Tiễn biệt cụ Hoa Tâm

12/03/2020 8:14

Kính tiễn biệt cụ Hoa Tâm, cầu mong cụ sanh về cõi Phật.

Trần gian mấy độ phai vàng lá

Tịnh độ lạc bang rước cụ về.

Cụ Hoa Tâm - Vũ Thị Thư, là thế hệ đầu tiên của người Việt tại Đông Âu, là một trong những thành viên sáng lập trung tâm thương mại Sapa, thủ đô Praha, Nước Séc; khu chợ người Việt lớn nhất tại châu Âu.

Cụ đã cưu mang cho không biết bao nhiêu người Việt từ những bước đầu chập chững trên đất Đông Âu cho đến ngày yên bề gia thất, sự nghiệp vững vàng; cụ có thể được coi là một trong những người được kính trọng nhất trong cộng đồng người Việt ở Đông Âu, đặc biệt là nước Séc.

Cụ là một Phật tử thuần thành, tinh tấn tu học, tôn kính Tăng ni và hết lòng hộ đạo; là một trong những người đầu tiên gầy dựng nên phong trào xây chùa - lập đạo tràng tu học tại vùng Trung Âu - Nước Séc, là Chủ tịch hội Phật tử Việt Nam tại Cộng Hoà Séc.

Người dân vùng thủ đô Praha kính yêu cụ đến mức, nhiều khi gọi ngôi chùa Vĩnh Nghiêm (Praha) là chùa Cụ Thư, chỉ vì một lý do đơn giản: cụ chăm lo cho chùa còn hơn nhà mình. 

Sự đóng góp của cụ cho ngôi chùa Vĩnh Nghiêm và cộng đồng Phật giáo, không chỉ qua tài sản vật chất, mà còn là sức mạnh tinh thần. Sẽ không quá khi nói rằng: Có những giai đoạn, Cụ là linh hồn của ngôi chùa, của đạo tràng chùa Vĩnh Nghiêm!

Mỗi ngày, cụ được con cháu đưa đến chùa từ sớm, lạy Phật cùng quý thầy và Phật tử từ 6h sáng, lo bữa ăn sáng cho quý thầy, rồi các thời cộng tu buổi sáng, cúng ngọ buổi trưa, hiếm khi cụ vắng mặt. Sau buổi cơm trưa, lại có xe đến đón cụ về, và cụ tiếp tục hành trì tại biệt phủ của mình trong buổi chiều và buổi tối.

Cụ không phải là người xuất gia, nhưng vai trò hoá độ chúng sanh của cụ cũng chẳng kém gì người xuất gia. Hàng ngàn người ở Nước Séc đến với đạo Phật nhờ sự cảm hoá, giúp đỡ, dẫn dắt của cụ. 

Cụ là chất keo gắn kết bao người tới lui tu học, gắn bó với chùa Vĩnh Nghiêm, dù cho có những thời điểm, xảy ra những bất hoà mâu thuẩn, nhưng vì có cụ, nên người người đều đến chùa tu học.

Trong chuyến hoằng pháp Đông Âu 4 năm trước, người đứng tên trong thư mời tôi cũng là cụ;  Những ngày tôi sắp về nước, cụ bệnh nặng, phải nằm viện. Tôi đến thăm cụ trong cái giá tuyết cuối đông, cụ nắm tay tôi, khoé mắt rưng rưng như muốn nói lời cảm ơn chân thành lắm!

Hôm nay, hay tin cụ đã an lành về với Phật, dù có tiếc thương, nhưng vẫn thấy ấm lòng, vì tâm nguyện đơn giản cuối đời của cụ: "Khi mất, có thầy Trí Chơn đưa tiển" đã được viên thành.

Cụ đã đến với cuộc đời, đóng góp xây dựng cho cuộc đời dư thừa ân nghĩa, dư thừa công đức. Cũng là trọn vẹn một kiếp dạo chơi!

Cúi đầu tiễn biệt cụ Hoa Tâm

Nam mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật

- Thích Quảng Tịnh-





Tin Tức Liên Quan