Xuân bên cửa Thiền

26/01/2020 8:18
Theo dòng luân chuyển của thời gian, bốn mùa thay đổi, muôn vật chuyển xoay, cây cỏ sau bao tháng ngày thu mình lại trước cái giá lạnh của mùa Đông thì giờ đây, chúng bắt đầu bừng lên sức sống mới, đâm chồi nẩy lộc, trổ hoa tiếp nhận tia nắng ấm áp của mùa Xuân, đây cũng là lúc xuân len về qua mỗi khóm trúc, trong từng cơn gió lành lạnh, và trong những hạt sương mai trong veo buổi sớm. Trong không gian thanh tịnh, bình yên nơi Tu viện Khánh An, xuân tràn về qua kẽ lá, và sắc xuân hiện hữu trên gương mặt của mỗi chư Tăng qua những nụ cười thắm tình đạo vị. Cùng đón giao thừa, cùng chúc nhau đầu xuân cát tường, nhưng mùa xuân nơi cửa thiền lại có những nét riêng, đó chính là sự hoà hợp giữa đời và đạo mà người nào đặt những bước chân chánh niệm đến đều cảm nhận được.

Trong khi những nụ tầm xuân, những búp hoa nảy chồi vươn mình đón nắng xuân thì có những chiếc lá lại nhẹ rơi trong sương sớm. Đời người cũng như chiếc lá kia, xanh biếc đón từng mùa xuân qua rồi cũng sẽ rơi rụng theo gió. Ý thức được những bài học vô thường từ thiên nhiên xung quanh, con người sẽ vững chãi hơn trước dòng biến dịch của cuộc sống, tĩnh lặng xây dựng đời sống tâm linh bình an trước tất cả thay đổi của cuộc đời.


Hoà vào không khí nô nức của mùa xuân, được sự chỉ dạy của Thầy Viện chủ, chư Tăng Tu viện Khánh An ngay từ những ngày giáp Tết đã tất bật chuẩn bị đón xuân như: gói bánh tét, dọn dẹp, trang trí xung quanh khuôn viên Tu viện. Việc gói bánh tét được Thầy duy trì hằng năm nhằm giữ gìn bản sắc văn hoá người Việt Nam, để nhắc nhở thế hệ sau dù đi đâu vẫn nhớ về truyền thống dân tộc. Bên bếp lửa hồng nấu bánh ngày xuân, những mẫu chuyện vui bên lề cuộc sống góp tiếng cười cho không khí đón Tết càng trở nên rộn ràng, tình cảm con người xích lại gần nhau hơn.



Đêm giao thừa, hàng nghìn người từ khắp nơi đổ về Tu viện cùng nhau tụng thời Kinh Phước đức cầu nguyện một năm mới an lành.



Ngay từ sáng sớm mồng một Tết, đông đảo các gia đình trong trang phục áo dài truyền thống, các đoàn Phật tử với áo tràng lam thanh thoát từ các nơi hành hương viếng chùa ngày đầu xuân để kết duyên với Tam bảo và nhận những phong bao may mắn từ quý Thầy với hy vọng hưởng một cuộc sống an lạc, kiết tường.


BBT website tổng hợp một số hình ảnh đón xuân Canh Tý của Tu viện Khánh An:

 





 


Tin Tức Liên Quan