NỤ CƯỜI

29/07/2023 9:39
Trong hành trình viếng thăm Phật giáo Đài Loan, tiếp xúc cộng đồng Phật tử đang sinh sống tại đây có nhiều cảm xúc đan xen giữa ta và người. Vẫn giữ tâm chánh niệm thấy rõ những gì đang hiển bày trước mắt mình.

Những mối giao hảo thâm tình, những câu chuyện đạo pháp và mối túc duyên của hai nền văn hóa Việt - Đài đã đưa chúng ta gần nhau hơn. Có những lúc thẩn thờ suy nghĩ tại sao quý tăng ni nơi đây dành nhiều ân tình pháp vị như thế đến với Sư phụ và cả phái đoàn bằng nụ cười tinh khôi ấm áp, không chút lo toan tính toán được - mất có - không.


Phật pháp phát tích từ Đức Thích Ca Mâu Ni đến nhân gian nên chánh đạo cũng từ nhân gian mà xoay vần chuyển bánh. Bánh xe pháp chuyển đến đâu đều hòa mình vào trụ xứ nơi đó một cách hài hoà uyển chuyển. Lịch đại tổ sư đã vận dụng trí năng để chế tác nhiều pháp môn tu tập giản đơn, mở rộng từ tâm biết cười với những thăng trầm của đời mình rồi mới hiến tặng cho người khác. Lắng nghe những ân tình mà các bậc thượng nhân dành cho nhau để thấy rõ tâm ý tương thông nhất thể đồng tâm vượt qua những rào cản về ngôn ngữ văn hoá. Như lời Thầy Khánh An nói: Chúng ta có khác biệt văn hóa vùng miền hay sao nữa thì vẫn có chung người cha để tôn thờ và nguyện ước sẽ nương theo suốt đời.


Chúng ta có nền tảng giáo lý Phật pháp để hành trì phát sáng cõi tâm, cùng tâm nguyện mang ánh đạo thắp sáng nhân gian thì những rào cản kia chẳng là gì. Đến mỗi nơi cảm nhận một ít thấy rõ ràng những gì đang xảy ra để hiểu và cảm thông nhiều hơn.

Trên bước đường hoằng pháp lợi sinh huân tu đạo nghiệp, những chướng ngại khó khăn sẽ giúp tâm bồ đề thêm lớn rộng chí đạo luôn kiên cường nên hãy mở lối yêu thương cho tâm từ tâm bừng sáng.


Một nụ cười tỉnh thức chuyển hóa được nội tâm, không vướng lụy phiền, buông bỏ những cái gọi là ta, của ta hay tự ngã của ta, lặng nhìn với ánh mắt như nhiên, chân thật thì sẽ cười được với chính mình. Hãy nở nụ cười yêu thương để đón nhận thương yêu, nở nụ cười tha thứ để thấy tâm mình độ lượng và nở nụ cười hoan hỷ để thắt chặt tình thân.

Những ngày được tháp tùng đoàn là những ngày hạnh phúc khi thấy được những nụ cười vì tiếu của quý thầy cô huynh đệ cũng như tất cả mọi người làm cho con cảm thấy ấm áp đong đầy yêu thương.


Xin biết ơn những nụ cười tỉnh thức đầy pháp với đã kết nối được trái tim của mọi người.

Tuệ Khai


Một số hình ảnh ghi nhận khác:

Tin Tức Liên Quan