diện được điều đó rồi thì ta sẽ thấy tất cả. Người thế
gian đi tìm kiếm tận rừng sâu núi thẳm để hiểu cái này, nắm bắt cái kia, nhưng
qua lời dạy của Đức Phật là hãy nhìn sâu trong tâm hồn của mình và thấy trọn vẹn
ở cuộc sống của mình nơi đó ta sẽ ý thức về vạn pháp và vì thế khổ đau sẽ chấm
dứt.
Để đạt được như vậy thì phương pháp thiền định có thể giúp quý hành giả có được tâm an bằng cách ngồi xuống quan sát hơi thở để để biết hơi thở ngắn, hơi thở dài, hơi thở bắt đầu và kết thúc ở đâu. Thiền định là để lắng tâm, để chú tâm, để gột rửa tâm hồn, để gom tâm về một chỗ. Chúng ta chỉ cần ngồi xuống xếp bằng hai chân, hai tay để trước bụng mắt khép lại theo dõi hơi thở của mình, khi đó tâm thức sẽ lắng dần. Trong nhiều phút trôi qua ta sẽ đạt được sát na định. Sát na định là cái định thoáng qua trong mỗi khoảnh khắc, rồi ta đạt được cận định, an chỉ định.
Nếu thiền định là dùng hơi thở làm đề mục để tạo ra sự bình an thì thiền tuệ
là dùng chánh niệm để soi chiếu toàn bộ thân tâm này. Qua đó có thể thấy rằng,
hơi thở là đề mục để chúng ta tu tập định cũng như tu tập tuệ. Trong một trạng
thái bình thường chúng ta nhận diện hơi thở đi vào, hơi thở đi ra. Khi đó ta sẽ
quan sát được cái nào là ta, cái nào là không phải của ta, chúng ta sẽ quan sát
được vạn vật, tất cả mọi việc đều theo quy luật duyên sinh, ta thấy hơi thở
luôn luôn chuyển dịch vào ra, không bao giờ vào mà không ra, không bao giờ ra
mà không vào chỉ là mạnh hay nhẹ, nhanh hay chậm. Từ đó ta biết được hơi thở
luôn luôn biến dịch, luôn luôn thay đổi và khi ấy quy luật vô thường hiển hiện.
Tất cả sự vật đều đi theo tiến trình, quy luật, lẽ tự nhiên của nó mà không
theo ai cả. Khuynh hướng của chúng ta là uốn nắn, nhào nặn bẻ cong thế giới
xung quanh theo ý mình, nhưng điều đó là không thể, nếu ta thấy rõ được sự vận
hành của vũ trụ là ta đã hiểu được nguyên lý của cuộc sống.
Trong thiền tuệ ta thấy được tất cả các pháp đều vô thường, tất cả sự vật hiện tượng đều do duyên sinh, vạn vật trong cuộc đời đều đi theo quy luật của nó. Nhận ra được điều đó thì đã thấy được quy luật của sự tỉnh thức. Nếp sống thiền quán là nếp sống tĩnh lặng, tối thượng, là chân lý của cuộc đời, nhờ chánh niệm tỉnh giác mà ta thấy rõ được vạn vật, thấy rõ được bản chất của bên trong, thấy được chân lý tiềm ẩn. Chú tâm tỉnh giác ta sẽ thấy rõ được cấu tạo của vạn vật, từ đó ta sẽ làm chủ được bản thân, làm chủ được cuộc sống mà không hề bị chi phối bởi cảnh vật bên ngoài.
Đối tượng của việc tu tập không phải là bên ngoài mà là chính bản thân
mình, lắng lòng xuống để thấy được sự an tịnh miên viễn cho chính mình, những
lúc mệt mỏi hãy ngồi yên lặng, tâm quan sát hơi thở vào, hơi thở ra. Cảm nhận sự
tĩnh lặng của chính mình, mở lòng hoan hỉ với những người xung quanh, đừng chạy
theo trần cảnh để rồi cuộc đời đi xa không thể quay lại được nữa.
Thầy dẫn dắt bốn câu thơ trong Khóa hư lục của Trần Thái Tông, bài kệ này
như một tiếng chuông để cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta, những người còn lang
thang trong sân ga cuộc đời. Tiếng chuông ấy nhắc nhở chúng ta cuộc hành trình
đã dài lắm rồi, hãy lo quay về đừng đi xa thêm nữa
Tị trước chư hương thiệt tham vị
Nhãn manh chúng sắc nhĩ văn thanh
Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách
Nhật viễn gia hương vạn lí trình
Mũi và lưỡi luôn tham lam hương lẫn vị, mắt và tai luôn dính mắt vào hình ảnh,
cuốn theo những thứ bên ngoài. Chúng ta mãi mãi là những người khách lang thang
hết nơi này đến nơi nọ để tìm cái gì đó vô định. Sở dĩ còn kiếm tìm là vì còn
chúng ta còn thiếu, nếu đã đầy đủ thì há gì phải đi tìm, chúng ta đã chạy theo
quá nhiều xô bồ, chộn rộn mà thiếu đi sự bình an để rồi một ngày nào đó khi
quay về thì đã đi quá xa với ngôi nhà tâm linh, đánh mất bản thân mình.
Cuối bài pháp, Thầy cũng chúc đại chúng lúc nào sáu căn cũng luôn tỉnh thức
để chào đón một cái tết truyền thống của dân tộc Việt Nam trọn vẹn. Hãy sống và
có mặt sâu sắc với tiên tổ, ông bà cha mẹ, luôn luôn hiến tặng những nụ cười niềm
vui cho người xung quanh mình để đúng nghĩa là xuân, để đúng nghĩa là tết. Làm
sao để đón nhận một cái tết tròn đầy, sáng chói và viên mãn trong từng hơi thở?
Đừng chạy theo những cảm xúc, ham muốn mà hãy luôn ghi nhận tâm mình như thế
nào, sống như vậy là thấy được thân, thấy được tâm, ta sẽ hạnh phúc, an lành dù
có là xuân hạ thu đông, dù trời có tuyết lạnh hay ấm nóng, dù có ngồi một mình
thì lúc nào ta cũng có mùa xuân, thưởng như vậy mới là thưởng tết, thưởng như vậy
mới gọi là thưởng xuân.
Ngọc Ánh
Một số hình ảnh ghi nhận khác:
Tin Tức Liên Quan
- Lắng đọng đêm thiền trà “Hương Thiền” - Khai mạc Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78 (22/01/2024 6:15)
- Pháp thoại “Ngôi Nhà Giáo Pháp” trong khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 77 (27/12/2023 11:06)
- Khai mạc khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 77 và đêm lửa trại chủ đề Hương Xưa (27/12/2023 11:05)
- HÌNH ẢNH SINH HOẠT GIA ĐÌNH PHÁP ĐÀM I KHÓA TU SỐNG TỈNH THỨC LT 76 (27/11/2023 9:49)
- HÌNH ẢNH ÔN TỤNG 5 GIỚI QUÝ BÁU I KHÓA TU SỐNG TỈNH THỨC LT 76 (27/11/2023 9:44)
- HÌNH ẢNH NGỒI THIỀN VÀ THIỀN HÀNH TẠI VƯỜN PHẬT I KHÓA TU SỐNG TỈNH THỨC LẦN THỨ 76 (27/11/2023 9:41)
- HÌNH ẢNH NGỒI THIỀN, SÁM PHÁP ĐỊA XÁC VÀ THỰC TẬP 10 ĐỘNG TÁC CHÁNH NIỆM I KHÓA TU SỐNG TỈNH THỨC LT 76 (27/11/2023 9:37)
- Pháp thoại “Tích Lũy Ba La Mật” của Thượng tọa Thích Giác Hoàng (27/11/2023 9:33)
- Tu viện Khánh An khai mạc khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 76 và Hội thi giáo lý “Khơi Nguồn Tuệ Giác” (27/11/2023 9:08)
- Pháp thoại "Chỉ cần nhìn lại" | Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 75 (24/10/2023 10:35)