Tìm Phật Trong Con

11/01/2023 9:48
Sài Gòn những ngày cuối tháng chạp có chút se lạnh, những cơn mưa phùn nhè nhẹ bất chợt, vẫn dòng người tấp nập vội vã, lo toan cho những ngày cuối năm. Không khí tết đã bắt đầu chớm và âm vang của tiết xuân đã vọng về.

Ngoài kia dẫu có hối hả lo toan nhưng với con, đây là lúc để tìm về con đường tỉnh thức, nơi đó có sự yên ắng, nhẹ nhàng, tĩnh lặng, nơi đó con có Phật. Kính lễ Phật, Ngài vẫn ngồi đó tươi cười, niềm nở với tất cả những người con của mình, những em bé thơ ngây. Tất cả mọi người dù ở tầng lớp nào, dù vui hay buồn, hạnh phúc hay bất  hạnh đều có thể quỳ trước Phật bày tỏ những nỗi khổ niềm đau đã trải qua trong cuộc sống. Nhờ năng lượng từ bi của Đức Phật, nhờ thực tập giáo lý của Ngài chúng con được tưới tẩm và chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau ấy đi qua một cách nhẹ nhàng nhất. Đức Phật của con rất từ bi và gần gũi với mọi người, mọi loài.



Trước những biến chuyển, tác động của vô thường, tất cả mọi sự vật hiện tượng đều đổi thay. Khổ nỗi con người nhìn thấy vạn vật, cái gì cũng thường. Vậy nên đau khổ, phiền lụy. 

Sống, thực tập lời Phật dạy, thấy rõ vạn pháp vô thường, thực tập nhuần nhuyễn sao cho vô thường trở nên nhiệm mầu và thấm nhuần trong ta. Tìm đến Phật, con tìm đến giáo lý của Ngài áp dụng với cuộc sống, không mong trốn tránh nỗi khổ niềm đau mà là mong được sống tỉnh thức và nghị lực để hoá giải những khổ đau ấy. Nhờ vậy khi khổ đau gõ cửa, con vẫn thấy được sự hồn nhiên, hạnh phúc và khinh an.

Hạnh phúc, niết bàn, an vui, giải thoát chính là dứt được tham sân si, trở về với chính mình, hướng vào nội tâm, sống chánh niệm trong mỗi phút mỗi giây, biết rõ những hành động và lời nói của mình, nhờ vậy có cơ hội hiểu được tâm mình, thấy được những biến động, đổi thay theo từng sát na. Từ đó, có phiền não nhận diện chúng ngay, khi đó ta vượt thoát được những phiền não ấy.

Ta luôn có hạnh phúc, chỉ là thiếu trân trọng nó nên không nhận diện ra hạnh phúc đó thôi.

Có Phật trong cuộc đời là ta đã có nhiều hạnh phúc lắm. Con trân quý những gì được tiếp nhận từ Phật, từ chư Tổ, từ tăng thân cho con được tiếp cận và thấy rõ hơn con đường của mình.

Ngày xưa em bé thơ ngây

Giờ đây em đã lớn khôn

Hồn nhiên có mặt trong em

Hồn nhiên trong từng phút giây.


Phật tử Thông Huyền

 

Tin Tức Liên Quan