Pháp thoại: Giới luật và Thiền định, nền tảng của sự tu hành tại Trường hạ Lòng Thạnh

25/07/2017 7:03
Sáng ngày 24/07/2017 nhằm ngày 02/06 đinh dậu, nhận lời mời của Ban Chức sự Trường hạ Ni Long Thạnh, Thượng tọa Thích Trí Chơn, Trưởng ban trị sự GHPG Quận 12 đã có một thời Pháp dành cho các hành giả an cư, nhằm giúp tăng trưởng thân tâm, dưỡng nuôi đạo lực.

Mở đầu bài pháp thoại Thầy nhấn mạnh tầm quan trọng của giới luật. Thầy nói, Giới luật không dành riêng có các vị tân tỳ kheo, sa di, sa di ni hay những vị đang tập sự mà giới luật là mạch sống của Phật Pháp dù hành giả bao nhiêu hạ lạp cũng phải vâng giữ. Đối với các vị sơ cơ cần phải học thuộc lòng để ứng dụng vào đời sống tu tập hằng ngày. Giới luật Đức Phật chế không nhằm ràng buộc mà chính là khuôn phép để nương vào đó hoàn thiện thân và tâm.

DSC 9433
Thầy nói, cục bột muốn thành bánh phải vào khuôn, bột không vào khuôn thì không thể là bánh. Cái khuôn càng sắc thì bánh càng đẹp. Cũng vậy, xuất gia không vào khuôn giới luật thì khó để thành người tu. Bánh đẹp chưa đủ, còn phải nướng thì mới thơm, mới ngon. Người tu phải chịu sự trui rèn, mài dũa thì mới có nhân cách hữu dụng.

DSC 9427
Thầy nói, thế hệ của Thầy, hay các Ni trưởng tuy sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng lại cảm thấy hạnh phúc vì được trui rèn, được mài dũa. Các thế hệ sau, không thích sống khép mình trong Tăng thân, nhận lãnh giới pháp được 2-3 hạ thì lại muốn xa Thầy, xa chúng.

DSC 9428
Thứ hai là phải công phu tu tập. Chúng ta có tu Thiền, Tịnh hay Mật thì cũng không ngoài thiền định. Hãy nhìn Đức Thích Ca, không có 49 ngày đêm thiền quán thì không thể thành Phật. Người xuất gia hằng ngày phải thiền định. Người thế gian luôn hướng ngoại, tìm kiếm niềm vui bên ngoài. Người xuất gia cần hướng vào bên trong để quán chiếu tự thân, nuôi lớn tâm bồ đề. Nơi đó có niềm vui lâu bền.

DSC 9424
Kết thúc bài pháp thoại Thầy Viện chủ gửi những lời chúc tốt đẹp đến Ni trưởng, các vị trong ban chức sự Trường hạ.
Trung Lưu

DSC 9407

DSC 9434

DSC 9442

DSC 9445

Tin Tức Liên Quan