Pháp Thoại “Tri Kiến Phật” Trong Khoá Tu “Sống Tỉnh Thức” và “Có Mặt Cho Nhau”.

26/06/2018 1:50
Sáng ngày 24/05/2018, Thầy viện chủ đã có thời pháp thoại đến toàn thể Phật tử khóa tu “Sống Tỉnh Thức” và “Có Mặt Cho Nhau” với chủ đề “Tri Kiến Phật”.

Mở đầu thời pháp, thầy nhắc lại câu chuyện hơn 30 năm trước, thời điểm mà cái nhìn về tôn giáo chưa được thông thoáng lắm, cán bộ nhà nước dù có tâm hướng Phật thì đi chùa cũng khá e dè. Lúc bấy giờ, có một vị làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thường đi chùa vào buổi tối. Vị này rất trăn trở về công việc của mình vì là người là gần như quyết định kết luận số phận của phạm nhân về tù tội, có khi chung thân thậm chí là phải tử hình; vì vậy nên thường về chùa tham vấn với sư ông GĐ - một vị cao tăng uy tín bậc nhất trong tỉnh - là sư phụ Thầy Viện chủ. 

80ED616B BB39 4B3E B83C 34FD52553E79

Khi vị này hẹn 8 giờ tối đến gặp, Hoà thượng “Vâng”. Có một vị làm ngành công an hẹn 8 giờ tối đến gặp, Hoà thượng cũng “Vâng”. Thế là hai vị cán bộ nhà nước cùng gặp nhau trong lúc đi chùa và Hoà thượng cùng tiếp cả hai vị.
Qua câu chuyện, Thầy nhận định “Tâm thiện lành sẽ gặp nhau ở chỗ thiện lành. Và cho dù, có “lặng lẽ” thế nào thì sự thật vẫn luôn là sự thật”.
Tháng 6 này, mọi người đang háo hức với mùa World Cup, thầy nhắc lại câu nói của HLV đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Park Hang Seo: “Lạ thật, các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật, tốc độ và thể hình không khác gì cầu thủ Nhật, Hàn, Thái vậy mà họ không nhận ra”. Thầy nói, đó là chỉ vì “Không tin vào chính mình, không thấy khả năng tự hữu”.

C37A749A AE6E 4CA7 B126 8A3C741B2A4EE439A041 0F20 4830 84E1 4F58B388451E

Năm xưa, sau khi chứng đạo, Đức Thế Tôn nhìn vào hồ sen và thấy các ngó sen dù còn trong bùn, trong nước hay đã ngoi lên mặt nước thì tất cả đều có khả năng trổ hoa. Cũng vậy, chúng sinh trong 6 cõi, ai cũng có hạt giống Phật và đều có khả năng đạt quả vị Phật nếu chịu tu”. Sen không nở được hoa là vì cứ đắm mình trong bùn, người không đạt được tuệ giác vô thượng là vì cứ đắm mình trong cõi sinh tử. Và nếu có có tìm cầu chân lý thì cũng mãi chỉ tìm Phật bên ngoài mà không thấy “Chơn tâm - Phật tánh”. Đức Phật thị hiện nơi đời không ngoài mục đích: “Khai, Thị chúng sinh Ngộ, Nhập Phật tri kiến”. Đó là cốt tủy của kinh Pháp Hoa. Khai là mở ra, Thị là chỉ bày, Ngộ là trực nhận được “Phật trong ta” và Nhập là hằng sống với “Tuệ giác tỉnh thức vô thượng”. Đó gọi là Tri Kiến Phật.
Mượn hình ảnh hoa hồng, Thầy chỉ cho hội chúng thấy dưới cái nhìn của Phật nó là duyên sinh, tất cả vạn pháp vốn là tương duyên, tính của nó là “Như vậy”. Cái gọi là “hoa hồng” cũng chỉ là giả danh, trong khi chúng sinh thì dính mắc vào cái danh, cái tướng nên khởi tâm phân biệt, từ đó sinh ra lưỡng nguyên. Mặt khác, con người nhìn sự vật hiện tượng bằng định kiến của rồi áp đặt lẽ đúng sai. Tháo gỡ những định kiến và nhìn sự vật một cách khách quan đúng như “nó đang là” đó là cái nhìn “Thấy biết như thật”. Dẫn bài kệ của Thiền Sư Ngộ Ấn :
“Diệu tánh hư vô bất khả phân
Hư vô tâm ngộ đắc hà nan
Ngọc phần sơn thượng sắc thường nhuận
Liên phất lô trung thấp vị càn

F5958F61 226D 4C62 98B2 F8E9BC0BF481699262AE 94A8 476E AA7F A6D1D2F52716


Thầy giải thích: “Tánh mầu nhiệm là vì nó rỗng không, không chạm, không vin tới được. Vì rảnh rang nên nó mầu nhiệm, vìrảnh rang không tự tánh nên sanh muôn pháp. Giữa ta và Phật khác nhau ở chỗ, Phật là người tỉnh thức sáng suốt, còn ta thìphân biệt chấp trước, vô minh che lấp, phiền não khổ đau chồng chất. Cho nên lý do để mình tu tập hành thiền là chuyển phiền não giảm bớt khổ đau. Khai là mở ra, Thị là chỉ bày, Ngộ là làm cho sáng ra và Nhập làthể nghiệm được Phật tánh ấy vốn là mình. Đó là của quý, tài sảnlớn của ta. Mỗi người phải tin rằng mình có khả năng thành Phật,nuôi dưỡng ý chí, lập nguyện kiên cố quyết đi trên con đườngkhông thoái chuyển, rồi ta sẽ được mục đích. Phật cũng là con người như chúng ta nhờ tu tập mà thành. Phật gọi Ngài là vị đạo sư, là người chỉ đường, còn đi hay không là tùy ở mỗi người. Chúng ta chỉ biết mà không đi thì sẽ không bao giờ tới đích. Hãy thực hiện lời Phật dạy để được lợi lạc lớn cho chính bản thân. Mỗi người là một ngọn đèn, mỗi người là hòn đảo cho chính mình, hãy quay về với chính bản thân để khai sáng nội tâm, hằng sống với bản tâm thanh tịnh đó là lời Phật dạy”.
Lâm Trung.

Tin Tức Liên Quan