Xá Lợi Rụng Cánh Mai Hoa

24/02/2024 3:52
Hòa thượng Thích Hiển Tu - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện chủ chùa Xá Lợi, bậc thạch trụ trong chốn tùng lâm vừa về Phật ngay giữa xuân giáp thìn. Xin ghi lại đôi dòng về bậc thầy khả kính mà con có cơ hội được thân cận qua những tháng năm.

   Vào những năm 1986 - 87 của thế kỷ trước, một lần ngài đến thăm hòa thượng Hiển Tánh ở chùa Hạnh Nguyện. Đang dạy con Qui Sơn Cảnh Sách, thấy Ngài, Hoà thượng Hiển Tánh cho nghỉ học. Đó là lần đầu tiên con được diện kiến và được làm thị giả - pha trà cúng ngài.


Cùng HT. Thích Lệ Trang quì dưới chân ngài - 2017

   Vài năm sau đó, con có việc đến Xá Lợi (Văn phòng II Trung ương Giáo hội) để xin Hoà thượng Thích Hiển Pháp (Chánh văn phòng II) ký giấy tờ. Gặp con Hoà thượng nhớ ngay, rồi vỗ vai nói “Thầy Hiển Tánh, huynh đệ với tôi, là Đốc giáo Phật học đường Lục Hoà ngày xưa. Thẩy là cái kho Phật học đấy. Ông chỉ cần ráo riết học từ Thẩy là đủ tu cả đời”. Con cúi đầu vái chào rồi đi thẳng qua văn phòng giáo hội. Năm tháng trôi qua, được phụng sự giáo hội, cũng từ đó con được thân cận vì nhiều bậc cao đức mà ngài là một trong những bậc tôn trưởng con được học hỏi nhiều điều.

    Thuở khó khăn, việc được đi học, nghe pháp không hề dễ, ở đâu có lễ hội con tìm đến chỉ để nghe quý ngài ban đạo từ. Hoà thượng Huệ Thành (Long Thiền), hòa thượng Pháp Lan (Khánh Hưng), hòa thượng Nhật Minh (Linh Sơn) rồi hòa thượng Từ Nhơn (VNQT) là những bậc long tượng mà mỗi khi tuyên pháp không chỉ giáo nghĩa uyên thâm mà còn phạm âm như sư tử hống. Ngài đạo từ không chỉ chất pháp trác tuyệt, chất giọng hùng tráng mà xướng lễ cũng hùng lực. “Đương hội đạo tràng” là cụm từ con được nghe từ ngài mà trước đó chưa từng nghe.

    Năm 2003, Ngài cùng các bậc tôn túc đến Khánh An dự lễ tưởng niệm bổn sư chúng con. Hôm đó ngài đến sớm, không vào trong, ngài đi một vòng ngắm nhìn “ngôi phạm vũ”...lều tranh vách nứa Khánh An, con lẽo đẽo theo sau làm... “hướng dẫn viên”. Một lát sau vào trong, ngài đưa cho bao thơ rồi nói: “Đây là vài viên gạch gởi thầy, khi nào xây dựng chùa cho tôi góp vào”. Cầm bao thơ mà con vô cùng xúc động. Xúc động vì ngài đến dự giỗ lại còn ban cho “gạch xây chùa”; mặc dù lúc bấy giờ con chưa có ý niệm trùng kiến Khánh An.

Phải qua: HT. Thích Hiển Tu, HT. Thích Trí Quảng, HT. Thích Đức Nghiệp, HT. Thích Tắc Thành niêm hương tại TVKA -2003



HT. Thích Hiển Tu chủ lễ, lễ cúng dường trai tăng tại Khánh An. HT. Thích Hiển Tánh (bên trái)


Ngài dạy bảo trước Tổ đường.

    Mùa hè năm 1997, được giáo hội phân công nuôi bệnh hòa thượng Thích Thiện Hào ở Xá Lợi. Đây là thời điểm con được thân cận với vị lãnh đạo cao nhất Phật giáo thành phố, thỉnh thoảng lại được diện kiến, hầu chuyện với ngài. Từ đó tình thầy trò gần gũi hơn, mỗi lần gặp, ngài nở nụ cười như tiếp thêm đạo lực cho con trên đường tu tập, hành đạo.

    Hằng năm vào hạ, được hòa thượng trụ trì mời thuyết giảng, mỗi lần đến Xá Lợi con đều dành thì giờ thăm ngài. Dù đạo lực vững chãi, con cảm nhận sức lực của ngài cũng mỏi mòn theo năm tháng.

    Thời gian dần trôi, thân bì thể quyện, ngài xuất hiện không nhiều trong các kỳ đại lễ. Ngày 15/01/2024, Trung ương Giáo hội tổ chức hội nghị kỳ 03 khóa 09, ngài đến chứng minh. Dáng đi rất yếu, ngài chỉ nhìn mọi người rồi mỉm cười chứ không nói gì. Chúng con vô cùng hoan hỉ được diện kiến, cứ nghĩ ngài vẫn còn khỏe và chúng con vẫn còn nhiều dịp để hầu cận.


Tại Hội nghị Trung ương Giáo hội 15/01/2024 ( bức ảnh cuối cùng với ngài)


Ai hay:

Gió xuân vừa thoảng, thiền thất rụng cánh mai hoa

Chuông tết ngân xa, lời kinh trầm câu tiếp dẫn.

Xá Lợi trăng nay đã ẩn

Sài Gòn mây bạc mờ giăng

Nỗi buồn bốn chúng khó ngăn

Niềm đau tín đồ nào nén.

 

Cứ ngỡ:

Hiển bày thánh giáo, thắp đèn thiền soi sáng nhơn gian

Tu trì mật hạnh, khai đạo vàng truyền trao đồ chúng

 

Nào ngờ:

Phạm âm im bặt

Thiền thất lặng lờ

Trăm năm một thoáng xa mờ

Vô thường kết lại vầng thơ tặng đời

Kính bái biệt hòa thượng.


Trí Chơn

Tin Tức Liên Quan