Ngồi Giữa Gió Xuân

21/02/2018 8:29
Những ngày đầu xuân Mậu Tuất - 2018, tiết trời ấm ấp, hàng ngàn khách thập phương đổ về Tu viện Khánh An lễ Phật và chúc Tết Tăng thân, cho nhau niềm hoan hỷ an lạc trong mùa xuân mới an lành và hạnh phúc.

Những cánh hoa nghiêng mình trong nắng ấm như điểm thêm sắc xuân cho khuôn viên của Trung tậm Thiền tập càng thêm dịu dàng thanh thoát đậm chất Thiền môn. Ngồi giữa gió xuân ta mới cảm nhận hết sự kết tinh của đất trời trong từng nhịp thở,  bên chén trà nóng để thấy rằng, sự có mặt trên từng bước chân mới chính là hạnh phúc nhất trong hiện tại. Mỗi năm mới, cũng là mỗi lần xuân đến rồi xuân lại đi; đó  là quy luật tự nhiên trong vũ trụ; đó là sự vận hành luân chuyển của thời gian mà ta cần quán chiếu bản chất sự vật, hiện tượng để mỗi hành giã tự làm mới tâm mình, như Thầy Viện chủ đã nói: “Làm mới không có nghĩa là vứt bỏ cái cũ mang cái mới về, mà là làm mới ngay nơi cái cũ, ngay nơi căn nhà này, thân này và tâm này ”.

Mùa xuân năm nay được ngồi giữa gió xuân dưới mái tranh đơn sơ mộc mạc được quý Thầy trong tu viện Khánh An tái hiện lại cảnh vùng quê nghèo mà những ai đã từng một thời sống trong cái hương vị mặn mà chân chất ấy mới cảm nhận hết được sự an bình trên quê hương khi mỗi độ Tết đến xuân về, được quây quần bên ông bà, cha mẹ và người thân, được đón xuân trong đêm giao thừa bên chén trà ấm nồng tình làng nghĩa xóm. Ôi đẹp làm sao! Mùa xuân trên quê hương, Xuân đoàn viên trong tình Tăng thân và đạo hữu “Tết đến quây quần dưới chân Phật; Xuân về đoàn tụ trong Tăng thân” (câu đối ở Pháp đường). Được cùng nhau quây quần dưới chân Phật như được thấy Ngài hiện hữu dạy bảo, cứu độ chúng sanh thoát khỏi mê lầm, thấy được mùa xuân an lạc miên viễn nội tâm. Đây mới đích thực là chân xuân: “…Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết; Đêm qua sân trước một cành mai” (Thiền sư Mãn Giác) hay như:

Xuân lai hoa điệp thiện tri thì

Hoa điệp ưng tu cộng ứng kỳ

Hoa điệp bản lai giai thị huyễn

Mạc tu hoa điệp hướng tâm trì.

(Dịch nghĩa):

Xuân về hoa bướm gặp nhau đây

Hoa bướm phải cần hợp lúc này

Hoa bướm xưa nay đều là huyễn

Giữ tâm bền chặt bướm hoa thay.

( Thiền sư Giác Hải đời Lý).

Con người và vạn vật đều bị trôi lăn theo dòng thời gian bất tận. Quy luật “Thành-Trụ-Hoại-Không” là bánh xe sanh diệt của vũ trụ. Hình ảnh bướm và hoa thường được mọi người gắn liền với mùa xuân để làm đẹp cho xuân, nhưng có mấy ai thấy rằng hoa kia rồi sẽ tàn, bướm kia rồi sẽ vụt bay, khi ấy cái đẹp của mùa xuân sẽ không còn ý nghĩa. Nếu chúng ta cứ bám níu vào cái thân giả tạm này, vào cái hạnh phúc mộng huyễn này thì mãi mãi là những khách trần chìm trong bể thảm. Vì thế mỗi hành giã phải quán chiếu “Mắt xuân ngồi ngắm cảnh xuân” để thấy cuộc sống này là vô thường, là huyễn hóa không có gì là thật, chỉ có tâm của chính mình mới là cái chân thật, hãy đưa tâm trở về với thân để thấy an lạc và hạnh phúc thật sự, như lời Thiền sư Giác Hải nhắn nhủ chúng ta hãy “hướng tâm trì”.

Ngày xuân được quỳ dưới chân Phật, được thắp nén tâm hương nơi Phật đường Tỉnh Thức, nhắc nhỡ mọi chúng sanh hãy quán chiếu vào phút giây hiện tại trong từng hơi thở, trong mỗi bước chân thiền hành vào những ngày du xuân để cảm nhận hết ý nghĩa sâu sắc của Xuân đoàn viên - Tết sum vầy, để vườn xuân Tuệ giác luôn nở hoa tâm trong chánh niệm. “Rong chơi miền tỉnh thức; Đất tuệ nở hoa tâm”.

Nguyễn Hưng Minh Trí

Tin Tức Liên Quan