Đất Tuệ Nở Hoa Tâm!

25/05/2018 3:23
Phật về từ muôn lối/ Có mặt khắp mọi nơi/ Đất tâm hoa tuệ nở/ Tỉnh thức cùng rong chơi.

 

Đức Thế Tôn xuất hiện trên cõi đời này đã mở ra một con đường sáng cho chúng sinh nương nhờ. Từ một nền văn minh lâu đời của Ấn Độ rất nhiều đạo giáo có mặt trước khi Sidattha giác ngộ giáo lý duyên khởi dưới cội cây bồ đề. Con người chịu chi phối bởi những hệ lụy hậu quả mà mình đã gây ra chứ không có một năng lực siêu nhiên vô hình nào chi phối đặt để số phận của mình.

Trong tâm thức của chúng ta có đầy đủ các hạt giống như: yêu thương, ganh ghét, sợ hãi, bạo động , hận thù…. Muốn tìm hạnh phúc, bình an, thánh thiện thì chúng ta hãy tưới tẩm các chất liệu hiểu biết, thương yêu, từ bi hỷ xả. Nếu chúng ta muốn sự bất an ngự trị, sống trong sự đau buồn, sầu bi khổ ưu não thì hãy tưới tẩm những hạt giống ganh đua, ghen ghét, tham lam, sân hận, si mê trong lòng của mình.

Đức Thế Tôn có dạy: “Trong đầy một sải tay có sắc, có tưởng từ đây Như lai tuyên bố khổ, cũng trong đầy một sải tay có thức, có tưởng từ đây Như Lai tuyên bố Niết Bàn”. Giữa hai phạm trù khổ và niết bàn đều nằm trong một con người, cùng trong một đối tượng nhưng sự biểu hiện lại khác nhau. Chúng ta không thể tách rời khổ và niết bàn ra riêng được. Trong cái khổ sâu thẳm đó đã có sự an vui hạnh phúc đang ngự trị, đang nằm im chờ đợi để biểu hiện. Tập khí sâu dày nhiều đời nhiều kiếp đã che mờ những năng lượng tìm tàng tích cực của con người. cứ mãi rong ruổi tìm kiếm niết bàn một nơi nào xa xôi thi ta càng xa với Niết bàn đang hiện diện.

Có một lần được hầu chuyện với Hoà thượng Viện chủ Tổ đình Bửu Long, Ngài đã dạy tôi một cấu rất hay: “Mọi thứ xung xanh đã hoàn hảo rồi, có không hoàn hảo chăng là do chính chúng ta tìm sự hoàn hảo”.

Câu nói của Ngài như đang đánh động thức tỉnh cho không biết bao nhiêu người muốn từ chối thực tại, muốn tìm cho mình một chân trời bình yên hạnh phúc mơ hồ riêng biệt nào đó. Nhưng: “Càng có tâm tìm tìm chẳng thấy”. Không thể nào chúng ta tìm nước ngoài sông, tìm hạnh phúc ngoài đau khổ, tim hoa ngoài rác.

Sự bình an, hạnh phúc, vững chãi, thảnh thơi có sẵn và chia đều cho tất cả mọi người. không phân biệt người đó là ai, giai cấp nào, tôn giáo chi…. Nếu chúng ta biết buông bỏ những ý niệm lo lắng, lăng xăng, vọng tưởng trong lòng, biết nhận diện những gì đang có mặt thì hạnh phúc ngay, hạnh phúc tức thì.

Gieo trồng những hạt giống tỉnh thức trong đất tâm là phương cách giúp chúng ta sống trọn vẹn trong từng giây, từng phút. Những tập khí, thói quen của tổ tiên, ông bà đã làm cho chúng ta sống vội vàng hấp tấp, không cảm nhận được sự mầu nhiềm của của sống xung quanh. Cuộc chạy đua của những sản phẩm công nghệ thông tin phần nào đã làm cho chúng ta quên mình đang hiện hữu. Thời của ông bà mình bữa cơm là cơ hội để cả nhà cùng quây quần chăm sóc hỏi thăm nhau. Nhưng những bữa cơm trong thời đại này công nghệ đã làm vợ xa chồng, con xa cha, anh xa em… Bản chất công nghệ giúp chúng ta thăng hoa nhiều trong cuộc sống nhưng do chưa biết sử dụng đúng cách làm cho giá trị của công nghệ bị giảm sút.

Hãy gieo những hạt giống tỉnh thức vào trong tâm của mình để cây hoa tâm được khoe sắc. Một bước chân có chánh niệm trọn vẹn sẽ chế tác được nguồn năng lượng định, tuệ trong đó. Năng lượng định tuệ không phải quá cao xa, ghê gớm, không với tới được mà ngay trong bản thân chúng ta cũng chế tác được từ sự chánh niệm của mình.

Ý Thức

Tin Tức Liên Quan