Đêm talk show "Hành trang giác ngộ" (Companion to Liberation)

13/01/2019 7:30
Vào lúc 19 giờ ngày 11/1/2019, tại Pháp đường Chánh Niệm chương trình giao lưu "Hành trang giác ngộ" (Companion to Liberation) với sự có mặt của Đức Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche - vị Thủ ngôi thứ 37 của dòng truyền thừa Drikung Kagyud, cùng với Tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ, Thượng toạ Thích Trí Chơn và các nghệ sĩ như MC Thanh Bạch, nhà biên kịch Châu Thổ và một số văn nghệ sĩ. Chương trình được điều phối bởi MC. Lâm Ánh Ngọc.

Mở đầu chương trình, thay mặt tăng thân Tu viện, Thầy Viện chủ thích Trí Chơn đã gửi lời chào mừng đến Ngài Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche cùng Tăng đoàn và các anh chị em nghệ sĩ đã nhận lời mời tham gia talk show "Hành trang giác ngộ”. Thầy cũng gửi lời cầu chúc năm mới đến chư tôn đức và  đại chúng đón một mùa Tết cổ truyền an lạc và hạnh phúc. 

Chương trình Talk Show gồm có 2 phần:

Phần đầu là phần giải thích những từ ngữ ngẫu nhiên liên quan đến Phật pháp do các nghệ sĩ bốc thăm. Bốn cụm từ được chị Châu Thổ, anh Thanh Bạch lần lượt bốc thăm là:  Lòng bi mẫn, Thiện xảo, Quán tưởng và Hợp nhất. Bốn cụm từ nêu trên lần lượt được quý ngài lần lượt giải thích và giảng rộng. 

“Lòng bi mẫn” – Compassion, Được giảng giải bởi lạt ma Khenpo Koncho Gyaltsen. Ngài nói rằng, con người ngay từ khi mới  sinh ra đã có lòng bi mẫn từ mẹ và cha. Lòng bi mẫn chính là yếu tố, là chìa khoá quan trọng cho sự hoà hợp, sự bình an trong gia đình và cho toàn bộ môi trường sống. Mục tiêu trong Phật giáo là hướng đến sự giác ngộ và lòng bi mẫn chính là gốc rễ, là ngọn nguồn để cho mỗi người phát bồ đề tâm. Ngài  mong đại chúng hằng ngày luôn khởi phát, luôn chia sẻ lòng bi mẫn đến mọi người để thế giới chúng ta đang sống luôn được hoà bình và an vui.

“Thiện xảo” – Skill full được giảng giải bởi Lạt ma Koncho Samten. Ngài cho rằng thiện xảo là nền tảng, là cơ sở để xây dựng lòng bi mẫn, sự tỉnh giác và chánh niệm. Có sự thiện xảo thì gia đình ta sẽ hạnh phúc hơn, cuộc sống sẽ tốt đẹp và hạnh phúc hơn đồng thời cũng tạo ra một xã hội đầy tình yêu thương cho tất cả hữu tình chúng sinh.

“Quán tưởng” – Visualization do Lạt ma Kinley Gyaltsen giải thích. Quán tưởng là một hoạt động của tâm trí và hằng ngày chúng ta thường quán tưởng tất cả những gì mà chúng ta dự định sẽ thực hiện. Đây là một phạm trù vô cùng sâu sắc của tâm thức, mà tâm thức thì rất trừu tượng, cho nên chúng ta cần phải có trí tuệ luôn sáng soi để quán tưởng một điều gì đó, phải có lòng từ bi để áp dụng điều này một cách đúng đắn. Ai cũng mong mình hạnh phúc và bình an, ai cũng mong bản thân mình không gặp phải khổ đau. Đây là một sự thật rất phổ quát trong đời sống. Và vạn pháp trong vũ trụ đều tạo nên bởi nhân duyên do đó giáo pháp của Đức Thế Tôn là một nền giáo dục vĩ đại và người thầy ấy đã chỉ dạy cho chúng ta nhận chân được sự thật từ sâu trong gốc rễ của nó, đến một lúc nào đó, khi ta đã hiểu biết rõ ràng ngọn nguồn của từng thì vấn đề mà ta trải qua thì chính khi ấy, ta sẽ dễ dàng chạm tay đến một giá trị hoàn mỹ, đó chính là niềm an vui và sự hạnh phúc.

“Hợp nhất” – Union. Thú vị là hai từ này được ngài thượng thủ Kyabgon Chetsang mời thầy Trí Chơn giảng giải. 

Hợp nhất là các yếu tố được nối kết lại với nhau thành một khối. Nói cách khác hợp nhất ta có thể hiểu là hòa hợp.  Trong đời sống, bên cạnh chữ hợp nhất thì ta thường nghe mọi người nhắc đến hai cụm từ là đoàn kết.Trong tất cả sức mạnh thì sức mạnh của hợp nhất là sức mạnh lớn nhất, cao cả và vĩ đại nhất. Ở đâu có hợp nhất ở đấy có sự hạnh phúc. Hợp nhất tạo nên chất liệu hiểu biết lớn và thương yêu sâu, nơi nào có sự hợp nhất thì nơi ấy không còn tồn tại của sân giận, của phiền não. Thầy lấy ví dụ về một cốc sữa. Ta không phân biệt nước khác người sữa, Đó chính là hợp nhất là hòa hợp. Khi một lát chanh vắt vào cốc sữa thì sữa tách biệt ngay khỏi sữa. Thầy nói con người thích gia vị chất chua cay vào trong thương, tình người, do vậy mà đỗ vỡ xảy ra, tranh chấp xảy ra. Thầy khuyên đại chúng hãy nuôi dưỡng đoàn thể bằng tình yêu thương, bằng sự hiểu biết, bằng sự khoan thứ và bao dung bởi lẽ ở đâu còn tồn tại tố chất của sự chanh chua, sự cay đắng và hận thù thì ở đó có sự tan rã. Vì thế, hợp nhất là một yếu tố quyết định cho mọi sự thành công và mọi sự tồn tại, từ một gia đình nhỏ bé rộng lớn ra là một công ty, một tổ chức xã hội, tất cả đều cần phải có sự hợp nhất. Mỗi người chúng ta có thể khác nhau về cách nhìn, có thể dị biệt về quan điểm nhưng chung quy lại đều phải có sự hợp nhất mới đạt được thành công.

6

3

11

5

7

10

8

18

Sau những lời giáo huấn quý báu từ các Thầy thì phần tiếp theo của chương trình là phần mà các nghệ sĩ bắt đầu bộc bạch những câu chuyện mà chính bản thân họ đã từng trải qua trong cuộc sống. MC. Thanh Bạch cũng có những chia sẻ vô cùng chân thật, sâu sắc và những lời chân tình của anh cũng chính là những gì mà chúng ta có thể chiêm nghiệm lại và áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta có mặt trên cõi đời này rồi đến một ngày nào đó cũng sẽ quay về với nơi xuất phát, cho nên để lưu dấu trên cuộc đời này, ta hãy mở rộng con tim, mở rộng lòng từ, và hãy tư duy một cách tích cực, đem tất cả sự chân thành của bản thân để đối đãi với mỗi người, bởi chỉ có lòng chân thành mới là ngọn đuốc soi sáng những gì trong tim, mới kết nối được cái hồn và xác của mỗi người.

Chị  Châu Thổ cũng bộc bạch rằng trước đây khi chưa biết Phật Pháp, chị luôn sống trong dằn vặt và đau khổ nhưng may mắn là từ khi tham gia thực hiện bộ phim “Duyên trần thoát tục” từ 13 năm trước,  từ đó được tiếp xúc với đạo Phật, được gần gũi quý thầy nên cuộc sống có nhiều thay đổi, giúp chị có được  hạnh phúc và an lạc hơn. 

Hơn hai tiếng quây quần cùng nhau dưới mái nhà giáo pháp của Đức Thế Tôn, cùng nhau chia sẻ những tâm tình trong cuộc sống thì chương trình Talk Show “Hành trang giải thoát” cũng kết thúc với sự vui vẻ tràn ngập trong ánh mắt của mọi người. Ngài Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche đã đúc kết lại chương trình. 

Nhấn mạnh bốn mệnh đề đã được hướng dẫn,  giải thích trước đó. Sau đó Ngài 

trao những món quà thân tình đến Thầy Viện chủ.

Đáp lại tấm chân tình đó, Thầy Viện chủ thay mặt Tu viện Khánh An gửi tặng các phần quà lưu niệm đến Ngài, đến Tăng đoàn Ấn Độ cũng như các anh chị em nghệ sĩ.

Talk show khép lại vào lúc 22 giờ trong niềm  hoan hỉ của đại chúng. 

Ngọc Ánh

Một số hình ảnh ghi nhận được

1

  

 2

12

15

16

17

9

19

20

Tin Tức Liên Quan