Lễ Hằng thuận tại Tu viện Khánh An trong những ngày đầu năm 2019

12/01/2019 12:56
Sáng ngày 11/1/2019, tại Phật Đường Tỉnh Thức - Tu viện Khánh An đã diễn ra lễ hằng thuận của hai cặp đôi: Eric Jay De Bus & Phạm Thị Trúc My và Hà Thiên Đăng PD. Như Khoa & Nguyễn Thị Thanh Tuyền PD. Lệ Thuỷ.

Sáng ngày 11/1/2019, tại Phật Đường Tỉnh Thức - Tu viện Khánh An đã diễn ra lễ hằng thuận của hai cặp đôi: Eric Jay De Bus & Phạm Thị Trúc My và Hà Thiên Đăng PD. Như Khoa & Nguyễn Thị Thanh Tuyền PD. Lệ Thuỷ. 

Tham dự buổi lễ có sự chứng minh của Hoà thượng Thích Minh Đức – trụ trì chùa Phước Long, Connecticut - Hoa Kỳ, Thượng toạ Thích Trí Chơn cùng tăng thân Tu viện và quý quan viên hai họ.

Tại buổi lễ, Thầy Viện chủ cũng đã có vài lời nhắn nhủ, khuyến tấn, hướng dẫn hai cặp đôi có những kiến thức cần thiết nhằm giữ gìn đời sống hạnh phúc vợ chồng theo lời Đức Phật dạy.

Hằng nghĩa là mãi mãi, thường xuyên, bền lâu, thuận nghĩa là hoà hợp, thuận thảo, tốt đẹp và hằng thuận nghĩa là nghệ thuật sống hoà hợp, độ lượng với người khác và trong đạo vợ chồng. Hằng thuận là vợ chồng luôn luôn sống hoà thuận, tương kính, nhường nhịn, cùng nhau làm tròn trách nhiệm, bổn phận của vợ chồng trong đời sống gia đình, hướng đến những cái chân thiện mỹ tốt đẹp và cùng nhau đắp xây một gia đình hạnh phúc. Bởi lẽ hạnh phúc không bao giờ có được từ đơn phương của một người vợ hoặc chồng mà nó phải được xuất phát từ tấm lòng của hai người.Vậy làm như thế nào để người con Phật có thể gầy dựng một mái ấm bình yên và hạnh phúc?

 

22

2

10

9

 

Trước hết, Thầy dạy trong đời sống vợ chồng phải có tình có yêu thương đích thực. Đó chính là ái. Ái là biết lắng nghe bằng chính trái tim của mình, giá trị của tình yêu thiêng liêng nhất là khi hai con tim phải cùng hướng về một phía, đến với nhau bằng tình cảm chân thành và yêu nhau trọn vẹn bằng chính cái tâm bản nguyên, sơ khai và trong sáng nhất của mỗi người. Phải biết bù đắp cho nhau mỗi ngày, nhắc nhở, sửa đổi những thiếu sót của nhau để tình yêu ngày càng thăng hoa và tươi đẹp hơn.

Thứ hai, vợ chồng phải nên kính trọng, tôn kính nhau như người khách quý trong gia đình, đừng nên gây cho nhau bất kì tổn thương nào. Hôn nhân thiêng liêng nhất là khi những cá thể riêng biệt biết tôn kính lẫn nhau và sự kính trọng ấy cũng chính là chìa khoá để thắt chặt mối quan hệ vợ chồng

Thứ ba là phải tin tưởng nhau. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng hạnh phúc bền lâu. Làm sao để cho người chồng hay người vợ phải luôn tin mình. Đó là khi ta sống với nhau bằng trọn vẹn tình yêu thương, bằng sự có mặt cho nhau, chứng tỏ mình là một nửa của nhau bởi người bạn đời, người gắn bó với ta, đi cùng ta qua bao gian lao khó nhọc suốt những năm tháng của cuộc đời chỉ có một, vì thế hãy yêu sao cho đơn giản, yêu sao cho đối phương cảm thấy hạnh phúc và hãy thôi nghi ngờ lẫn nhau.

Thứ tư là chữ nhẫn. Vợ chồng trong gia đình sống phải nhẫn nhịn bởi khi một trong hai người nổi cơn sân giận đó chính là ngọn lửa thiêu đốt chính mình và cả những người xung quanh. Nhẫn nhịn, chấp nhận nhau, điều chỉnh sửa sai cho nhau cùng hướng đến những điều thánh thiện và cao thượng trong cuộc sống.

Và cuối cùng là phải buông xả, tha thứ cho nhau. Việc tha thứ cho người khác cũng là cơ hội để ta thực tập nới lỏng trái tim từ bi cho chính mình. Chúng ta đừng quá chấp chặt, đừng quá dính mắc vào một vấn đề nào đó mà lãng quên đi thực tại nhiệm màu, hãy để tâm vắng lặng, trong veo như băng tuyết, an nhiên tịch tĩnh như hư không. Khi ta biết tha thứ mọi lỗi lầm cho đối phương thì cũng chính là lúc ta chạm tay được hạnh phúc ngay nơi thực tại hiện tiền.

 

17

18

21

19

23

 

Sau những giời giáo huấn, Thầy hướng dẫn hai cặp đôi đảnh lễ “Tứ trọng ân” và đọc lời phát nguyện quay về sống trong những giá trị đạo đức của nghĩa vợ chồng.

Hoà Thượng Thích Minh Đức cũng có những lời khuyên dạy hai cặp vợ chồng trẻ sống sao cho xứng đáng là người con của Đức Như Lai.

Buổi lễ kết thúc viên mãn trong sự hoan hỷ của thông gia hai họ gia đình cô dâu và chú rể.

Trung Long -  Ngọc Ánh

Một số hình ảnh ghi nhận được

 

3

4

7

1

8

11

6

12

15

13

14

20

16

24

Tin Tức Liên Quan