MC. Minh Hương chia sẻ chủ đề “Kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ hình thể”

2/04/2024 7:42
Chiều ngày 30/3/2024, lớp đào tạo Người dẫn chương trình Phật giáo tiếp tục diễn ra với bài học “Kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ hình thể” do MC. Minh Hương hướng dẫn.

    Mở đầu buổi học, MC. Minh Hương nhắc lại những nội dung tinh yếu của buổi học vào chiều thứ bảy tuần rồi.


    Ở phần kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ lời nói, MC. Minh Hương đưa ra các bài tập cụ thể như bài tập luyện đọc thành tiếng, bài tập hít thở và khuyến khích mỗi người cần thường xuyên luyện tập để nâng cao kỹ năng dẫn chương trình. Theo MC. Minh Hương, chất lượng giọng nói phụ thuộc vào 3 yếu tố: 1.  Âm lượng có thể nghe được, 2. Phát âm rõ ràng, ngôn từ dễ hiểu, 3. Sự đa dạng về các yếu tố như âm lượng tăng, giảm phù hợp; cao độ trầm, bổng; các khoảng nghỉ phù hợp sẽ tạo ra hứng thú cho khán giả.

    Đi qua phần lý thuyết, MC. Minh Hương hướng dẫn học viên thực hành qua các hoạt động: dẫn chương trình trước đại chúng, ghi âm và nghe lại giọng đọc của mình.


    Đến với tiết học sau, MC. Minh Hương giảng dạy các nội dung về Kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ hình thể. MC. Minh Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn ngữ hình thể trong việc tạo nên thành công của một người dẫn chương trình.

    MC. Minh Hương đưa ra những trường hợp minh họa về ngôn ngữ hình thể và hướng dẫn học viên nắm bắt các ý nghĩa, thông tin của mỗi kiểu cử chỉ, hành vi biểu hiện của một người. Từ đó, MC. Minh Hương hướng dẫn học viên những kỹ thuật áp dụng ngôn ngữ hình thể tích cực vào dẫn chương trình như duy trì giao tiếp bằng mắt, giữ một nụ cười trìu mến, gật đầu, bắt tay với khán giả, tư thế lưng thẳng, vai mở, dáng đi khoan thai, bàn tay để mở, giữ khoảng cách phù hợp khi giao tiếp với khán giả,... Bên cạnh đó, MC. Minh Hương cũng nói đến một số ngôn ngữ hình thể tiêu cực mà người dẫn chương trình cần tránh như: đi đứng ngả nghiêng, ngáp, gãi bộ phận cơ thể, nhìn đồng hồ liên tục, thiếu tập trung khi giao tiếp với khán giả,...


    Cuối buổi học, MC. Minh Hương đưa ra một số cách thức mà người dẫn chương trình có thể áp dụng để xây dựng phong cách cá nhân như sáng tạo giọng điệu, cách thể hiện riêng; hạn chế phát âm từ địa phương; sử dụng ngôn ngữ hình thể vào thời điểm quan trọng,...

    Khép lại buổi học, MC. Minh Hương dặn dò học viên ôn tập những kiến thức về chủ đề “Kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ hình thể” của buổi học và tự chuẩn bị một kịch bản lời dẫn cho bài kiểm tra cuối khóa.

    Được biết, tuần sau tại Tu viện Khánh An sẽ diễn ra khóa đào khóa Tập huấn Nghiệp vụ hoằng pháp từ ngày 04 đến 07/4/2024 (26 - 29/02 năm Giáp Thìn), vậy nên buổi học tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ bảy, ngày 13/4/2024.

Bảo Ngọc


Một số hình ảnh ghi nhận khác trong buổi học:


Tin Tức Liên Quan