Hạnh phúc thay hai chữ đạo tình

10/01/2024 10:14
Từ những ngày chập chững bước vào đường tu, có được thầy lành bạn tốt, có được tri kỷ để hiểu và cảm thông, yểm trợ nhau tu tập là điều không phải ai cũng may mắn có được.

    Gần một thập niên về nương tựa Thầy, được khai mở tuệ giác mới dần thấm thía được hai chữ tình đạo. Trong đạo phải có chữ tình và trong tình phải có chữ đạo. Nếu chữ đạo không tròn thì đường tu không sáng, chữ tình không đầy thì thầy trò không gắn kết được nhau, không hiểu nhau,  khoảng cách càng xa nhau.

    Buổi sáng tiễn Thầy về lại quê nhà, chúng con đứng quây quần ngoài sảnh sân bay Václav Havel Praha hướng mắt về phía cổng hải quan, cho đến khi bóng thầy dần khuất sau lớp kính mờ, tất cả không ai nói gì với nhau, chỉ có những ánh mắt rười rượi nhìn nhau ngậm ngùi, chú Tâm Đại Nguyện (Vũ Nam) mở lời: “Hai chữ Tình đạo đẹp quá! Không có chữ nào đẹp hơn hai chữ này”.


     Ngoài đời mình có biết bao thứ tình: tình gia đình, tình bạn bè, tình đồng hương, tình đồng nghiệp… Chữ tình đó có thể giúp ta có được việc làm ổn định, được thăng tiến trong sự nghiệp, vượt qua những khó khăn… vì là “tình đời” nên nó cũng chỉ giúp ta việc đời. Tình đời thì khó nuôi dưỡng được tâm bồ đề, bình an và tỉnh thức.  Người con Phật đến với nhau bằng tình đạo, nhờ vậy nên giúp nhau có được tâm bình an đích thực và thương nhau bằng tình thương tỉnh thức, không đắn đo thiệt hơn, chỉ cần có mặt cho nhau là hạnh phúc rồi. Sau những thăng trầm biến động mà tâm không lay chuyển, trước sau như một đó là đạo tình. Nó vượt qua không gian địa lý, đến với nhau không có gì ngoài chữ sống đạo và hành đạo. Đẹp thay những người đồng đạo của thầy đến từ xứ sở Cờ Hoa bay sang tận Đức - Séc để được gặp thầy, để cùng đón mừng xuân mới; một thanh niên trẻ cũng từ xứ Kangkuru xa xôi theo chân Thầy sang tận trời Âu; một Phật tử đến từ đất nước hạnh phúc nhất thế giới -  Đan Mạch - cũng sắp xếp thời gian sang để được diện kiến, nghe pháp Thầy. Chưa kể những Phật tử Đức - Séc từ hàng trăm km gác qua công ăn việc làm để cùng có mặt với Thầy trong dịp xuân mới. Thầy đến xứ tuyết này không có gì ngoài vốn đạo, Phật tử theo thầy cũng không có ngoài việc học đạo. Chữ đạo đó nó sáng lên chữ tình trong vắt.


     Gặp nhau chỉ là sự thăm hỏi, lời chúc lành, một ly trà ấm, một chiếc bánh ngon; quan tâm hơn nữa là tặng thầy chiếc áo mùa đông, đôi giày ấm… tất cả đó đều là đạo tình.

     Có những sớm ngồi bên thầy, bên bạn cùng chia sẻ cho nhau những câu chuyện tu, những điều thuận nghịch trong quá trình hành đạo thấy cõi lòng nhẹ tênh, ấm áp biết chừng nào.

     Thầy nói: “Thiếu chiếc áo khi đông về chưa phải là lạnh; lạnh là sống giữa bao người mà không được sưởi ấm bởi tình thương”. Thật vậy, Tình đạo có mặt sẽ thắp sáng mọi cái tình ở nhân gian.

     Mỗi ngày khép đôi mắt lại, nhìn sâu vào tâm thức mình, tập ngồi yên để thấy rõ những gì xảy ra, mỉm cười đón nhận một cách tự nhiên, sẽ thấy từng phút giây trôi qua nó đẹp vô cùng, nuôi dưỡng vô cùng.

     Hạnh phúc thay, may mắn thay có được hai chữ đạo tình.


Tuệ Khai

Tin Tức Liên Quan