KHÓA TU "SỐNG TỈNH THỨC" LẦN THỨ 37

13/05/2019 10:11
Sớm tinh mơ ngày 12/5/2019, hàng trăm hành giả đã tề tựu đông đủ về Tu viện Khánh An để tham dự khóa tu "Sống tỉnh thức" lần thứ 37. Như thường lệ, sau khi được quý thầy hướng dẫn thiền hành xung quanh khuôn viên Tu viện, các hành giả đã vân tập lên Pháp đường chánh niệm, trong khóa tu này, các hành giả vô cùng hân hoan khi được đón xem truyền hình trực tiếp Lễ Khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, Hà Nam).

Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 – PL. 2563 đã quy tụ 4,500 đại biểu chính thức, trong đó có hơn 1,600 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ và với gần 20,000 đại biểu trong nước và đồng bào Phật tử tham dự. Đây là lần thứ ba Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc. Hội thảo khoa học quốc tế và những nội dung văn hóa Phật giáo diễn ra trong suốt ba ngày Đại lễ thực sự là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau chia sẻ, thảo luận những kinh nghiệm nhằm phát huy những giá trị cốt lõi, tinh hoa của Đạo Phật vào cuộc sống. Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc sẽ thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa cộng đồng Phật giáo trên thế giới, giữa các dân tộc, các nền văn hóa cùng chia sẻ trách nhiệm cùng nhau xây dựng một nền hòa bình đích thực cho nhân loại.

11

19

IMG 9399

21

 

Đầu giờ chiều cùng ngày, Thượng tọa Thích Minh Thành đến từ chùa Linh Quy Pháp Ấn (Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã quang lâm nơi Pháp đường chánh niệm ban lời pháp nhũ quý báu cho các hành giả.

Hòa vào không khí lễ hội mùa Phật đản sanh, Thầy đã nói về các ân đức của Như Lai khi Ngài thị hiện nơi cõi ta bà uế trược này. Ngài xuất hiện như mang đến cho thế giới một luồng ánh sáng của trí tuệ vô biên soi rọi, cứu vớt chúng sanh đang chìm đắm trong bóng đêm của si ám, vô minh và chấp thủ.

Vì vô minh, con người chấp thân ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) làm ngã nên sinh tâm tham ái và chấp thủ. Nhưng bản chất của ngũ uẩn là duyên sinh nên vô thường, vô ngã; con người chấp ngũ uẩn là của mình, là mình, là tự ngã của mình nên khi chúng thay đổi, biến dị theo định luật vô thường thì cảm thấy thất vọng, khổ não… Đó là những phiền não của mê đắm, của thèm khát nghi ngờ; chúng tạo ra những cảm thọ không dễ chịu trong bản thân chính ta. Và cũng chính cảm thọ không dễ chịu ấy đã tạo nên những tri giác sai lầm, gây ra đau khổ không chỉ cho bản thân mà còn cả những người xung quanh.

29

34

 

Trong Phẩm Ngu (Kinh Pháp Cú 62), Đức Phật có dạy rằng:

Con tôi, tài sản tôi

Người ngu sanh u não

Tự ta, ta không có

Con đâu, tài sản đâu

Con người vì do vô minh sống trong điên đảo nên khổ đau, phiền muộn, từ đó bị lầm chấp, bị tác động bởi người thân: cha mẹ, con cái, cháu chắt, tài sản, sự nghiệp, danh vọng, sắc dục, ăn ngon, ngủ nghỉ…Chính việc chạy theo ngũ dục, đam mê theo những khát ái, khát vọng, vọng tưởng, điên đảo, say mê đắm nhiễm này nên cảm thấy đau khổ, nên phải bị trầm luân sáu nẻo.

Thân người như bóng chớp, có đấy rồi lại không, một hơi thở hắt ra mà không hít vào là thân người không tồn tại nữa. Cái thân tứ đại do duyên hợp, do nghiệp lực nhân quả này rồi một ngày nào đó cũng sẽ ra đi trở về với bản thể sơ khai của nó, không ai có thể mang theo bên mình bất cứ tài sản gì. Thế nên là con Phật, chúng ta hãy dùng ánh sáng trí tuệ của Đức Thế Tôn mà soi rõ bản thân mình đừng như những kẻ phàm phu tục tử chấp thân này là thật, là quí nên bị tam độc tham sân si khống chế, gây ra biết bao lỗi lầm, hại người, hại dân, hại nước.

Con người đã ngủ một giấc dài trong vô minh và si ái mà không biết rằng hiểm nguy và tai nạn đang rình rập bên mình. Vì vậy hãy nhìn sâu vào thực tại để thấy rõ khát ái mà dừng lại đúng lúc để vượt ra ngoài đời sống hệ lụy dương trần, vượt ra ngoài mọi sự kiềm tỏa, chi phối của ngũ dục, tà kiến và vô minh. 

Thầy nói rằng, đạo lộ của người tu hành cũng giống như công việc quét dọn nhà cửa. Trong năm uẩn đầy dẫy tham, sân, si, dục ái và bản ngã, người nào đã thấy được rác bẩn trong nội tâm là đã chứng được thánh quả thứ nhất, người hốt được rác bẩn là đã chứng được thánh quả thứ hai, người lau chùi, quét dọn giai đoạn vi tế là đã chứng được thánh quả thứ ba, căn nhà thơm tho sạch sẽ là giai đoạn cuối cùng, tức đã chứng được thánh quả A La Hán.

Đức Thế Tôn ra đời trong xã hội ưa chấp thủ, ưa kiêu mạn, mù quáng, mê mờ mà Ngài lại nói pháp không chấp, mọi người chịu lắng nghe và thành tựu được chánh trí, đây là điều vi diệu. Ngài đã phá vỡ mọi chấp thủ trong năm uẩn để chúng sanh dọn rác, điều phục tâm thức, thực tập để chuyển hóa khổ đau đi đến bến bờ vô lượng thanh lương của Niết Bàn.

35

36

 

Kết thúc buổi pháp thoại, Thầy đã dành thời gian trả lời các thắc mắc của quý hành giả. Từng câu hỏi được Thầy trả lời đầy đủ, chi tiết mang lại niềm hỷ lạc cho đại chúng.

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu

 Một số hình ảnh ghi nhận được

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

12

13

14

15

16

17

18

26

28

30

31

32

33

37

20

22

23

25

Tin Tức Liên Quan